Gia tăng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

10:11, 23/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hiện đang là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế cao, đứng thứ tư sau các bệnh mạch vành, ung thư và tai biến mạch máu não. Tại Quảng Ngãi, mỗi năm Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận và điều trị cho gần 1.000 lượt bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Theo nhận định của các bác sĩ, tỷ lệ người mắc bệnh này có xu hướng gia tăng.

Nguy cơ tử vong cao

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là tên của một nhóm các bệnh phổi, bao gồm viêm phế quản mạn, khí phế thủng và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Các triệu chứng điển hình của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính như: Khó thở khi gắng sức, ho khạc đờm dai dẳng và thường xuyên nhiễm trùng phổi.

 

 Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ có nguy cơ tử vong cao.
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ có nguy cơ tử vong cao.

Giám đốc Bệnh viện Lao và  Bệnh phổi tỉnh Nguyễn Bé cho biết: Thuốc lá là một trong những thủ phạm gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Đây  là bệnh lý đường hô hấp mạn tính, không lây lan nhưng bệnh đang có chiều hướng tăng, do tác động của thói quen sinh hoạt và môi trường.
 

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 65 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính từ mức độ trung bình đến nặng. Có hơn 3 triệu người chết vì bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tương ứng 5% các trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Khoảng 90% số người tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính xảy ra ở các nước có thu nhập thấp – trung bình.

Cùng với nguyên nhân hút thuốc lá, thuốc lào, bệnh còn có tính di truyền và môi trường sống ô nhiễm cũng làm tăng  nguy cơ mắc bệnh. Theo bác sĩ Nguyễn Bé, hiện nay số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có xu hướng trẻ hóa. Bệnh thường xuất hiện ở bệnh nhân trên 40 tuổi. Tuy nhiên, gần đây tại bệnh viện đã xuất hiện một số ca bệnh dưới 30 tuổi.

Tăng cường phòng bệnh

 Hiện tại, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính không thể chữa khỏi, nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách  thì ít bị tổn thương phổi.

Thời gian qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư hệ thống trang thiết bị trong khám, phát hiện và điều trị bệnh. Cùng với đó, bệnh viện duy trì hoạt động của câu lạc bộ bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản để bệnh nhân được tham gia trao đổi, giao lưu với bác sĩ, học các bài tập vật lý trị liệu, nhằm giảm diễn tiến nặng của bệnh, giúp bệnh nhân nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các bệnh viện trên địa bàn tỉnh thiếu bác sĩ chuyên khoa sâu, trong khi đó số lượng bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính ngày càng tăng.

Bác sĩ Nguyễn Bé khuyến cáo: "Không nên hút thuốc lá và tránh hít phải khói thuốc lá, chất độc hại trong môi trường; cần đeo khẩu trang khi đi ngoài đường. Khi thấy có những biểu hiện nghi ngờ nên đi khám sớm để phát hiện, điều trị bệnh kịp thời. Bệnh nhân tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, ăn uống điều độ".


Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.