Tăng cường kiểm soát dịch Corona tại cửa khẩu cảng biển

02:02, 06/02/2020
.
(Báo Quảng Ngai)- Để phòng tránh dịch Corona lây lan qua đường hàng hải, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất đang phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu nước ngoài xuất, nhập cảnh ra vào cảng Dung Quất.
Công tác kiểm dịch y tế ngay tại phao số 0 đang siết chặt đối với tất cả các tàu nước ngoài, nhằm tránh dịch bệnh xâm nhập vào nội địa. Đó là quy trình chung của công tác xuất, nhập cảnh đang được BĐBP và cơ quan chức năng tiến hành trong những ngày qua. 
 
Các lực lượng chức năng thực hiện quy trình kiểm tra y tế phòng, chống dịch Corona tại cảng biển Dung Quất.  Ảnh: K.TOÀN
Các lực lượng chức năng thực hiện quy trình kiểm tra y tế phòng, chống dịch Corona tại cảng biển Dung Quất. Ảnh: K.TOÀN
Theo lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, trung bình mỗi tháng, cửa khẩu cảng biển Dung Quất tiếp nhận từ 12 - 15 tàu nước ngoài vào giao nhận hàng hóa. Theo đó, có gần 400 người nước ngoài thường xuyên ra vào cảng giao dịch và lên bờ tham quan. Đây có thể là nguồn lây nhiễm vi rút Corona qua đường hàng hải,  nếu không chủ động phòng tránh.
 
Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất, Thiếu tá Đỗ Tài Năng cho biết: Hiện tại, đơn vị không giải quyết cho thuyền viên tàu nước ngoài đi lên bờ. Việc giao tiếp giữa thuyền viên trên tàu với đại lý và công nhân lao động thông qua bộ đàm và điện thoại di động. Trước khi làm thủ tục nhập cảnh thì làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành đo thân nhiệt tất cả thuyền viên và công nhân lên tàu làm việc...
 
Cũng theo Thiếu tá Đỗ Tài Năng, để ngăn ngừa dịch bệnh, đơn vị tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh; hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa thuyền viên với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và giải quyết thủ tục biên phòng...
 
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh cảng triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch như: Bố trí bàn kiểm dịch, đo thân nhiệt và cấp khẩu trang y tế cho nhân viên, khách hàng có nhu cầu ra, vào cảng hoặc xuống tàu làm việc trong thời điểm này; tổ chức lực lượng, phương tiện tuần tra, giám sát chặt chẽ các mục tiêu và xử lý kịp thời mọi hoạt động tiếp cận tàu nước ngoài khi chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng. Đơn vị bố trí cán bộ, chiến sĩ trực 24/24 giờ giám sát các mục tiêu và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm vào các mục tiêu được bảo vệ.
 
Cùng phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Trưởng Khoa Kiểm dịch (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) Nguyễn Văn Hoàng cho biết: "Những tàu đến từ vùng có dịch, đặc biệt là Trung Quốc chúng tôi tăng cường bằng cách kiểm tra tất cả thuyền viên ở trên tàu tại phao số 0. Nếu có nghi ngờ nhiễm vi rút Corona thì đưa vào bệnh viện dã chiến khu vực Dung Quất để cách ly điều trị và giám sát".
 
Việc siết chặt các biện pháp kiểm soát đối với tàu thuyền nước ngoài vào cửa khẩu cảng Dung Quất nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn dịch lây lan qua đường hàng hải vào địa bàn Quảng Ngãi.
 
K. TOÀN - X. THIÊN
 
 
 

.