Người mẹ nghèo nuôi ba con bệnh tật

05:12, 17/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhiều năm nay, trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp ở thôn Chí Nguyện, xã Bình Trung (Bình Sơn), có một người mẹ ốm yếu đang phải ngày đêm vật lộn với cuộc sống chăm lo cho ba  đứa con bệnh tật. Người mẹ bất hạnh đó là bà  Nguyễn Thị Tuyết, 57 tuổi.

TIN LIÊN QUAN

Ba năm trước, chồng bà là ông Trần Văn Thịnh bị tai nạn giao thông qua đời, từ đó một mình bà phải làm lụng quần quật để có tiền nuôi ba đứa con bệnh tật. Trước đây, ông Thịnh đi chiến đấu bên chiến trường Campuchia, nên khi trở về đã bị nhiễm chất độc da cam, nên sinh con cả ba đứa đều bị bệnh bẩm sinh do ảnh hưởng chất độc da cam từ ba.

Bà Tuyết bên ba đứa con của mình.
Bà Tuyết bên ba đứa con của mình.


Đứa con đầu là Trần Thế Anh, 30 tuổi- cái tuổi đáng ra phải có gia đình và con cái, nhưng anh Anh lại ngày đêm phải chống chọi với bệnh tật. Từ nhỏ Thế Anh đã ốm yếu hơn các bạn cùng trang lứa, thêm nữa trí tuệ lại phát triển không bình thường nên không thể đến trường. Suốt ngày chỉ lang thang ngoài đường, gặp ai cho gì thì ăn nấy. Nhiều lúc vợ chồng bà Tuyết phải kiếm con về rất vất vả. Bất hạnh không chỉ dừng lại ở đó, 3 năm trước khi ông Thịnh qua đời thì đôi mắt của Thế Anh bỗng dưng bị mù, nhà lại nghèo nên không có tiền chạy chữa. Anh Thế Anh phải sống chung với bóng tối từ đó. Đầu năm nay, sức khỏe Thế Anh bỗng dưng suy yếu hơn, đi khám thì lại phát hiện ra anh bị bệnh suy tủy, hàng tháng phải truyền máu.

Đứa con thứ hai là Trần Thanh Tuấn, 22 tuổi, vẻ bề ngoài Tuấn khỏe mạnh hơn người anh của mình, nhưng Tuấn lại mắc bệnh động kinh rất nặng, phải uống thuốc hằng ngày nên đến bây giờ Tuấn vẫn chỉ quanh quẩn ở nhà vì không ai chịu thuê Tuấn làm việc cho họ cả. Tháng trước, có người hàng xóm tốt bụng cho Tuấn đến phụ coi xe ở quán cà phê của họ, ngày nào khỏe thì đi làm, ngày nào mệt vẫn có thể nghỉ. Mỗi tháng cũng kiếm được 1 triệu đồng phụ giúp mẹ lo cho gia đình.

Còn người con út là Trần Thế Vũ, 15 tuổi, nhưng trông Vũ nhỏ xíu, như mới lên 7, lên 8. Không thoát khỏi số phận như hai anh trai, từ nhỏ trí não Vũ đã không phát triển, nói trước quên sau. Tuy vậy, bà Tuyết vẫn cho Vũ đến trường. Ở trường, thầy cô thấy được hoàn cảnh gia đình Vũ nên miễn giảm hết học phí, tạo điều kiện cho em đến trường như các bạn cùng  trang lứa.

Lúc ông Thịnh còn sống thì cả gia đình không đến nỗi thiếu ăn, nhưng khi ông mất, gánh nặng đè lên vai bà Tuyết. Cả ngày bà làm việc từ sáng sớm tới tối mịt mới có đủ tiền cho các con ăn cơm, tiền thuốc men cho chúng. Nhà không có bất cứ tài sản gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ, nhiều lúc con lên cơn đau ốm, bà phải ở nhà chăm sóc chúng. Những lúc như vậy bà con hàng xóm người giúp cho lon gạo, con cá, mớ rau. Bà Tuyết tâm sự: Kể từ ngày ông ấy mất, con đổ bệnh nặng, nhiều lúc khổ quá tôi muốn chết đi cho xong, nhưng nhìn ba đứa con bệnh tật đang ngày ngày chờ tôi chăm sóc nên không đành lòng, phải gắng gượng làm nuôi chúng thôi. Mỗi ngày bà Tuyết đi làm thuê kiếm được khoảng 80.000 đồng, ăn uống tiết kiệm để có tiền mỗi tháng đi truyền máu cho Thế Anh.

Hoàn cảnh gia đình bà Tuyết thật sự khiến cho nhiều người phải xót xa. Rời nhà bà trong cơn mưa chiều và cái lạnh của mùa đông, tôi thầm mong cho nguời mẹ tội nghiệp ấy có đủ sức khỏe để chăm sóc ba đứa con của mình.


  Bài, ảnh: Trúc Giang

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Tuyết, thôn Chí Nguyện, xã Bình Trung (Bình Sơn). Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP Quảng Ngãi, số tài khoản: 57010000479377– Ngân hàng Đầu tư – Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.