Tập trung phòng, chống HIV/AIDS

09:06, 13/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hướng đến mục tiêu đạt 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS vào năm 2020. Theo đó, phấn đấu có 90% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm bệnh của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế.

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, Quảng Ngãi mới đạt 90% bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế, 2 mục tiêu còn lại chưa đạt. Bắt đầu từ năm 2019, tỉnh đã trích kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho 100% đối tượng nhiễm HIV để đảm bảo cho người bệnh được điều trị liên tục, khi nguồn viện trợ bị cắt.

Hầu hết người bệnh sau thời gian điều trị tích cực có thể lao động, học tập, công tác bình thường. Một số trường hợp lập gia đình và sinh con không bị nhiễm HIV. Đây là kết quả mà tiến bộ y học mang lại, giúp người bệnh giảm nguy cơ lây lan cho cộng đồng và hòa nhập cuộc sống.

Cán bộ y tế tuyên truyền, tư vấn điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV ở huyện Ba Tơ.
Cán bộ y tế tuyên truyền, tư vấn điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV ở huyện Ba Tơ.

Anh N.V.P, ở TP.Quảng Ngãi, là một trong những bệnh nhân đều đặn uống thuốc ARV. Anh P sống chung với căn bệnh thế kỷ đã hơn 7 năm. Nhờ hỗ trợ của nhân viên y tế,  bệnh nhân được điều trị thường xuyên, liên tục nên đã kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp. Hiện tại, anh P khoẻ mạnh, lao động bình thường. Đáng mừng là, anh đã kết hôn và sinh con khỏe mạnh, không bị lây nhiễm HIV.

Toàn tỉnh có gần 300 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đang được quản lý, điều trị bằng thuốc ARV, hầu hết đã kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp, sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền sang người khác.

Trong mục tiêu 90-90-90, thì tiêu chí 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình là quan trọng nhất, quyết định kết quả của 2 tiêu chí còn lại. Nếu đạt được 3 chỉ tiêu quan trọng này, thì chúng ta có thể đạt được mục tiêu lớn hơn là kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành y tế, để thực hiện tốt các chỉ tiêu còn lại vẫn còn nhiều khó khăn. Bởi dịch HIV vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, vì vẫn còn nhiều người nhiễm HIV trong cộng đồng chưa được phát hiện, đặc biệt là ở khu vực miền núi, vùng sâu và tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người nghiện ma túy có xu hướng tăng trở lại. Trong khi đó, thực hiện 90% số người nhiễm HIV được biết tình trạng nhiễm HIV là mục tiêu khó khăn nhất.

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai chương trình rà soát để kết nối, chuyển gửi những người nhiễm HIV đến với chương trình điều trị. Ngoài ra, trung tâm cũng tổ chức các lớp tập huấn rà soát số liệu cho tất cả các trạm y tế trên địa bàn tỉnh và tìm ca bệnh mới để đưa vào điều trị.

Hiện nay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu 90-90-90. Đó là việc kỳ thị, phân biệt đối xử trong cộng đồng còn nặng và ngay cả tại các cơ sở y tế cũng là nguyên nhân khiến người nhiễm HIV không dám đến các cơ sở y tế nhận dịch vụ chăm sóc. Số đối tượng nguy cơ cao tiếp cận với các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV chưa nhiều; việc triển khai tư vấn, xét nghiệm cho nhóm người dễ bị lây nhiễm HIV ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa được đẩy mạnh.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết: "Thời gian tới, ngành y tế nỗ lực triển khai các giải pháp để đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HIV có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ phát hiện, điều trị bệnh sớm; tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường truyền thông. Bên cạnh đó, quản lý tốt công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; giảm và không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng...

Bài, ảnh: KIM NGÂN


.