Phòng, chống HIV/AIDS ở địa bàn trọng điểm

09:08, 10/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên địa bàn huyện Bình Sơn nói chung, KKT Dung Quất nói riêng hiện có nhiều nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động, thu hút hàng chục nghìn công nhân, người lao động đến làm việc, sinh sống. Thực tế đó đã tiềm ẩn, phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, nhất là việc lây nhiễm HIV/AIDS...

TIN LIÊN QUAN

Nhờ tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống HIV/AIDS mà số lượng ca nhiễm HIV mới ở huyện Bình Sơn chỉ còn 2 - 3 trường hợp/năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, trong số 419 lượt người có nguy cơ cao được xét nghiệm, thì không có trường hợp nào nhiễm mới.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để giảm tỷ lệ người nhiễm mới HIV, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn phối hợp với các cơ quan chức năng, hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tạo điều kiện cho người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; chăm sóc, điều trị, giảm thiểu lây nhiễm mới HIV/AIDS tại 25 xã, thị trấn trong huyện, đặc biệt là địa bàn KKT Dung Quất.

 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn lên kế hoạch tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn lên kế hoạch tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.

Ngoài truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh trên địa bàn huyện, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn còn treo băng rôn, pa-nô, đặc biệt là trao đổi trực tiếp với người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2019, trung tâm đã phối hợp, tổ chức 600 lượt nói chuyện, trao đổi trực tiếp với gần 16.000 người dân. Trung tâm còn phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn triển khai tốt chương trình phát bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí và hướng dẫn cách sử dụng cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở y tế trên địa bàn đã cấp 4.000 bao cao su và 3.000 bơm kim tiêm; tiến hành xét nghiệm 419 lượt người có nguy cơ cao bị nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 354 phụ nữ đang mang thai. Cán bộ y tế còn quan tâm thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các trường hợp bị nhiễm HIV; vận động các chị em phụ nữ có chồng nghiện ma túy đi xét nghiệm để kịp thời phát hiện bệnh, điều trị. Trên địa bàn huyện hiện có 36/60 người nghiện ma túy đang điều trị thuốc ARV.

Chú trọng địa bàn KKT Dung Quất

Huyện Bình Sơn có 4 địa phương trọng điểm về phòng, chống HIV/AIDS gồm các xã: Bình Hải, Bình Trung, Bình Thạnh, thị trấn Châu Ổ và 4 xã không trọng điểm là Bình Trị, Bình Hiệp, Bình Thuận, Bình Châu, thì hơn nửa số xã trên là thuộc địa bàn của KKT Dung Quất.

Tại các địa phương này, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn thành lập Ban phòng, chống HIV/AIDS và cử cán bộ phụ trách chương trình làm nhiệm vụ tư vấn truyền thông sức khỏe. Đến nay, huyện đã có 3 câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS ở các xã Bình Thuận, Bình Hải, Bình Chánh.

Theo anh Nguyễn Văn Toàn, cán bộ chuyên trách công tác phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn), ở những xã trọng điểm và không trọng điểm, trung tâm thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, hội đoàn thể tăng cường truyền thông phòng, chống HIV/AIDS; phối hợp với Công an huyện rà soát, lên danh sách các đối tượng có liên quan đến việc sử dụng ma túy để mời làm việc, động viên, giáo dục.

Đồng thời, nắm danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, karaoke... những nơi mà đối tượng sử dụng ma túy có thể lợi dụng để hoạt động để tuyên truyền, nhằm tăng cường công tác phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS.

"Với đặc thù của KKT Dung Quất là có đông công nhân, nên chúng tôi tuyên truyền bằng tờ rơi, với nội dung về sự nguy hiểm của căn bệnh HIV/AIDS; phương thức lây bệnh và cách phòng lây nhiễm, qua đó giúp họ dễ dàng tiếp nhận", anh Toàn nhấn mạnh.

Khó quản lý

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho biết: Ở KKT Dung Quất có số lượng lao động di biến động khá lớn, nên rất khó quản lý, phát hiện người nhiễm, có nguy cơ cao nhiễm HIV. Do đó, ngoài việc phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời nắm bắt, theo dõi đối tượng, thì trung tâm cũng tích cực tuyên truyền, nhằm khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng.


Bài, ảnh: HIỀN THU


 

.