Tiêm phòng dại tăng đột biến

10:02, 18/02/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày sau Tết, số người đến Trung tâm Y tế dự phòng TP.Quảng Ngãi để tiêm phòng bệnh dại tăng đột biến. Nhiều trường hợp phải tiêm huyết thanh, do bị chó, mèo cắn với vết thương rất nặng.

Cán bộ phụ trách tiêm phòng dại ở Trung tâm Y tế dự phòng TP.Quảng Ngãi, y sĩ Võ Thị Mỹ Vân cho biết: Từ 28 Tết đến nay, phòng tiêm luôn có người trực xuyên Tết để phục vụ người dân có nhu cầu tiêm phòng dại. Trong 9 ngày nghỉ Tết, Trung tâm tiếp nhận trên 100 trường hợp đến tiêm phòng dại. Trong đó có rất nhiều trường hợp tiêm phòng dại là trẻ em.

Nhiều em bé chỉ mới vài tháng tuổi cũng bị chó, mèo cắn vào đùi, mặt, bộ phận sinh dục rất nguy hiểm, phải tiêm 5 mũi tiêm cùng huyết thanh kháng dại. Ngoài tiếp nhận người dân ở TP.Quảng Ngãi, trung tâm còn tiếp nhận người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đến tiêm phòng dại, nên dẫn đến trung tâm luôn quá tải.

Tiêm phòng là biện pháp duy nhất phòng bệnh dại do chó, mèo cắn.
Tiêm phòng là biện pháp duy nhất phòng bệnh dại do chó, mèo cắn.


Bé Nguyễn Võ Văn Trí, 5 tuổi, ở Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), vào ngày mùng bốn Tết, chẳng may bị chó hàng xóm cắn 2 vết ở mũi, khiến mặt bị sưng tấy khá nặng. Sau khi bé được sơ cứu vết thương, người nhà đã đưa cháu đến trung tâm để tiêm phòng dại. Trường hợp của bé Trí phải tiêm thêm huyết thanh kháng dại. Ngoài tốn chi phí gần 2 triệu đồng, cha mẹ bé phải xin nghỉ làm việc những ngày qua để đi tiêm phòng và chăm sóc con. Còn bé Huỳnh Lê Nguyên Khang, mới 2 tuổi, vì nghịch với chó của gia đình, nên bị chó cắn vào má, bé phải tiêm huyết thanh và điều trị dài ngày ở bệnh viện.

Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi Lê Thị Bích Thu cho biết: Trước, trong và sau Tết, năm nào đơn vị cũng tiếp nhận nhiều trường hợp đến tiêm phòng dại, trung bình tăng 5-6 lần so với ngày thường. Trung bình một ca tiêm phòng dại ngoài tốn kém kinh phí, nhiều người phải đi 5 đợt trong tháng để tiêm phòng đủ liệu trình. Trung tâm đã bố trí nhân viên trực Tết để phục vụ người dân. Hiện chúng tôi đang tiêm loại vắc xin thế hệ mới Verorab nên rất an toàn.

“Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm trên vùng da bị trầy xước, người dân cần rửa sạch vết thương bằng xà phòng, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Tuyệt đối không được tự ý điều trị bằng các loại thuốc nam; không giết mổ, chế biến và ăn thịt chó, mèo ốm chết”, bác sĩ Thu khuyến cáo.            

                                     
Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 

.