Dự án Công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc: Chưa có quyết định cuối cùng

04:12, 10/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 10 năm được cho phép xây dựng với 2 lần điều chỉnh, bổ sung, nhưng đến nay Dự án Công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (gọi tắt là dự án) vẫn chỉ nằm trên... giấy. Việc có tiếp tục thực hiện hay kết thúc dự án vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định, trong khi vốn đầu tư đã ngốn hơn 9 tỷ đồng từ năm 2002 đến nay.

Mục tiêu của dự án là giữ nước, tạo mực nước dâng hợp lý cho đoạn sông Trà Khúc đi qua TP.Quảng Ngãi, nhằm phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, tạo cảnh quan phục vụ du lịch, giải trí và ngăn mặn xâm nhập, hạn chế ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm hạ lưu sông Trà Khúc; bảo đảm tiêu thoát lũ và giao thông thủy như trước khi có đập. Tháng 4.2004, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án với mức đầu tư gần 60,7 tỷ đồng để thực hiện dự án. Lúc đầu, theo thiết kế thì thân đập được làm bằng cao su. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thực tế và tính bền vững của đập, dự án đã được điều chỉnh, bổ sung quy mô bằng đập bê tông, nguồn kinh phí hơn 225 tỷ đồng vào năm 2009.

 

Khu vực đập dâng theo dự án được xây dựng cách cầu Trà khúc 2 khoảng 1.000m về phía hạ lưu.
Khu vực đập dâng theo dự án được xây dựng cách cầu Trà khúc 2 khoảng 1.000m về phía hạ lưu.


Ngày 25.9.2010, công trình được khởi công, bao gồm các hạng mục: Đập dâng có chiều dài hơn 1.184m nối bờ bắc với bờ nam sông Trà Khúc và được chia làm 2 đoạn, đoạn 1 là đập tràn thực dụng dài 860m (làm bằng bê tông và bê tông cốt thép), đoạn 2 là cống hở dài 324m, làm bằng bê tông cốt thép, chia thành 12 khoang cửa, cao trình đỉnh cửa van là 3,15m; cầu công tác để quản lý vận hành cống có cao trình đỉnh mặt cầu 9,05m; kèo bảo vệ hai bên bờ có tổng chiều dài 1.000m (bờ bắc 496m, bờ nam 504m); âu thuyền; nhà quản lý… với tổng mức đầu tư trên 225 tỷ đồng, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Nguồn vốn ngân sách tỉnh. Theo kế hoạch, công trình sẽ được xây dựng trong 2 năm và sẽ hoàn thành vào năm 2012.
 

Theo thông báo Kết luận số 117, ngày 8.4.2011 của Ban Thường Vụ Tỉnh ủy: Theo quy định của Chính phủ thì dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc không thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao); việc bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh chi trả cho dự án theo hình thức BT trong thời điểm hiện tại là thiếu khả thi.

Sau đó, UBND tỉnh đã có thông báo cho phép nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung công trình, nâng cấp từ công trình cấp 5 lên cấp 4; từ tuyến gãy qua tuyến thẳng. Sở NN&PTNT đã thuê tư vấn lập lại thiết kế. Đến năm 2011 thì kinh phí tăng lên 417 tỷ đồng theo thiết kế điều chỉnh. Thời điểm này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có Thông báo 117, ngày 8.4.2011 về kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương triển khai dự án điều chỉnh, bổ sung của UBND tỉnh. Tuy nhiên, kết luận này cũng lưu ý, tiếp tục điều tra, khảo sát tại thực địa để công trình đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ, độ an toàn...; dự án có sự tăng vốn do điều chỉnh nên chủ đầu tư làm hồ sơ trình HĐND tỉnh xem xét.

Ngày 16.10.2012, chủ đầu tư có Báo cáo số 1600 gửi UBND tỉnh về tình hình thực hiện dự án. Trong đó có đề xuất: UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh cho điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư để có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo; trường hợp chưa thể tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng thì đề nghị UBND tỉnh cho phép kết thúc đầu tư và quyết toán khối lượng đã hoàn thành gồm: khảo sát, thiết kế, GPMB...

Ông Huỳnh Khương - Giám đốc BQL Dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi Quảng Ngãi (thuộc Sở NN&PTNT), cho biết: Dự án đến nay vẫn chưa thể biết có tiếp tục thực hiện hay kết thúc. Cũng theo ông Khương, từ năm 2002 đến nay, kinh phí triển khai dự án đã chi 9,4 tỷ đồng, trong đó, bồi thường 4,8 tỷ đồng và các chi phí cho tư vấn, lập thiết kế điều chỉnh dự án, quản lý...

Được biết, trong quá trình thực hiện dự án này, có nhiều ý kiến không đồng tình về việc xây dựng đập dâng ở hạ lưu sông Trà Khúc vì sẽ có tác động ngược so với mục tiêu ban đầu.  

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.