Vất vả chuyện tàu xe sau Tết

06:03, 01/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những ngày Tết, dọc Quốc lộ 1 từ huyện Bình Sơn đến Đức Phổ, hình ảnh phổ biến là những lao động nghèo ngồi đợi ven đường đón xe vào Nam mưu sinh. Song hành với đó là tình trạng xe dù, bến cóc xuất hiện liên tục quần thảo đón khách dọc đường.

TIN LIÊN QUAN

Đội nắng chờ xe

Trước 24.2 (mùng 6 Tết), lượng người vào Nam khá nhiều để kịp bước vào ngày làm việc đầu tiên. Thế nhưng, dòng người đón xe vào Nam hiện vẫn còn khá đông. Không mua được vé xe trong thời điểm “nóng”, nhiều người đành  ra các ngã ba, cây xăng dọc Quốc lộ 1 để đón xe. Từng nhóm người ngồi vật vờ dưới cái nắng gắt chờ xe. Lâu lâu những chiếc xe khách Bắc- Nam trờ đến. Thế là những “thượng đế” ào ra đường vẫy tay đón.
 
 Người dân chen chúc mua vé xe tại hãng xe Phương Trang.
Người dân chen chúc mua vé xe tại hãng xe Phương Trang.

 Ngồi đợi hơn 3 tiếng đồng hồ nhưng vẫn không đón được xe để vào TP.Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Quang (xã Nghĩa Trung, Tư Nghĩa) cho biết, trước Tết để về quê anh cũng phải đón xe đò dọc đường mấy tiếng đồng hồ với hàng chục lượt vẫy tay mới may mắn được lên xe.

“Về quê ăn Tết đã khó, giờ đi vào lại càng khó hơn. Tôi làm công nhân may ở Đồng Nai, định vào đúng ngày để đi làm nhưng tìm mua vé xe không được nên phải ra đường đón xe đò. Đón xe dọc đường từ mùng 4 Tết đến giờ mà vẫn không có xe. Hy vọng hôm nay sẽ có xe để đi” – anh Quang mệt mỏi nói.

Nắng gắt như thiêu đốt nhưng để kịp vào Nam mưu sinh, nhiều người chấp nhận đội nắng đón xe. Tại ngã ba đường tránh đông (phường Trương Quang Trọng - TP.Quảng Ngãi), hàng chục người tay xách nách mang đứng thành từng nhóm nhỏ ở các quán nước, dưới chân trụ điện chờ xe. Ngoài đường, xe khách Bắc - Nam liên tục trờ tới. Thấy “thượng đế” đứng đợi, các tài xế nhá đèn tấp vào lề mời mọc. Phía dưới đường những cánh tay vẫy vẫy đón xe. Cánh cửa xe mở toang ra, chiếc xe dừng vội bên đường và bắt đầu việc trả treo giá cả.

“Tôi đợi xe từ 9 giờ sáng đến giờ để vào TP. Hồ Chí Minh. Mua không được vé xe nên phải ra đây đợi, nhưng xe nào cũng hét giá hơn một triệu đồng cả. Trong khi nếu mua vé thì chỉ khoảng 600 nghìn đồng trở lại. Giá cắt cổ mà phải ngồi ghế xúp nữa. Đi làm công nhân ngày kiếm có hơn 100 nghìn đồng mà giờ phải mua vé xe gần nửa tháng lương thì làm sao dám đi. Tôi đợi đây chờ xe nào hô khoảng 800 nghìn đồng thì đi, tiết kiệm được đồng nào mừng đồng đó” – anh Lê Cao Trọng, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) nói.

Dù đứng đợi xe từ trưa để không bị trễ giờ khi may mắn mua được vé xe vào Nam tuyến Đà Nẵng - TP.Hồ Chí Minh, vợ chồng anh Sơn, chị Yến (xã Tịnh Giang) cho biết không mua được chặng Quảng Ngãi -TP.HCM nên phải mua chặng Đà Nẵng-TP.HCM với giá 2,3 triệu đồng/2 vé.

Dọc các điểm xe dù đón khách, hầu hết các nhà xe đều hét với giá rất cao so với quy định. Chị Lê Thị Huyền, sinh viên Trường Đại học Ngân hàng - Chi nhánh Phú Yên, đứng bắt xe tại ngã ba Lê Thánh Tôn - Đinh Tiên Hoàng cho biết, ngày thường giá vé chỉ khoảng 200 nghìn đồng trở lại. Nay nhà xe hô không dưới 500 nghìn đồng.

