Tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm

02:09, 21/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi có 3 dự án giao thông mang tầm quốc gia và hai dự án do tỉnh đầu tư có tổng vốn lên đến nghìn tỷ đồng đang được triển khai thi công. Đích đến của từng dự án là trong giai đoạn từ 2014- 2017. Thế nhưng, đến nay nhiều công trình đang rơi vào tình trạng “hụt hơi”. Nếu cứ đà này, các dự án giao thông, đặc biệt là ba dự án gồm Quốc lộ 1, Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Quốc lộ 24 sẽ về đích không đúng hẹn…         

TIN LIÊN QUAN

Ngổn ngang

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của cả ba dự án giao thông lớn là Quốc lộ 1, Quốc lộ 24 và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang gặp rất nhiều khó khăn. Đối với dự án Quốc lộ 1 hiện đã hoàn thành 100% khối lượng GPMB. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa thống nhất nhận tiền đền bù dẫn đến khâu GPMB một số đoạn bị vướng dù hiện nay các nhà thầu đã triển khai thi công đối với các gói BOT và trái phiếu Chính phủ.

 

 Thi công các khu TĐC Quốc lộ 1.
Thi công các khu TĐC Quốc lộ 1.


Tương tự, dự án đường Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đến nay đã bàn giao mặt bằng trên 80% khối lượng công việc với 32,2/40km. Hiện đã thực hiện công tác đền bù cho 3.861/4.110 hộ, hoàn thành 18/21 khu tái định cư (TĐC) và 1 khu TĐC đang xây dựng. Toàn tuyến có 491 hộ bị giải tỏa buộc phải TĐC với 21 khu TĐC cần được xây dựng. Đến nay mới chỉ có 83 hộ được TĐC và 2 khu TĐC chưa được xây dựng.

“Cái khó của dự án này là hiện còn 12 phương án bồi thường đã phê duyệt với hơn 9,3 tỷ đồng chưa được bố trí kinh phí để chi trả và giá trị nợ khối lượng xây dựng các khu TĐC, khu cải táng mồ mả hơn 30 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện toàn tuyến chỉ có duy nhất gói thầu A4 triển khai thi công còn hai gói thầu A3 và A5 vẫn án binh bất động, nên chưa phát hiện được vướng mắc cục bộ để kiến nghị địa phương giải quyết”, ông Phạm Văn Thanh - Giám đốc Ban Quản lý các công trình giao thông thuộc Sở GTVT cho hay.

Riêng Dự án Quốc lộ 24, mặc dù đã qua nhiều lần gia hạn nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành công tác GPMB toàn tuyến. Hiện còn 2 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng dẫn đến dự án “giậm chân tại chỗ”.

“Mặc dù khối lượng GPMB là nhiều, nhìn tổng thể thấy rất tốt. Thế nhưng, các vướng mắc còn lại trong GPMB của cả 3 dự án thuộc dạng khó nhất và không thể giải quyết dứt điểm ngày một ngày hai được nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành và địa phương. Muốn dự án hoàn thành đúng kế hoạch phải có sự vào cuộc từ cơ sở đến tỉnh. Làm bằng trách nhiệm của người cán bộ với công việc” – Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh nhấn mạnh tại buổi làm việc với UBND tỉnh và Sở GTVT mới đây.

Cần tăng tốc    

Những dự án giao thông đang được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển cũng như tạo ra diện mạo mới cho bước chạy đà trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2020. Để làm được điều này, ngay từ bây giờ các nhà thầu, chủ đầu tư đang nỗ lực hết mình để dự án hoàn thành theo kế hoạch.

Phương tiện cơ giới đang thi công đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Phương tiện cơ giới đang thi công đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.


