Cất giữ khoai tây trong tủ lạnh tăng nguy cơ mắc ung thư?

10:11, 01/11/2018
.

Bảo quản khoai tây trong tủ lạnh được nhiều người cho là cách an toàn, như sự thực cất giữ khoai tây trong tủ lạnh sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư.
 
Bạn mới mua một bịch khoai tây to và không có ý định dùng hết luôn một lúc, nếu vậy cách tốt nhất để bảo quản khoai tây là nhét chúng vào tủ lạnh? Đừng vội làm như vậy vì nếu cất giữ khoai tây trong tủ lạnh sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư.
 
Nhiệt độ trong tủ lạnh có thể chuyển hóa tinh bột trong khoai tây thành đường. Sau đó khi bạn nướng hay rán khoai tây ở nhiệt độ trên 120 độ C, lượng đường đó sẽ kết hợp với axit amin Asparagine và tạo ra một hợp chất tên là Acrylamide.
 
Acrylamide là chất hóa học được sử dụng làm giấy, thuốc nhuộm và nhựa, cũng như được dùng để xử lý nước uống và nước thải.

 

Không nên bảo quản khoai tây trong tủ lạnh. (Ảnh: Shutterstock)
Không nên bảo quản khoai tây trong tủ lạnh. (Ảnh: Shutterstock)
Acrylamide tồn tại trong khói thuốc, nhưng cũng được tìm thấy trong thực phẩm như khoai tây chiên, bánh quy, bánh mì, ngũ cốc và cà phê.
 
Vậy Acrylamide nguy hiểm như thế nào? Nghiên cứu được thực hiện trên chuột đã chỉ ra rằng chất này làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở vật chủ.
 
Mặc dù các thí nghiệm trên người chưa chứng minh được rằng chất Acrylamide trong thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư, nhưng đã có những kết quả chỉ ra mối liên hệ với của chất này với căn bệnh ung thư thận, ung thư tử cung và buồng trứng.
 
Chuột và người có mức độ trao đổi chất Acrylamide khác nhau nhưng Chương trình Chống độc của Mỹ liệt chất này vào danh sách chất gây ung thư, dựa trên những nghiên cứu ở những con vật nạp Acrylamide qua nước uống.
 
Từ bỏ thói quen tích trữ khoai tây trong tủ lạnh và giảm thời gian nấu để thức ăn không bị cháy xém là cách để giảm lượng Acrylamide. Thay vì cất trong tủ lạnh, chúng ta có thể để khoai tây ở chỗ mát và nấu ở nhiệt độ và thời gian vừa phải.
 
 
Nguồn: Zing News

.