Tập thể dục thường xuyên khiến bạn 'trẻ' hơn 30 tuổi

09:11, 22/11/2018
.

Mô cơ của những người già tập thể dục nhiều năm và người ở độ tuổi 25 không có sự khác biệt nhiều. Điều này cho thấy tác dụng tuyệt vời của việc vận động thường xuyên.
 

 

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty
 
Một nghiên cứu trước đây từng đưa kết quả tích cực về thể trạng tốt của những vận động viên thể thao lớn tuổi đã luyện tập, thi đấu trong nhiều năm và vẫn giữ được thể lực tốt ngay cả khi họ đã nghỉ hưu. Nhưng đối tượng của nghiên cứu trước đó chỉ là những vận động viên thể thao mà không phải người dân.
 
Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Ball State (Mỹ) công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Physiology cho thấy: việc tập thể dục thường xuyên có tác dụng tốt đối với cả người bình thường.
 
Tiến sĩ Scott Trappe, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi xem xét tình trạng sức khỏe và thể lực của những người bắt đầu tập thể dục từ những năm 1970".
 
Những người này tập thể dục như một sở thích, một sự quan tâm đơn thuần mà không phải để thi đấu như vân động viên chuyên nghiệp. Họ đạp xe, chạy bộ, bơi, leo núi hoặc vài kiểu vận động khác trong nhiều năm sau đó.
 
Nhóm người này hiện đã ở tuổi 70.
 
Kết quả cho thấy, những phụ nữ và nam giới này có chức năng tim mạch lớn hơn nhiều so với hầu hết người cùng độ tuổi. Điều này khiến cho họ trẻ hơn tới 30 năm tuổi về mặt sinh học.
 
Đặc biệt, khi đem so sánh kết quả này với những thanh niên ở độ tuổi 25, các nhà khoa học phát hiện không có sự chênh lệch nhiều về chức năng tim mạch, hoạt động của mô cơ và các enzym.
 
Khả năng đốt calo của nhóm người cao tuổi này có thể không bằng nhóm người trẻ nhưng lại cao hơn hơn khoảng 40% so với những người cùng độ tuổi không tập thể dục.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ cho thấy tác dụng tích cực của việc tập luyện thường xuyên mà chưa nói rõ được rằng thể trạng của nhóm người này có do yếu tố nào khác tạo nên không? Ví dụ như chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, điều kiện khí hậu hay sức khỏe tinh thần.
 
Nhóm khoa học cho biết họ sẽ nghiên cứu thêm các tác động khác trong thời gian tới. Nhưng ít nhất kết quả này đã củng cố thêm luận điểm chắc chắn về tác dụng tích cực của tập thể dục thường xuyên.
 
"Những người cao tuổi này rất khỏe mạnh. Tuổi tác với họ chỉ là con số. Họ khiến tôi có thêm cảm hứng để tập luyện", tiến sĩ Trappe nói.
 
Theo MINH HẢI/Tuổi trẻ

.