Nàng dâu nuôi chồng tâm thần, mẹ mù lòa

01:08, 01/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi chị Nguyễn Thị Vạn (40 tuổi), thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) kết hôn với anh Nguyễn Lân (44 tuổi), nhiều người đã xót xa cho chị. Gia đình chồng chị Vạn rất khốn khó. Mẹ chồng chị mù lòa đã mấy chục năm, còn cha chồng bị bại liệt 2 chân, các anh em nhà chồng đều nghèo khổ.

TIN LIÊN QUAN

Nhưng rồi, vì yêu thương nhau, chị đã quyết về làm vợ anh Lân. Lúc đó anh Lân vẫn còn là một chàng trai khỏe mạnh. Biết hoàn cảnh mình nghèo, anh chị luôn động viên nhau cùng cố gắng làm lụng để lo cho cha mẹ và 2 đứa con thơ. Bất hạnh ập đến khi cách đây 12 năm, anh Lân bị tai nạn dẫn đến mất trí nhớ. Dù đã hết sức chạy chữa thuốc thang nhưng thần kinh của anh ngày càng bất ổn.

 

Chị Vạn bên người chồng tâm thần và mẹ chồng mù lòa.
Chị Vạn bên người chồng tâm thần và mẹ chồng mù lòa.


12 năm nay, anh Lân thành người tâm thần, suốt ngày đi lang thang, đập phá. Một mình chị Vạn phải gồng gánh trên vai cả gia đình. Mẹ chồng của chị, bà Nguyễn Thị Củ năm nay đã 87 tuổi, bị mù lòa và bệnh tật của tuổi già nên chị luôn phải chăm lo. Hai đứa con, đứa lớn 16 tuổi đã nghỉ học để đi làm thuê nghề biển, còn đứa con gái nhỏ sắp vào lớp 6 cũng có thể phải nghỉ học vì gia đình quá khó khăn. Nhiều khi lên cơn, anh Lân đập phá đồ đạc trong nhà và đánh cả mẹ, vợ con. Còn những ngày bình thường, anh đi lang thang, té ngã bị thương đầy mình khiến chị vừa đi làm, vừa phải canh chừng anh.

Hiện nay, sức khỏe của chị đã suy giảm rất nhiều vì làm việc quá sức. Chị cho biết bản thân vừa đau thận vừa đau dạ dày nhưng không có tiền để chạy chữa nên đành bỏ lơ bệnh tật. Có ngày chị Vạn bị đau nặng, không thể đi làm, cả gia đình phải bữa đói bữa no. Những lúc như vậy, mẹ chồng của chị bị mù lòa nhưng phải lần mò khắp xóm làng để xin bà con con cá, nắm rau. Hoàn cảnh nhà chị Vạn thương tâm đến nỗi đã có người khuyên chị dẫn con bỏ đi. Thế nhưng, nghĩ đến việc không có mình, người mẹ chồng già yếu phải mò mẫm đi xin ăn, người chồng của mình phải đi lang thang, vạ vật, chị lại vực mình dậy làm lụng. Chị bảo: “Số phận mình nó vậy rồi, có lẽ là duyên nợ từ kiếp trước, mình phải cố gắng thôi”.

Ông Nguyễn Xí - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Vạn rất khó khăn. Bản thân chị luôn phải làm việc vất vả để lo cho gia đình. Rất mong những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho hoàn cảnh của chị và giúp con gái chị được tiếp tục đến trường”.

Bài, ảnh: Hà Xuyên

 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: chị Nguyễn Thị Vạn, thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.