Sáng kiến, đề tài khoa học y tế: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

09:02, 28/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những giải pháp mà ngành y tế chú trọng thực hiện trong thời gian qua là phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đã có nhiều đề tài ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Tại Khoa Nhi sơ sinh Bệnh viện (BV) Sản - Nhi tỉnh, có gần chục em bé sinh non đang được chăm sóc điều trị tích cực. Bé 14 ngày tuổi, con của sản phụ Đinh Thị Xưa, ở huyện Sơn Hà sinh non, nên chỉ nặng 1kg. Bé bị suy hô hấp, sức khỏe nguy kịch. Nhờ áp dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại và điều trị bằng phương pháp y học tiên tiến, đến nay bé đã qua cơn nguy kịch và bú được sữa.

Bác sĩ Phạm Vân Anh chăm sóc trẻ  sơ sinh bị sinh non.
Bác sĩ Phạm Vân Anh chăm sóc trẻ sơ sinh bị sinh non.


Đạt những thành tích trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhi sinh non, thiếu ký tại BV thời gian qua, phải kể đến sáng kiến từ thực tiễn của bác sĩ Phạm Vân Anh - Phó Khoa phụ trách Nhi sơ  sinh, với đề tài "Đánh giá hiệu quả điều trị bệnh màng trong (suy hô hấp) ở trẻ sinh non". Nhờ áp dụng phương pháp điều trị hiện đại này, trong năm 2018, BV đã điều trị cho hơn 150 ca bệnh màng trong hiệu quả và chăm sóc, nuôi dưỡng cho khoảng trên 500 trẻ sinh non thiếu ký.

“Nhờ máy móc, thiết bị hiện đại, nên chúng tôi mạnh dạn triển khai áp dụng kỹ thuật này vào điều trị, giúp cứu sống nhiều trường hợp trẻ sơ sinh sinh non trong thời gian qua”, bác sĩ Vân chia sẻ.
 

“Trong năm 2018, ngành y tế có 28 đề tài cấp cơ sở ứng dụng trong lĩnh vực khám chữa bệnh. So với các năm trước, đề tài, sáng kiến khá đa dạng bao gồm các lĩnh vực dự phòng, điều trị và trải đều ở các tuyến y tế. Nhiều đề tài mang lại  hiệu quả thiết thực giúp công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng nâng cao”.


Phó Giám đốc Sở Y tế HUỲNH GIỚI

Bên cạnh ứng dụng trên, đề tài “Hiệu quả đặt bóng chèn lòng tử cung bằng Sond Foley điều trị băng huyết sau sinh” của Phó Giám đốc BV Sản -  Nhi Nguyễn Cao Tuấn đã được nghiệm thu và ứng dụng vào thực tế điều trị tại đơn vị. Nhờ đó, nhiều ca sinh khó được cấp cứu kịp thời.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, trong những năm qua cũng đã triển khai hàng loạt đề tài khoa học, ứng dụng vào thực tế điều trị. Hằng năm, đơn vị có 7 - 10 đề tài được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Riêng năm 2018, bệnh viện triển khai 12 đề tài cấp cơ sở, trong đó có 8 đề tài được Sở Y tế nghiệm thu, ứng dụng. Điển hình là các đề tài: "Đánh giá hiệu quả điều trị xuất huyết tiêu hóa tái phát do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản bằng thắt vòng cao su qua nội soi kết hợp với Propranolol ở người bệnh xơ gan", "Hiệu quả của phương pháp gây tê tủy sống bằng Bupivaccaine kết hợp Morphin và Fentanyl trong phẫu thuật thay khớp háng ở người cao tuổi", "Đánh giá kết quả phẫu thuật thay khớp háng bán phần lưỡng cực không ciment ở người cao tuổi bị gãy cổ xương đùi"...

Không chỉ BVĐK tỉnh, mà tất cả đơn vị trong ngành y tế tỉnh đều xác định việc phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, từ 2018 đến nay, sau khi triển khai đề tài "Khảo sát sự hài lòng và một số yếu tố liên quan của bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm y tế huyện Bình Sơn", đơn vị y tế tuyến huyện này đã có những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ mang tính đột phá, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. “Từ đề tài triển khai, chúng tôi có những khảo sát, đánh giá, điều chỉnh, cải tổ quy trình, nâng cao chất lượng điều trị, phục vụ người bệnh và người nhà tốt hơn. Tỷ lệ người dân đến khám chữa bệnh và điều trị nội trú luôn vượt công suất sử dụng giường bệnh”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho hay.

Tại hai huyện Tây Trà và Sơn Tây, ứng dụng đề tài "Thực trạng đảm bảo quy trình tiêm chủng an toàn trong buổi tiêm chủng và một số yếu tố liên quan tại các trạm y tế" của bác sĩ Châu Nguyễn Thương đã giúp công tác tiêm chủng ở địa bàn vùng cao triển khai hiệu quả. Bên cạnh đó, các đề tài như "Đánh giá hiệu quả lọc máu chu kỳ ở bệnh nhân suy thận mạn tính bằng phương pháp thận nhân tạo" tại BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm; "Nghiên cứu rối loạn trầm cảm và một số yếu tố liên quan ở người bệnh đái tháo đường tuýp 2 điều trị ngoại trú" tại Trung tâm Nội tiết tỉnh... cũng được ứng dụng hiệu quả.    


    Bài, ảnh: KIM NGÂN




 


.