Bác sĩ trong lòng dân

09:06, 07/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Trạm Y tế xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) đã có nhiều cách làm hay trong công tác khám, chữa bệnh, chăm lo sức khỏe nhân dân. Các y, bác sĩ ở đây đã làm việc bằng cả tấm lòng, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân địa phương. 
Có mặt kịp thời
 
Ngay sau khi nhận cuộc gọi của hàng xóm cụ Nguyễn Phước (87 tuổi) ở thôn Mỹ Hưng, Trưởng Trạm Y tế xã Hành Thịnh Trần Thị Phong Thịnh vội sắp xếp công việc, để đến khám bệnh cho cụ Phước. Cũng như bao lần, bệnh suy tim, tăng huyết áp tuổi già làm cụ Phước mệt mỏi.
 
Sau khi đo huyết áp, đo tim, bác sĩ Thịnh ân cần dặn dò cụ Phước uống thuốc, nghỉ ngơi, hạn chế đi lại để sức khỏe tốt hơn. Còn vợ cụ Phước là bà Huỳnh Thị Nhị thị giác đã kém, kèm theo bệnh rối loạn tiền đình, thường xuyên nôn, xây xẩm mặt mày, nên cũng được bác sĩ Thịnh thăm khám, dặn dò chu đáo.  
 
Bác sĩ Trần Thị Phong Thịnh đến tận nhà cụ Nguyễn Phước khám bệnh.
Bác sĩ Trần Thị Phong Thịnh đến tận nhà cụ Nguyễn Phước khám bệnh.
Cụ Phước tâm sự: "Tuổi tác của vợ chồng tôi đều cao, gặp khó khăn trong việc đi lại nên mỗi khi đau ốm nhờ hàng xóm gọi điện thoại báo với trạm y tế xã. Các y, bác sĩ ở trạm y tế đến thăm khám, nếu nặng thì sẽ đưa tôi hoặc vợ tôi nhập viện kịp thời. Nhờ có sự quan tâm của các  y, bác sĩ,  vợ chồng tôi yên tâm hơn".
 
Đó là một trong số 400 trường hợp được y, bác sĩ ở Trạm Y tế xã Hành Thịnh đến nhà khám bệnh trong những năm qua. Bác sĩ Trần Thị Phong Thịnh cho biết: Trạm Y tế xã triển khai thực hiện mô hình “Giúp nhân dân trong việc khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Trạm y tế xã, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm” từ năm 2009. Trong đó, chú trọng khám bệnh cho người già neo đơn, gia đình chính sách, người khuyết tật.
 
Bởi cuộc sống của họ khó khăn, không nơi nương tựa, nên đội ngũ y tế luôn tình nguyện, bất kể thời gian trưa, tối, chúng tôi đều đến thăm nom, chăm sóc sức khỏe. Không những vậy, các y, bác sĩ của trạm còn dành tiền thưởng hằng năm xây dựng tủ thuốc nhân đạo để hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. 
 
"Suốt 10 năm qua, Trạm y tế xã đều nhận được giấy khen của Sở Y tế. Mỗi cán bộ đều tự giác trau dồi chuyên môn, đạo đức, tích cực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sự ghi nhận của ngành y tế và sự tin tưởng của nhân dân là niềm động viên để chúng tôi tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của một lương y".
 
Trưởng Trạm Y tế xã Hành Thịnh TRẦN THỊ PHONG THỊNH
 
Ân cần với người bệnh
 
Trạm Y tế xã Hành Thịnh hiện có 6 cán bộ, nhân viên, gồm 1 bác sĩ, 1 y sĩ, 2 nữ hộ sinh, 2 điều dưỡng. Mỗi ngày có từ 60 - 70 bệnh nhân đến trạm y tế khám bệnh, nhận thuốc. Bà Nguyễn Thị Sáu (60 tuổi) ở thôn Xuân Ba, xã Hành Thịnh chia sẻ: “Tôi bị hở van tim đã 4 năm nay và thường xuyên đến trạm y tế xã để các bác sĩ đo huyết áp, đo điện tim. Cán bộ nơi đây rất ân cần, tận tình thăm khám, chăm lo cho sức khỏe của người dân". 
 
Các y, bác sĩ tận tình, chu đáo, nên Trạm Y tế xã Hành Thịnh thu hút ngày càng đông người dân đến khám, chữa bệnh. So với năm 2015, mỗi tháng chỉ khám khoảng 100 người, thì đến nay tăng lên 1.400 lượt người đến khám/tháng.
 
Trạm y tế xã được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế như máy siêu âm, máy đo điện tim, máy xét nghiệm đường huyết cơ bản, máy khí dung, dụng cụ đỡ đẻ, phụ khoa... Nhờ vậy, đội ngũ y, bác sĩ kịp thời chẩn đoán bệnh, đưa những ca bệnh cấp cứu nghiêm trọng lên tuyến trên.
 
Gần đây nhất là trường hợp của bệnh nhân Trần Văn Nguyên (75 tuổi), ở thôn Đồng Xuân, được người nhà đưa đến trạm y tế xã trong trường hợp nguy kịch. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, khẩn trương chuyển gấp lên tuyến trên, nhờ đó ông Nguyên được cấp cứu kịp thời, giữ được mạng sống.  Ông Nguyễn Văn, ở thôn An Ba, cũng may mắn thoát khỏi nguy hiểm khi được bác sĩ trạm y tế siêu âm, phát hiện bệnh viêm ruột thừa, kịp thời chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.