TP.Quảng Ngãi nỗ lực kiểm soát các nguồn lây Covid-19

03:10, 06/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, TP.Quảng Ngãi là địa phương có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất với nhiều ca bệnh cộng đồng, chưa rõ nguồn lây. Thành phố đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc phong tỏa hẹp nhưng chặt để kiểm soát nguồn lây và từng bước phục hồi kinh doanh, sản xuất.
[links()]
Khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp
 
Trong 7 ngày qua, TP.Quảng Ngãi ghi nhận đến 9 ca Covid-19 cộng đồng, nằm rải rác ở nhiều phường trung tâm, liên quan tới ổ dịch đường Lê Ngung, Chợ Quảng Ngãi, hẻm 150/1 Phan Bội Châu, Công ty Quảng cáo Thanh niên. Mới đây nhất, vào sáng 6/10, ngành y tế ghi nhận 2 ca bệnh cộng đồng ở phường Nghĩa Chánh. Tất cả các ca bệnh này đều chưa được xác định nguồn lây.
 
Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Nghĩa Chánh Bùi Phú Huy cho biết, với tính cấp bách của yêu cầu phòng chống dịch, địa phương đã nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa ở phạm vi hẹp nơi ở của 2 ca F0 vừa được ghi nhận. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các F1, F2 liên quan và tất cả người dân trong khu vực phong tỏa để kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.
 
Ngành y tế thực hiện truy vết các trường hợp liên quan đến 2 ca F0 cộng đồng ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi)
Ngành y tế thực hiện truy vết các trường hợp liên quan đến 2 ca F0 cộng đồng ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi)
GHI NHẬN 432 CA COVID-19 Ở TP.QUẢNG NGÃI
 
Đến sáng 6/10, TP.Quảng Ngãi ghi nhận 432 ca Covid-19, 4 ca tử vong do Covid-19. Trong đó, có 64 ca cộng đồng, 147 ca được phát hiện trong khu vực phong tỏa và 211 ca trong các Khu cách ly tập trung. Chỉ trong 2 tháng qua, trên địa bàn thành phố có hơn 10 ổ dịch mới phát sinh. Đáng chú ý nhất là ổ dịch ở xã Nghĩa An với 205 ca F0; ổ dịch tổ 1, phường Trần Hưng Đạo có 13 F0; ổ dịch ở đường Bích Khê, phường Nghĩa Chánh có 21 F0…
Bác sĩ Đặng Minh Hoàng – Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cho biết, ngoài việc truy vết tất cả các F1, F2 liên quan để lấy mẫu xét nghiệm, Trung tâm tích cực khai thác chi tiết những điểm đến của các F0 để tổng hợp, tham mưu cho Sở Y tế ra thông báo khẩn giúp người dân biết và khai báo y tế để có hướng dẫn cách ly phù hợp. Kiểm soát chặt những nơi F0 từng đến là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm giúp chặn đứng nguồn lây trong cộng đồng.
 
Đến nay, một số ổ dịch trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát tốt, chưa phát sinh ca mới như chùm ca bệnh liên quan đến Chi nhánh Công ty Hoya Lens tại Quảng Ngãi, ổ dịch xã Nghĩa An, Nghĩa Phú, ổ dịch tại tổ 1 phường Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, nhiều ổ dịch mới đang diễn biến khá phức tạp. Riêng ổ dịch ở tổ 1 phường Lê Hồng Phong vẫn hiện hữu nguy cơ bùng phát trở lại.
 
Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong Phạm Viết Ất cho biết, trên địa bàn phường ghi nhận 21 ca Covid-19 liên quan tới 2 ổ dịch. Trong đó, ổ dịch ở tổ 1 có đến 17 ca bệnh. Đáng chú ý, sau 10 ngày yên ắng, đến đầu tháng 10/2021, ổ dịch này phát sinh thêm 6 ca F0 đều là người trong cùng 1 gia đình. Hiện khu vực này vẫn đang được phong tỏa chặt để kiểm soát nguồn lây.
 
Nỗ lực kiểm soát dịch và phục hồi kinh tế
 
Liên quan đến các ca Covid-19, TP.Quảng Ngãi đang tiến hành phong tỏa 16 “điểm đỏ” là các khu dân cư với gần 5.000 hộ, hơn 20 nghìn nhân khẩu để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện việc phong tỏa diện hẹp giúp TP.Quảng Ngãi quản lý chặt chẽ việc giãn cách trong khu phong tỏa. Đồng thời, đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa; đảm bảo công tác y tế cho người dân trong khu cách ly.
 
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân TP.Quảng Ngãi
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân TP.Quảng Ngãi

"Thành phố đang áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc phong tỏa hẹp nhưng chặt ở các khu vực có F0. Đây là giải pháp tốt nhất để vừa đảm bảo kiểm soát tốt dịch và từng bước phục hồi kinh tế. Ngoài việc phối hợp với ngành y tế xét nghiệm sàng lọc tất cả những người trong khu vực phong tỏa, vùng nguy cơ cao, TP.Quảng Ngãi kêu gọi người dân tự nguyện đi xét nghiệm Covid-19, góp phần kịp thời phát hiện và kiểm soát các ổ dịch ngoài cộng đồng."

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG

 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương chia sẻ, tình hình dịch bệnh tại TP.Quảng Ngãi diễn biến phức tạp trở lại khi có sự xuất hiện của các ca bệnh cộng đồng chưa rõ nguồn lây, có lịch trình đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Mặc khác, công dân Quảng Ngãi tự phát từ các tỉnh miền nam về tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch.
 
TP. Quảng Ngãi là một trong hai địa phương được UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức cách ly cho người về từ vùng dịch. Hiện trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng 11 khu cách ly tập trung với tổng quy mô 1.640 người. Ngoài ra, với nhóm người về từ vùng dịch đủ điều kiện cách ly tại nhà, thành phố cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường vai trò của tổ Covid cộng đồng rà soát, giám sát chặt, tránh trường hợp lây lan dịch ra cộng đồng. Bởi, trên thực tế, đã có 10 trường hợp ở TP.Quảng Ngãi được phát hiện dương tính trong quá trình cách ly tại nhà.
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trong khu vực phong tỏa xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi)
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trong khu vực phong tỏa xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi)
 
Để sống chung an toàn với dịch Covid-19, TP.Quảng Ngãi đang đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin cho người dân. Đến nay, đã có hơn 50 nghìn người trên 18 tuổi ở TP.Quảng Ngãi được tiêm phòng Covid-19, chiếm tỷ lệ khoảng 25%.
 
Trên cơ sở nguồn vắc xin được phân bổ, TP.Quảng Ngãi đang tiếp tục lên kế hoạch triển khai đợt tiêm thứ 22 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định là người cao tuổi, tài xế, tiểu thương, sinh viên đại học… Việc bao phủ tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 sẽ giảm ca nhiễm mới, ca nặng và từ đó giảm số người tử vong.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.