Bệnh sốt xuất huyết gia tăng dịp cuối năm

09:11, 22/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Một tháng nay, bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng ở Quảng Ngãi, nhất là huyện Đức Phổ. Đặc biệt, trên địa bàn huyện xuất hiện ổ dịch lớn, tốc độ lây lan nhanh.
 
 
Bùng phát ổ dịch lớn ở xã Phổ Văn
 
Ông Trần Duy Tiến ngụ ở thôn Tập An Nam, xã Phổ Văn, huyện Đức Phổ đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm vì mắc sốt xuất huyết với các triệu chứng nhức mỏi, sốt và phát ban. Theo ông Tiến, đây hiện là bệnh phổ biến ở khu dân cư ông ở.
 
“Ở thôn nhà nào cũng có người mắc. Ít thì 1-2 người, nhiều thì bị cả nhà. Như nhà tôi có 7 người thì lần lượt cả 5 người đều bị sốt xuất huyết. Hết người ngày đến người kia nhập viện, khổ lắm!”- ông Tiến chia sẻ.
 
 
Phần lớn bệnh nhân nằm điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm đều ngụ ở xã Phổ Văn
Phần lớn bệnh nhân nằm điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm đều ngụ ở xã Phổ Văn
 
 
Anh Nguyễn Đức Cường ngụ cùng thôn cũng đang nằm điều trị tại bệnh viện. Anh Cường cho biết, nhà anh có 3 người thì hai người đang nằm viện vì sốt xuất huyết. “Bệnh này dễ lây qua đường muỗi chích nên hễ một người bị là người khác trong nhà cũng bị theo. Nhà tôi neo người mà nằm viện hết vầy, cũng ảnh hưởng đến kinh tế, sinh hoạt gia đình lắm”- anh Cường bộc bạch.
 
Ngoài gia đình ông Tiến, anh Cường, hiện ở thôn Tập An Nam, xã Phổ Văn có đến gần 40 hộ có người mắc sốt xuất huyết. Tính từ đầu tháng 11 đến nay, đã có hơn 70 người của thôn phải nhập viện điều trị.
 
Nhận thấy đây là ổ dịch lớn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đức Phổ cử người đi phun thuốc diệt muỗi, vệ sinh môi trường. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn người dân đổ nước đọng trong các chum vại, nuôi cá trong chậu cây cảnh, tiến hành diệt lăng quăn, bọ gậy, không tạo môi trường cho muỗi sinh sản. Tuyên truyền hướng dẫn người dân ý thức cao trong việc phòng bệnh.
 
Quá tải vì sốt xuất huyết
 
Số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến khiến cho bệnh viện trong tình trạng quá tải. Trong vòng một tháng qua, Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm đã thu dung, điều trị cho hơn 200 ca.

 

Hiện ngành Y tế đã tăng cường công tác phun thuốc diệt muỗi tại khu vực xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết
Hiện ngành Y tế đã tăng cường công tác phun thuốc diệt muỗi tại khu vực xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết
 
 
Trung bình mỗi ngày, Khoa bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm thu dung, điều trị từ 10-15 ca bệnh sốt xuất huyết. Số ca nằm điều trị nội trú khoảng 30-40 bệnh nhân. Hiện quy mô giường bệnh tại Khoa chỉ 25 giường, nên bệnh viện buộc phải bố trí nằm ghép.
 
Trong khi đó, Khoa bệnh Nhiệt đới của bệnh viện chỉ có 3 bác sĩ và 6 điều dưỡng trực, chăm sóc luân phiên ngày đêm. Đội ngũ y, bác sĩ phải nỗ lực mới có thể đảm đương trách nhiệm phục vụ các bệnh nhân trong thời kỳ cao điểm của bệnh. Bởi sốt xuất huyết là bệnh có diễn biến vô cùng khó lường.
 
Bác sỹ Trần Đình Nhân- Khoa bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm cho hay: Tình hình bệnh sốt xuất huyết cần phải theo dõi thường xuyên, vì thế cần nhân lực rất nhiều. Nếu không được theo dõi kỹ, bệnh có thể xuất hiện các biến chứng giảm tiểu cầu nhanh, xuất huyết nội tạng, xuất huyết não. Những trường hợp này phải chuyển lên tuyến trên theo dõi thường xuyên và điều trị tích cực.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận gần 600 ca mắc sốt xuất huyết. Bệnh tập trung chủ yếu ở TP. Quảng Ngãi với đặc thù dân cư đông đúc.

Tuy nhiên, thời điểm cuối năm, Đức Phổ lại bị bệnh sốt xuất huyết tấn công mạnh mẽ với hơn 200 ca mắc. Nhiều trường hợp gặp biến chứng phải chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.
 
Thống kê tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu tháng 11 đến nay, Khoa Nhiệt đới của bệnh viện cũng đang điều trị cho trên 20 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mỗi ngày. Con số này tăng gấp 4 lần so với ngày thường.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay: Trước tình hình này, Trung tâm đã tăng cường chỉ đạo đơn vị tuyến huyện thực hiện các biện pháp phòng và chống dịch bệnh ở cộng đồng. Đồng thời, cấp phát hóa chất diệt muỗi cho người dân để họ chủ động ngăn không cho bệnh lây lan, bùng phát mạnh thành các ổ dịch lớn.
 
Dự lường, với thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay, khiến cho mật độ muỗi tăng cao, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ còn diễn biến phức tạp. Ngành Y tế cùng chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát tại cộng đồng, phát hiện sớm các ca bệnh. Từ đó, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 
 
 
 
 
 

 


.