Sớm kiểm soát dịch Covid-19 ở Tư Nghĩa

03:12, 14/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chỉ trong 4 ngày qua, huyện Tư Nghĩa ghi nhận chùm ca bệnh mới với gần 80 ca F0. Dịch đã lây lan rộng ở các xã Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thắng và Nghĩa Thuận. Hiện chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với ngành y tế tiến hành truy vết và lấy mẫu sàng lọc nhằm kịp thời ngăn dịch bùng phát mạnh trong cộng đồng.
[links()]
 
Ổ dịch phức tạp đang lây lan rộng
 
Ngày 7/12, ngành y tế ghi nhận 2 ca bệnh đầu tiên thuộc chùm ca bệnh mới tại huyện Tư Nghĩa. Qua truy vết, cả 2 bệnh nhân này đều khai báo từng dự đám tang của gia đình người quen ở xóm 1, thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ. Đây là gia đình có người về từ vùng dịch Covid-19.
 
Nhận thấy số ca bệnh sẽ còn tăng vì số người từng đi dự đám tang này khá nhiều và sinh sống ở các xã khác nhau trên địa bàn huyện, ngành y tế đã tích cực xác định các F1 nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Đến nay, chỉ sau 4 ngày, số ca bệnh liên quan đến ổ dịch ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ đã lên đến 56 F0. Trong đó, có 24 ca ở xã Nghĩa Kỳ, 4 ca ở xã Nghĩa Thuận và 50 ca ở xã Nghĩa Thắng.
Nhân viên y tế Trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) lấy mẫu sàng lọc cho F1 nguy cơ cao liên quan tới chùm ca bệnh ở thôn An Hội Nam 1.
Nhân viên y tế Trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) lấy mẫu sàng lọc cho F1 nguy cơ cao liên quan tới chùm ca bệnh ở thôn An Hội Nam 1.
Điều đáng nói, 1 trường hợp là giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Thọ, ngụ ở xã Nghĩa Kỳ từng tham dự đám tang này cũng bị lây nhiễm và kéo theo đó là 35 học sinh trở thành F0. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Võ Sinh Quân cho biết, địa phương phối hợp với ngành y tế lấy mẫu toàn bộ 121 F1 nguy cơ cao là người nhà của các học sinh ở thôn 1, thôn 2 xã Nghĩa Thắng. Hơn 100 học sinh còn lại của Trường Tiểu học Nghĩa Thọ cũng đã được sàng lọc Covid-19 và theo dõi sức khỏe. Đến ngày 14/12, chúng tôi ghi nhận nhiều F0 mới là người thân của các học sinh ở thôn 1.
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, chùm ca bệnh mới xuất phát từ thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ đã lây lan ra các xã khác của huyện. Đây là ổ dịch khá phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng là học sinh chưa được tiêm phòng Covid-19. Huyện đã chỉ đạo các địa phương ghi nhận F0 khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
 
“UBND huyện đã chỉ đạo dừng học trực tiếp tại Trường Tiểu học Nghĩa Thọ, Trường THCS Nghĩa Thắng, Trường Tiểu học Nghĩa Lân, Trường THCS Nghĩa Lâm và Trường Tiểu học Nghĩa Sơn. Việc dạy và học ở các trường này được chuyển sang hình thức trực tuyến từ ngày 13/12 để phòng, chống dịch Covid-19”, ông Nguyễn Đăng Vinh nói thêm.
 
Khoanh vùng hẹp, tăng tốc xét nghiệm
 
Liên quan đến ổ dịch này, ngành y tế ghi nhận rất nhiều trường hợp toàn bộ thành viên gồm 5-7 người trong cùng một gia đình bị lây nhiễm. Ông N.T.H ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) cho biết, gia đình tôi có 5 người đều có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngay khi có thông tin, bản thân từng tiếp xúc với F0 thì cả nhà tôi đã tự cách ly và gọi điện báo với Trạm Y tế xã để được xét nghiệm. Đến nay, khi có kết quả dương tính, chúng tôi tuân thủ đi điều trị để sức khỏe sớm ổn định trở lại.
Phong tỏa một gia đình có F0 liên quan tới chùm ca bệnh ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa)
Phong tỏa một gia đình có F0 liên quan tới chùm ca bệnh ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa)
Khác với thời gian trước, huyện Tư Nghĩa và nhiều địa phương khác đang thay đổi biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới. Việc phong tỏa, khoanh vùng được triển khai ở quy mô hẹp và chặt chẽ hơn. Thay vì một khu dân cư bị phong tỏa như trước đây, hiện chỉ có gia đình ghi nhận có F0, F1 và F2 liên quan mới phải treo bảng có nội dung “Khu vực phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19”. Các hộ xung quanh được khuyến cáo không tiếp xúc với gần các gia đình nguy cơ cao và tự theo dõi sức khỏe tại nhà.
 
UBND huyện Tư Nghĩa phối hợp với ngành y tế ra thông báo, tất cả người dân từng dự đám tang ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ từ ngày 30/11 – 4/12 hoặc liên quan tới các ca F0 thuộc chùm ca bệnh này đều phải khai báo y tế để được lấy mẫu sàng lọc và hướng dẫn cách ly theo quy định. Y sĩ Nguyễn Thị Thanh Trang – Phó Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ chia sẻ, do phát hiện cùng lúc nhiều F0 trong cộng đồng liên quan tới ổ dịch mới nên nhân viên, cán bộ y tế đang phải làm việc hết công suất trong những ngày qua. Chúng tôi luôn cố gắng lấy mẫu cho các F1 nguy cơ cao càng sớm càng tốt để nhanh chóng cách ly, điều trị các ca F0 mới.
Ngành y tế và chính quyền địa phương kêu gọi người dân liên quan tới các F0 đi khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly và lấy mẫu sàng lọc
Ngành y tế và chính quyền địa phương kêu gọi người dân liên quan tới các F0 đi khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly và lấy mẫu sàng lọc
Bác sĩ Nguyễn Thanh Quang Vũ - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa cho biết, đến nay, Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa đã tập trung lấy mẫu sàng lọc cho toàn bộ học sinh lớp 12 Trường THPT số 2 Tư Nghĩa, vì các học sinh này từng tiếp xúc gần với 1 F0 cũng là học sinh cùng trường khi đi tiêm vắc xin phòng Covid-19. F0 này cũng từng đi dự đám tang ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ.
 
“Việc lấy mẫu cho các trường hợp F1 nguy cơ cao được tiến hành khẩn trương và đảm bảo an toàn theo quy trình phòng dịch. Dựa trên kết quả xét nghiệm, ngành y tế sẽ có hướng tham mưu chính xác hơn để phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng kiểm soát, ngăn dịch lây lan rộng trong cộng đồng”, bác sĩ Vũ chia sẻ thêm.
 
Thời gian tới, dự lường số ca F0 liên quan tới chùm ca bệnh này sẽ còn tiếp tục tăng. Huyện Tư Nghĩa đang tập trung kiểm soát dịch Covid-19. Trong đó, công tác tuyên truyền đang được đẩy mạnh, để kêu gọi người dân nâng cao trách nhiệm chung tay phòng, chống dịch.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.