Nứt nhà vì xe công trình?

10:06, 01/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều tháng nay, gần 20 hộ dân sống dọc tuyến đường bê tông thuộc đội 4 và 5 thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đứng ngồi không yên vì nhà của họ xuất hiện nhiều vết nứt và sụt lún. Nguyên nhân được người dân ở đây cho rằng do những xe tải nặng chở thiết bị, vật liệu thi công gói thầu A4 (thuộc công trình đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) của Công ty CP Xây dựng công trình 864 (Hải Dương) gây ra.

TIN LIÊN QUAN

Là tuyến đường bê tông dân sinh chỉ dành cho xe có tải trọng dưới 8 tấn lưu thông, nhưng từ tháng 9.2014 đến nay, đoạn đường dài 240m của hai thôn này hằng ngày phải “gồng mình” gánh chịu hàng chục lượt xe tải nặng chở máy móc, sắt thép, xi măng, đất đá… đi qua. Theo nhiều hộ dân, những chiếc xe tải này to đến mức chiếm gần như trọn con đường bê tông chỉ rộng 3,5m này, mỗi khi xe đi qua họ cảm nhận rõ những rung lắc.

Hàng chục hộ dân xã Tịnh Hà đang rất lo lắng trước việc nhà mình bị nứt, sụt lún.
Hàng chục hộ dân xã Tịnh Hà đang rất lo lắng trước việc nhà mình bị nứt, sụt lún.


Hệ quả, tổng cộng có 19 nhà dân dọc đoạn đường xuất hiện các vết nứt lớn nhỏ ở khắp các vị trí trong nhà. Chị Nguyễn Thị Mẫn (44 tuổi), người sống ở khu vực trên cho biết, hơn nửa năm nay gia đình chị phải sống trong cảnh phập phồng lo sợ vì căn nhà mới xây trị giá gần 500 triệu đồng của mình bỗng xuất hiện nhiều vết nứt. Còn nhà của ông Nguyễn Thanh Phương, dù đã nhiều lần dùng xi măng để “vá” vết nứt rộng gần 3cm chạy dài trên tường, nhưng chỉ sau vài ngày xe chạy qua, vết nứt lại tiếp tục “há miệng” khiến ông hết sức lo lắng. “Mỗi lần có xe chạy qua là cả nhà tôi rất lo vì nền đất rung lên như động đất vậy !. Chắc chắn những vết nứt này là do xe tải nặng chạy qua đây gây ra”, ông Phương quả quyết.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Xuân Bào – Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 864 cho biết, trước khi thi công gói thầu, chúng tôi đã mua bảo hiểm cho những ngôi nhà này, đồng thời cam kết sẽ bồi thường nếu việc hư hỏng nhà dân mà do xe của công ty gây ra. “Thời gian tới chúng tôi sẽ kết hợp với chính quyền địa phương và công ty bảo hiểm đến từng nhà dân để kiểm tra hiện trạng để thống nhất phương án giải quyết”, ông Bào cho biết.

Ông Trần Hồng Long – Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết thêm, về việc này xã đã làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công một lần, nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết thoả đáng. “Đây là vụ việc gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nên sắp tới chúng tôi sẽ sớm phối hợp với các bên liên quan để giải quyết”, ông Long nói.
             

Bài, ảnh: LÊ DANH
 


.