Nước chè tươi giải nhiệt ngày hè

10:08, 24/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Về huyện miền núi Minh Long trong những ngày nắng nóng, tôi được một người đồng bào dân tộc thiểu số mời uống một bát nước chè tươi. Nhờ vậy mà cái nắng nóng của ngày hè đã vơi đi, chỉ còn lại vị thơm thơm, chan chát của nước chè tươi đọng lại nơi đầu lưỡi. 
[links()]
Quê tôi - vùng đất đồng gieo xa con sông Trà. Thường ngày, người quê lót dạ buổi sáng bằng bát cơm ghế gạo (bởi gạo ít, mà khoai củ thì nhiều). Ăn xong, mỗi người tự thưởng cho mình bát nước chè tươi đặc quánh. 
 
Người dân xã Thanh An (Minh Long) thu hoạch chè tươi.
Người dân xã Thanh An (Minh Long) thu hoạch chè tươi.
Người quê gắn bó với thức uống dân dã mà ngon nên trong vườn nhà ai cũng trồng năm, bảy cây chè. Chẳng cần bỏ phân, phun thuốc, hết bẻ chè ở cây này thì sang cây khác. Mà một điều rất lạ là bẻ chè thì chè nhanh ra nhánh, ra lá chứ chẳng ai đi cắt cành chè bao giờ. Dùng mãi nên quen. Trong làng, khi nhà ai có đám cưới, bèn chơi sang ra chợ huyện mua trà Blao, trà Kim Phát (một nhãn hiệu chè khá nổi tiếng của Quảng Ngãi) về pha đãi khách. Người quê, thấy chén nước trà đều công nhận là sang nhưng uống vào thấy nhạt miệng, không quen.
 
Lâu rồi, lần đầu tiên lên huyện Minh Long thấy những rẫy chè bạt ngàn tôi thú vị vô cùng. Nhất là trong lúc trời chiều, những cô gái Hrê sau một ngày đi bẻ chè gùi những gùi chè nặng trĩu trên lưng trở về làng. Họ chọn dòng suối rửa sạch, bó thành lọn rồi đem bán cho người mua dưới đồng bằng lên, về bán ở chợ Quảng Ngãi và các chợ huyện.
 
Cây chè xanh trồng trên đất Minh Long xanh tốt, thơm ngon là vậy. Nhưng có một thời, khi cây keo “lên ngôi”, nhiều người đã phá bỏ rẫy chè để trồng keo. Trồng qua vài vụ, nhiều người nhận ra, cây keo trồng bốn năm trở lên mới thu hoạch. Trong khi đó, cây chè thì bẻ hết lứa này đến lứa khác để bán, người dân có tiền mua sắm quanh năm, nên quay lại với cây chè.
 
Cây chè tươi Minh Long thơm ngon, đậm đà nên chẳng có một nhãn hiệu cầu chứng nào, nhưng từ nhiều đời người tiêu dùng trong tỉnh đã dùng. Cũng có người nghĩ cách đem cành chè phơi khô, bán hoặc thử nghiệm cô đặc thành cao chè để cho người tiêu dùng tiện lợi khi pha nước. Nhưng rồi, công nghệ không bằng cách vò nắm lá chè tươi bỏ vào ấm đất đun sôi rồi rót ra bát vẫn thuyết phục hơn.
 
Chè xanh bây giờ đã vào trong siêu thị, lá được giữ xanh trong tủ lạnh nhìn sang trọng hơn nhiều. Mở Google để tra thì, công dụng của bát nước chè xanh làm thức uống, ngoài việc giải nhiệt còn để giảm cân, chống lão hóa thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh ung thư. Nhưng người quê không nói nhiều về điều đó. Bởi đây là thức uống dân dã từ nhiều đời, nhất là những ngày nắng nóng. Người quê chỉ nhắc chừng không nên uống nước chè xanh khi bụng đói sẽ bị cồn cào. Và, với bát nước chè xanh, bỏ thêm chút đường đen vào uống thì sẽ thấy thơm ngon hơn.
 
Bài, ảnh: CẨM THƯ
 
 
 

.