Góp nhặt tình thương

09:09, 26/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù cuộc sống của họ chẳng khấm khá hơn ai, nhưng mỗi ngày những tờ tiền thấm mồ hôi lao động vẫn được góp nhặt, để hàng tuần được trân trọng trao đến tay những hoàn cảnh khó khăn hơn. Hai năm qua, “chút tình thương nho nhỏ” đó của bà con tiểu thương ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đã đồng hành cùng người nghèo trong toàn tỉnh giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn trong cuộc sống.

Đã thành lệ, cứ cuối tuần nhà chị Nguyễn Thị Phương Linh (ở thị trấn Chợ Chùa) lại tấp nập người ra kẻ vào. Người lạ hẳn sẽ nghĩ cửa hàng tạp hóa của chị ăn nên làm ra lắm, nhưng thực chất đây là lúc các tiểu thương trong chợ tập trung đến gửi tiền ủng hộ người nghèo cho chị. Số tiền chị Linh nhận được là những tờ tiền lẻ đã cũ, tờ còn vương mùi cá, tờ còn dính chút rau,…nhưng đều được vuốt thẳng và gọn gàng. Đó là những đồng tiền vừa qua buổi chợ, còn nóng hổi mồ hôi được người trao trang trọng đem đến gửi gắm cho chị, với niềm tin chút tiền mọn của mình đến được tay những hoàn cảnh khó khăn khác. Rồi cứ thứ 3 hàng tuần, những đồng tiền đó được trao tận tay người cần trong suốt 2 năm qua.

 

Chị Liên (bên trái) ủng hộ người nghèo bằng số tiền kiếm được từ quầy hàng nhỏ của mình.
Chị Liên (bên trái) ủng hộ người nghèo bằng số tiền kiếm được từ quầy hàng nhỏ của mình.



Cuối buổi chợ, chị Liên bán một sạp hàng thịt đếm lại số tiền kiếm được rồi chia ra làm hai phần: “Một phần nhỏ này tôi dành ủng hộ người nghèo” sửa lại bộ quần áo xỉn màu chị tất tả đội nón qua nhà chị Linh đóng tiền ủng hộ. Đa phần những tiểu thương tham gia ủng hộ là những người buôn bán nhỏ lẻ, người bán rau, người bán cá, người bán tạp hóa…hoàn cảnh gia đình cũng chưa thể gọi là khá giả. Hàng ngày, họ bôn ba với cuộc mưu sinh của chính mình, nắm rau, con cá đổi lấy đồng tiền còn nhiều nhọc nhằn nhưng trên hết vẫn là tình người. “Mình bớt bữa ăn sáng để người khác được no bữa trưa, bữa tối, cớ gì lại không thể làm” – chị Quỳnh Hương, một tiểu thương bộc bạch.

Chị Lê Thị Hoa – chủ sạp mỹ phẩm trong chợ kể rằng, cơ duyên để các tiểu thương trong chợ cùng “chung tay” như thế này là từ chị Nguyễn Thị Phương Linh. Chị Linh là hộ buôn bán tạp hóa ngay tại nhà, bên ngoài khu vực chợ. Trong một lần chị xem Chương trình Kết nối những tấm lòng của Đài PTTH Quảng Ngãi nói về một hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Hôm sau, ra chợ chị bộc bạch lại câu chuyện thương tâm đó cho chị em tiểu thương, thế là ai cũng xin được góp ít tiền gửi đi hỗ trợ hoàn cảnh thương tâm đó. Cứ thế nay đã trở thành cái nếp của chị em tiều thương ở chợ Chùa và chị Linh là người bắt nhịp cho những nghĩa cử tốt đẹp đó.

“Không chỉ góp tiền mà có cả hiện vật, ai bán cái gì thì cho cái đó, người cho lít dầu, chai mắm, cục xà phòng... Rồi mình thấy trường hợp đó cần gì thì mình ủng hộ nấy” – chị Linh cho biết. Trung bình mỗi tuần các tiểu thương trong chợ đóng góp khoảng 4,5 triệu đồng, có lúc cao nhất cũng được 7,5 triệu đồng. Đôi lúc gặp một trường hợp ở ngay trong huyện, các chị lại bàn nhau khi tan buổi chợ cùng đi đến trao tận tay.

Hiện nay, ngoài chị em tiểu thương, nhiều người hảo tâm ở thị trấn Chợ Chùa cũng tìm đến chị Linh để đóng góp giúp đỡ người nghèo. Những nghĩa cử cao đẹp rất đáng được trân trọng.


Bài, ảnh: Xuân Hiếu
 


.