Đối với các vướng mắc trong khâu GPMB hiện nay dẫn đến người dân không nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, đa phần là do quá trình xác định ranh giới đã bồi thường của các dự án bị chồng lấn; công tác quản lý đất đai ở một số địa phương qua nhiều thời kỳ thiếu chặt chẽ; phát sinh nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác đền bù; quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các địa phương còn nhiều sai sót về ranh giới, chủ sử dụng, diện tích, loại đất nên quá trình kiểm kê mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường. Bên cạnh đó, lãnh đạo các xã, huyện chưa giải quyết một cách cụ thể, quyết liệt. Hầu hết công tác GPMB do trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố thực hiện trong khi phải thực hiện nhiều dự án khác dẫn đến quá tải. Đặc biệt là sự chủ quan của các địa phương khi dự án bắt đầu triển khai.

 Đi dọc toàn tuyến Quốc lộ 1 hiện nay phương tiện và con người phục vụ việc thi công đang được các nhà thầu triển khai rất khẩn trương. Nhiều đoạn, việc san lấp mặt bằng đã xong và đang chờ thời tiết thuận lợi là triển khai thảm nhựa. Theo ông Trần Ngọc Thụy - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Tân - Thành An đầu tư dự án BOT, hiện các nhà thầu của dự án đang triển khai xây dựng một cách quyết liệt với mong muốn dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ cam kết với tỉnh.

 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, những khó khăn trong công tác GPMB hiện nay là rất đáng lo ngại. Do đó, các cấp, ngành và các địa phương phải vào cuộc một cách quyết liệt, rà soát từng vị trí cụ thể để đưa ra phương án xử lý một cách hiệu quả, đúng pháp luật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân. “Các dự án giao thông có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của tỉnh nhà và đời sống dân sinh nên việc hoàn thành dự án sớm chừng nào tốt chừng đấy. Làm chậm là có lỗi với dân, là làm khổ dân. Phải tăng tốc để về đích đúng hẹn” – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ chỉ đạo.

 
*Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng : Gói thầu nào không đảm bảo chất lượng bắt làm lại.
 Các dự án giao thông có vốn đầu tư lớn, là công trình mang tính lịch sử mở ra bước ngoặt về phát triển kinh tế cho địa phương. Do đó, trong quá trình làm phải đảm bảo chất lượng, nhà thầu nào làm kém là phải bắt làm lại không thể du di để sau này dân phản ánh khi đường hỏng. Đảm bảo chất lượng các công trình là điều quan trọng nhất.

*Giám đốc Sở GTVT Đặng Văn Minh: Sẽ thay nhà thầu nếu làm không hiệu quả.  
Toàn tỉnh hiện có 5 dự án giao thông lớn, trong đó có ba dự án giao thông mang tầm quốc gia. Hiện công tác GPMB các dự án cơ bản đã hoàn thành. Để dự án về đích đúng hẹn Sở sẽ yêu cầu các nhà thầu đẩy mạnh việc thi công. Nhà thầu nào làm chậm, làm kém chúng tôi sẽ mời nhà thầu khác vào làm thay.

*Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh: Sẽ cung ứng đủ vốn cho GPMB và thi công.
 Là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng– Quảng Ngãi, dù có nhiều khó khăn nhưng VEC đảm bảo sẽ cung ứng đủ vốn để Quảng Ngãi thực hiện GPMB cũng như trong quá trình thi công. Hiện tại VEC đã cấp cho Quảng Ngãi hơn 400 tỷ đồng, còn lại hơn 200 tỷ đồng thời gian tới VEC sẽ cung ứng đủ.

*Giám đốc điều hành dự án gói thầu A4 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Cho Ekk Hee : Sẽ đảm bảo tiến độ của dự án.
 Hiện chúng tôi mới chỉ triển khai dự án nên hiện giờ tiến độ có chậm hơn kế hoạch của Bộ GTVT. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực hiện có để thực hiện thi công. Chúng tôi đảm bảo gói thầu A4 sẽ về đích đúng như yêu cầu. Có điều là tỉnh Quảng Ngãi cần sớm bàn giao 100% mặt bằng sạch để chúng tôi thông tuyến tiện lợi trong việc vận chuyển nguyên vật liệu và thi công.

 


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 

 


.