Cứu sống bệnh nhi bị tổn thương sọ não

09:09, 25/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sau ca mổ thành công và 23 ngày thở máy liên tục, một bệnh nhi bị chấn thương sọ não, hôn mê sâu đã qua cơn nguy kịch và dần ổn định sức khỏe.

[links()]

Bệnh nhi tên P.N.T (9 tuổi) ở xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng hôn mê sâu do bị ngã và va đầu xuống nền cứng. Qua kết quả khám cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị tổn thương sọ não, máu tụ ngoài màng cứng nhiều gây thoát vị não.

Chấn thương đầu gây máu tụ ngoài màng cứng là một tình trạng rất nghiêm trọng, nếu không can thiệp kịp thời thì có nguy cơ tử vong rất cao. Do đó, bệnh nhân được chỉ đạo mổ cấp cứu với sự tham gia của 2 bác sĩ và 4 điều dưỡng thuộc Khoa Ngoại thần kinh và Khoa Gây mê hồi sức.

Đến nay, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tin
Đến nay, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Trong thời gian 1,5 tiếng đồng hồ, ê kíp đã tiến hành mổ mở hộp sọ để lấy máu tụ, giải áp và dẫn lưu. Đây được xem là ca mổ cấp cứu rất khẩn cấp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của bác sĩ để thực hiện các thao tác nhanh, chính xác trong lấy máu tụ để giải phóng chèn ép não và tránh được di chứng thần kinh sau này cho bệnh nhân.

Sau ca mổ thành công, bệnh nhi được chăm sóc và điều trị tích cực tại phòng Hồi sức ngoại khoa thuộc Khoa Gây mê hồi sức. Bệnh nhân được chỉ định thở máy liên tục trong 23 ngày. Trong và sau mổ, bệnh nhân được truyền 9 đơn vị máu. Đến nay, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, được rút ống nội khí quản và không còn thở máy. Các chức năng vận động dần hồi phục, người tỉnh táo và có thể giao tiếp bình thường.

Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.