Trong vai hành khách, chúng tôi đón xe khách BKS 72L-0782 đi TP. HCM, nhà xe ra giá 1,2 triệu đồng. Nghe chúng tôi chê đắt, một phụ xe đáp: “Giá này còn mềm đó, ghế ngồi mà giờ đã cả triệu đồng rồi. Chê đắt thì đợi 20 tháng giêng đi nhé!”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay vé xe tuyến Quảng Ngãi - TP.HCM của các nhà xe trên địa bàn tỉnh đã hết. Do đó, để vào Nam học tập, làm ăn hành khách đành phải bắt xe dọc đường với giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường.

Tái diễn nạn xe dù, bến cóc?

Không chỉ tình trạng giá vé bị đẩy lên gấp nhiều lần mà những ngày qua tình trạng xe dù, bến cóc lại tái diễn với rất nhiều điểm tập kết. Quốc lộ 1, đoạn qua TP. Quảng Ngãi có gần chục điểm xe dù đậu, đỗ đón khách. Khu vực gần ngã ba Lê Thánh Tôn - Đinh Tiên Hoàng trở thành điểm dừng đón khách của xe khách Bắc - Nam.
 

 

 Người dân đón xe dù ở ngã ba đường tránh đông (phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi).
Người dân đón xe dù ở ngã ba đường tránh đông (phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi).

Tương tự, tại khu vực ngã ba phường Trương Quang Trọng, nhiều hành khách phải phơi mình giữa nắng gắt đợi xe. Khu vực này đông đúc hơn vào khoảng 15 giờ chiều những ngày gần đây. Cứ vài phút có một xe khách mang biển số Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định… trờ đến. Các nhà xe này hầu như không hề sợ sệt điều gì.

Trong vai hành khách chúng tôi bắt xe khách 16 chỗ ngồi BKS 43S-26… đi Đà Nẵng. Chưa kịp hỏi giá vé phụ xe đã đẩy tôi và hai hành khách khác lên xe: “Lên nhanh không công an “hốt” giờ”. Cánh cửa đóng rầm lại, chiếc xe tăng tốc chạy đến cầu Trà Khúc 2, đột nhiên giảm tốc độ chạy sát lề đường. Đến phía bắc cầu, xe này tấp vội vào một quán nước bên đường. Chừng 5 phút tài xế nhận được điện thoại ai đó liền nhấn ga phóng nhanh về phía ngã ba phường Trương Quang Trọng. Lần thứ hai kể từ khi xuất phát chiếc xe thắng gấp khiến hơn chục hành khách trên xe nháo nhào. Lơ xe mở cửa nhảy ra khỏi xe đưa hai hành khách “cò” bắt được lên xe và cũng không hô giá tiền.

Không chỉ loại xe 16 chỗ ngồi mà các xe khách loại 45 ghế, giường cũng đều đón, đỗ sai quy định khi liên tục “sà” vào bất cứ địa điểm nào để bắt khách bất chấp những điểm này không nằm trong quy hoạch đậu, đỗ xe.

Tại khu vực cây xăng Thanh Bình (TP.Quảng Ngãi), chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, có gần 20 xe khách loại 45 chỗ ngồi liên tục đón khách. Hầu hết các xe này đều có BKS ngoài tỉnh. Ngoài ra, khu đất trống đối diện cây xăng Thanh Bình cũng được các nhà xe biến thành bãi đậu xe.
 
*Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải:
Để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp sau Tết, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát dọc tuyến. Đối với tình trạng xe dù, bến cóc chúng tôi sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện.

*Đại tá Nguyễn Cao Lũy – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh:
Để đảm bảo an toàn giao thông dịp sau Tết, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát với tần suất mỗi ngày đến 10 ca trực với số lượng trung bình từ 4 - 5 chiến sĩ/tổ. Qua đó, lực lượng CSGT đã bắt và xử lý gần 20 trường hợp vi phạm về đậu, đỗ đón khách. Đồng thời cũng xử lý nhiều trường hợp chở quá số người quy định.

*Ông Nguyễn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH vận tải ô tô Chín Nghĩa:
Để đảm bảo an toàn trong vận tải hành khách dịp năm mới, Công ty luôn quán triệt các lái xe phải nghiêm túc chấp hành biểu đồ chạy và không được dừng đón, trả khách ở những điểm sai quy định. Đồng thời giá vé bán ra cho hành khách cũng phải tuân thủ theo giá cước đã được Sở GTVT chấp thuận nên không có chuyện trục lợi từ vé xe.

*Anh Huỳnh Lê Long, phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi:
 Mua được vé xe để đi từ Quảng Ngãi -TP. HCM từ nay đến ngày 1.3 dường như là không thể. Tôi liên tục đến các nhà xe hỏi vé nhưng đều nhận được câu trả lời là hết vé. Để kịp vào làm việc tôi phải đón xe dọc đường nhưng rất khó, vì xe nào cũng chật cứng hoặc giá vé quá cao.  
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 

.