Giảm nguy cơ Alzheimer bằng chế độ ăn

10:11, 30/11/2018
.

Khi chúng ta già đi, mối đe dọa phát triển bệnh Alzheimer tăng lên rõ rệt. Mặc dù nguyên nhân của bệnh Alzheimer vẫn chưa được biết một cách đầy đủ,

Chế độ ăn uống MIND (Mediterranean - DASH Intervention for Neurodegenerative Delay) bản chất là sự can thiệp của chế độ ăn uống DASH - Địa Trung Hải cho thấy có tác dụng làm chậm thoái hóa thần kinh và đã được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe của não và giảm nguy cơ bệnh Alzheimer.

Khi chúng ta già đi, mối đe dọa phát triển bệnh Alzheimer tăng lên rõ rệt. Mặc dù nguyên nhân của bệnh Alzheimer vẫn chưa được biết một cách đầy đủ, nhưng các nhà nghiên cứu đang nỗ lực nghiên cứu và tìm hiểu thêm thông tin để chống lại căn bệnh này. Hiện nay, đã có một số cách hữu hiệu để làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer. Và một trong những cách có thể thực hành mỗi ngày để có thể tạo sự khác biệt, đó là áp dụng chế độ ăn uống tốt.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn trong sức khỏe tổng thể của chúng ta, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer. Nhưng vấn đề đặt ra: bạn có thể nên ăn gì và không nên ăn gì để giảm nguy cơ bệnh Alzheimer. Thực tế, các nghiên cứu  được công bố trên tạp chí chuyên ngành bệnh Alzheimer (The Journal of Alzheimer’s Association) cho thấy, chế độ ăn uống MIND có thể giúp làm giảm 53% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
 

 Một phần cá mỗi tuần sẽ gặt hái được những lợi ích cho sức khỏe của não và giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ.
Một phần cá mỗi tuần sẽ gặt hái được những lợi ích cho sức khỏe của não và giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ.


Điều gì khiến chế độ ăn MIND hiệu quả trong việc phòng ngừa sa sút trí tuệ?

Chế độ ăn uống MIND là sự kết hợp của chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn uống DASH (chế độ ăn uống để kiểm soát bệnh tăng huyết áp) - cả hai chế độ ăn vừa nêu đều cho thấy giúp trí nhớ và sức khỏe của tim tăng lên. Vậy điều gì làm cho chế độ ăn uống của MIND hiệu quả hơn trong việc phòng ngừa sa sút trí tuệ, đó là do chế độ ăn MIND đã bao hàm những phần chính từ cả chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn DASH và kết hợp những phần quan trọng trong cả hai chế độ ăn thành một chế độ ăn toàn diện và cho một hiệu quả tốt nhất.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, Hoa Kỳ đã tiến hành xây dựng một chế độ ăn kiêng, nghiên cứu hơn 900 người trong độ tuổi từ 58 - 98, những người tham gia nghiên cứu đã điền phiếu điều tra thực phẩm và trải qua các thử nghiệm thần kinh lặp đi lặp lại. Kết quả cho thấy, những người tham gia có chế độ ăn kiêng tuân theo các khuyến cáo của chế độ ăn MIND có mức độ chức năng nhận thức tương đương với một người trẻ hơn 7,5 tuổi.

Di truyền học và các yếu tố khác như tập thể dục, giáo dục và hút thuốc lá cũng đóng một vai trò quan trọng trong các yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer, nhưng chế độ ăn uống MIND đã giúp làm giảm tốc độ suy giảm nhận thức và bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer bất kể có những yếu tố nguy cơ khác đan xen trong một cá nhân cụ thể.


Ăn và tránh gì?

Cần phải ăn gì trong chế độ ăn uống MIND và nhận được các lợi ích giúp tăng cường bộ nhớ? Dưới đây là những hướng dẫn để theo dõi chế độ ăn uống MIND.

1. Ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày.

2. Sáu khẩu phần rau lá xanh một tuần, cùng với một số loại rau khác hàng ngày.

3. Hai khẩu phần trái mọng mỗi tuần. Lưu ý về quả mọng, đặc biệt là quả việt quất, là loại quả của sự lựa chọn ở đây, quả việt quất qua nghiên cứu cho thấy có tác dụng chống ôxy hóa và chống viêm.

4. Một khẩu phần cá mỗi tuần.

5. Hai khẩu phần thịt gia cầm một tuần.

6. Ba khẩu phần đậu mỗi tuần.

7. Năm khẩu phần hạt mỗi tuần.

8. Hàng ngày uống một ly nhỏ rượu vang, rượu vang đỏ tốt nhất vì lợi ích sức khỏe tổng thể và tim mạch.

9. Dầu ôliu cũng được chấp nhận rộng rãi khi nói đến chế độ ăn uống MIND và được sử dụng trong hầu hết các món ăn.

10. Cần hạn chế đồ ngọt, thực phẩm chiên, bơ hoặc margarine và thịt đỏ: Chỉ được tiêu thụ ở mức tối thiểu - ít hơn 5 lần một tuần.


Kế hoạch thực hiện chế độ ăn MIND hằng ngày

Để bắt đầu một ngày mới với chế độ ăn uống MIND, chúng ta nên chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt, một số hạt và quả mọng. Đặc biệt, quả việt quất đã làm tăng trí nhớ tốt nhất.

Đối với bữa trưa, có thể chọn dùng mì ống nguyên hạt với nhiều rau và một số cá hồi nướng. Đừng ngại kết hợp nhiều loại thảo mộc trong bữa trưa vì chúng chứa nhiều chất chống ôxy hóa hoạt động để bảo vệ não của bạn.

Cuối cùng, bữa tối có thể bao gồm món đậu hầm, rau lá xanh và dầu ôliu.

Giờ đây chỉ cần xây dựng kế hoạch ăn uống để bảo vệ não bộ và trí nhớ của bạn. Thậm chí nếu bạn không thể tuân thủ đầy đủ chế độ ăn kiêng theo chế độ ăn MIND, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc tuân thủ chế độ ăn uống MIND ở mức độ vừa phải cũng có thể làm giảm 35% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tóm lại, chúng ta đã biết rằng ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ trái tim và bây giờ chúng ta biết thêm rằng các thực phẩm phù hợp có thể làm khỏe mạnh cho bộ não. Nếu bạn đang tìm kiếm một số cách để bảo vệ tâm trí của mình, cách dễ nhất để làm là áp dụng chế độ ăn uống MIND. Ngay cả những thay đổi nhỏ theo đúng hướng của  chế độ ăn uống MIND cũng có thể dẫn đến kết quả tích cực. Ăn uống lành mạnh thực sự là tiền đề của sức khỏe tốt. Bằng cách tuân thủ đầy đủ hoặc ở một mức độ vừa phải của chế độ ăn MIND, chúng ta có thể gặt hái được những lợi ích cho sức khỏe của não và chống lại căn bệnh Alzheimer.
 

Theo BS. Hoài Châu/SKĐS

 


.