Chúng con mong mẹ về

02:01, 14/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai đứa trẻ chỉ mới tuổi lên 6, lên 9 đã mồ côi cha từ thuở còn chưa ghi nhớ được hình dáng người thân. Giờ mẹ vì cuộc sống, vì căn bệnh mang trong người lại phải bôn ba xa xứ để lại chúng cho ông bà nội trông nom. “Chúng con mong mẹ về” là câu nói cửa miệng, cùng nỗi niềm trông chờ đau đáu của bọn trẻ trong suốt nhiều tháng qua.

TIN LIÊN QUAN

Hai đứa trẻ đáng thương đó là cháu Phan Quang Hiếu (học lớp 3) và cháu Phan Thị Thanh Thảo (học lớp 1) ở thôn Phú Khương, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành). Buổi chiều đông mưa không ngớt, ngồi trong căn nhà vắng hơi ấm của cha mẹ đã lâu, vẻ mặt của Hiếu và Thảo buồn rười rượi. Niềm hạnh phúc của những đứa trẻ khi được sống bên cha mẹ “ngắn chẳng tày gang”.

 

Thiếu vòng tay của mẹ nên tuy còn nhỏ nhưng Hiếu và Thảo đã biết làm việc nhà đỡ đần ông bà nội.
Thiếu vòng tay của mẹ nên tuy còn nhỏ nhưng Hiếu và Thảo đã biết làm việc nhà đỡ đần ông bà nội.


Ôm đứa cháu nội còn nhỏ dại trong tay, bà Nguyễn Thị Thúy kể: Con trai út của bà, anh Phan Quang Trung lấy vợ khi còn rất trẻ, cả hai lại ít học, nhưng được cái siêng năng lao động. Anh Trung và vợ là chị Nguyễn Thị Kim Thúy cật lực làm việc  để tạo dựng cuộc sống đầy đủ. Anh chị cũng tích cóp được ít tiền để xây dựng một mái ấm nhỏ vừa đủ cho gia đình 4 người. Những người trong làng luôn tấm tắc khen ngợi cặp vợ chồng trẻ siêng năng, chịu khó, gia đình đủ nếp tẻ, hạnh phúc nhất làng.

Nói đoạn, bà Thúy nghẹn ngào: “Con tôi phận ngắn. Xây xong ngôi nhà được vài tháng thì thằng Trung phát hiện mình mắc bệnh hiểm nghèo”. Căn bệnh ung thư gan “bào mòn” sức khỏe của một người đàn ông đang tuổi sung sức một cách nhanh chóng. Mọi nỗ lực của gia đình để cứu chữa cho anh chỉ như “muối bỏ bể”. Chỉ vài tháng sau đó, anh đã rời bỏ vợ con ở tuổi 28. Lúc đó Hiếu mới 6 tuổi và Thảo vẫn còn bé xíu, các em vẫn chưa nhận biết được “cha chết rồi” có nghĩa là gì. Ngỡ như căn nhà đã vắng bóng người cha là nỗi đau khó có thể vượt qua của ba mẹ con.  Nhưng “cái Thúy là đứa mạnh mẽ, nó lại tiếp tục làm việc để quên đi nỗi đau mất chồng và gắng gượng nuôi 2 đứa nhỏ”, bà Thúy tiếp lời.  

Tuy nhiên, sự bất hạnh vẫn đeo đuổi gia đình nhỏ bé này. Chỉ một năm sau ngày chồng mất, chị Thúy lại phát hiện mình bị bệnh ung thư vú đã có dấu hiệu di căn. Mọi tài sản có giá trị trong nhà đều đã đổ vào việc chữa trị cho chồng. Ba mẹ con chị chỉ còn lại vốn liếng duy nhất là căn nhà. Hằng ngày chị làm việc cật lực chỉ đủ nuôi sống ba mẹ con và cho Hiếu, Thảo đến trường, tiền trị bệnh hầu như không có. “Nó sang gửi hai đứa con cho vợ chồng tôi rồi bảo sẽ vào Sài Gòn tìm việc có thu nhập ổn định hơn, với lại nó nói trong đó có điều kiện trị bệnh hơn ở đây. Vợ chồng tôi cũng khốn khó nên không giúp được con dâu trị bệnh. Thôi thì cố gắng nuôi nấng hai đứa cháu coi như đỡ đần phần nào. Nó đi cũng đã 3 năm rồi. Cả năm chỉ về được vài ngày Tết rồi lại biền biệt”, ông Phan Văn (ông nội của hai cháu Hiếu, Thảo) cho hay.

Vậy là đã 3 năm, hai cháu Hiếu và Thảo sống với ông bà nội đã ở tuổi xấp xỉ 70. Mùa nắng, hai đứa trẻ vẫn ở trong căn nhà của cha mẹ, buổi tối có bà nội sang ngủ cùng. Khá nhỏ con, nhưng Hiếu lại ra dáng một ông anh thực thụ, hằng ngày em vẫn quét dọn sạch sẽ căn nhà, thắp cho cha nén nhang thơm. Hiếu bảo, mặc dù không có mẹ ở đây nhưng rồi vài bữa nữa mẹ sẽ về nên chúng con phải chăm sóc căn nhà thật tốt để khi mẹ về mẹ sẽ vui. Hiếu cũng chăm sóc em Thảo rất chu đáo, dẫn em đi học, chỉ em học bài…

Những lần mẹ gọi về, cô em đều giành nói chuyện với mẹ, mặc dù cũng rất muốn trò chuyện cùng mẹ nhưng Hiếu vẫn nhường cho em gái. “Vì cháu là anh trai mà”, Hiếu thổ lộ. Mùa đông, ông bà sợ các cháu ở trong căn nhà trống trải, lạnh lẽo bèn đưa hai đứa về nhà bên này. Hai nhà cách nhau bờ dậu nhưng ngày nào Hiếu, Thảo cũng chạy về nhà mình.

Một năm nữa trôi qua, những ngày mùa đông lạnh giá này, những đứa trẻ khác có cha mẹ mua cho bộ quần áo mới, chiếc khăn quàng ấm. Còn đối với Hiếu và Thảo niềm mong mỏi của các em là “mẹ mau hết bệnh” để các em có thể trải qua mùa đông trong vòng tay ấm áp, yêu thương của người mẹ.


Bài, ảnh: Xuân Hiếu

Mọi sự giúp đỡ hai cháu xin gửi về địa chỉ ông Phan Văn – thôn Phú Khương, xã Hành Tính Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Điện thoại: 01673802441. Hoặc Báo Quảng Ngãi – số 02, Cao Bá Quát, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi.

 


.