Mẹ già yếu nuôi con tâm thần

08:07, 24/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần đến giờ ăn trưa, bà Nguyễn Thị Cúc (72 tuổi), thôn 1, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa lom khom, tay cầm chiếc liềm cắt cỏ về nhà trong bộ dạng mệt mỏi. Đôi mắt sâu và chiếc lưng còng của người mẹ già khiến chúng tôi không khỏi ngậm ngùi khi hàng ngày, bà vẫn phải gồng mình nuôi đứa con trai 37 tuổi bị tâm thần.

TIN LIÊN QUAN

Sức già yếu chẳng mấy khi được người ta thuê mướn, nên bà đi khắp nơi xin cắt cỏ thuê, nếu không có chỗ làm thì xin ít gạo, thức ăn của những nhà khá giả để về lo cho đứa con trai ngây dại. Bà có 4 người con, chồng bà mất cách đây hơn 20 năm. Cuộc đời nghèo khó đeo bám cả gia đình bà. Ba người con lớn dù đã lập gia đình, nhưng đều trong diện hộ nghèo, còn đứa con út thì bị tâm thần.

 

Hai mẹ con bà Cúc trong căn nhà nhỏ.
Hai mẹ con bà Cúc trong căn nhà nhỏ.


Trong căn nhà nhỏ được bà con hàng xóm góp tiền xây cho, bà lặng lẽ lau những giọt nước mắt khi kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống khó khăn của hai mẹ con bà. Con trai út của bà tên Khánh, phát bệnh từ năm 18 tuổi. Kể từ đó, không ngày nào là bà sống yên ổn. “Bình thường thì nó rất hiền, chứ mà lên cơn là đập phá, đốt hết quần áo, cả tôi mà nó cũng đánh. Có khi trong đêm, nó lên cơn tôi phải chạy ra ngoài đường trốn”, bà Cúc nói trong nước mắt.

Nằm trong diện hộ nghèo, gia đình lại có người bị bệnh nên mỗi tháng bà nhận khoản tiền trợ cấp gần 500 nghìn đồng. Với số tiền ít ỏi ấy bà không thể nào lo cho hai mẹ con trong một tháng. Vậy nên bà đành cố gắng đi làm thuê, làm mướn, nếu không có ai thuê thì bà đành đi xin ăn.

Chứng kiến khung cảnh tan hoang, mọi thứ đều bị xáo trộn trong căn nhà nhỏ và nụ cười vô hồn của anh Khánh, ai cũng xót xa. Cô Bùi Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị trấn La Hà cho biết: “Hoàn cảnh nhà bà Cúc rất khó khăn. Bà thì ngày càng già yếu, khó có thể lo cho con bị bệnh. Mong rằng có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ hoàn cảnh bất hạnh của hai mẹ con bà”.
 

Bài, ảnh: HIỀN THU

 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Thị Cúc, thôn 1, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.