Cẩn trọng với thuốc và thực phẩm giảm cân

09:10, 02/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện tại, có nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng có công dụng  giảm cân được chào bán công khai từ các nhà thuốc đến thẩm mỹ viện, trên mạng Internet... được nhiều phụ nữ sử dụng, nhưng không có chỉ định của thầy thuốc.

Có một thân hình cân đối luôn là mong muốn của nhiều phụ nữ, nhất là đối với những chị em sau khi sinh, thừa cân, béo phì... Xu hướng làm đẹp của chị em là sử dụng các loại thuốc giảm cân, vì nó tiện lợi, không mất thời gian và hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, không ít người đã phải chịu cảnh “tiền mất, tật mang” khi lạm dụng thuốc quá mức và không có sự tư vấn của bác sĩ.

 

Sử dụng thuốc giảm cân phải theo chỉ định của bác sĩ.
Sử dụng thuốc giảm cân phải theo chỉ định của bác sĩ.


Chị H ở huyện Tư Nghĩa nghe lời bạn bè nên đã lên các trang mạng tìm mua một số loại thuốc giảm cân để dùng. Sau hai tuần sử dụng thuốc kết hợp với trà thảo mộc giảm cân mua online, chị H giảm cân nhanh chóng. Nhưng sức khỏe chị H sau đó suy kiệt, do nhịn ăn và mất nước...  Rất may, chị H nhập viện điều trị kịp thời, nên không nguy hiểm đến tính mạng. “Sau đợt này, tôi sẽ không bao giờ sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng có công dụng giảm cân, vì quá nguy hiểm đến sức khỏe”, chị H bày tỏ.

 

“Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng, nhưng thực chất trong thành phần của sản phẩm đó có chứa các chất có hoạt tính là những đơn chất hay hợp chất của thuốc tân dược. Sản phẩm này có thể gây tác dụng không mong muốn đối với sức khỏe khi dùng nếu không có chỉ định của bác sĩ. Do đó, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng những loại thuốc và thực phẩm chức năng có công dụng giảm cân”.


Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế Quảng Ngãi)
NGUYỄN THÀNH BẢNG


Cùng chung cảnh ngộ, chị D. ở TP.Quảng Ngãi sử dụng loại trà giảm cân “có nguyên liệu thảo dược, không gây tác dụng phụ”. Tháng đầu tiên chị giảm 3kg. Thấy hiệu quả, chị D. mua tiếp để uống, nhưng bắt đầu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường. Chị D. đi khám thì được chẩn đoán rối loạn điện giải và suy nhược cơ thể.

Trên các trang mạng xã hội hiện đang quảng cáo rầm rộ các loại trà, thuốc, thực phẩm chức năng có công dụng "giảm cân một cách thần kỳ". Các mặt hàng này cũng loạn về giá. Chẳng hạn như viên thảo dược giảm cân tan mỡ, có giá từ 500.000-600.000 đồng/hộp, viên uống giảm cân detox giá 900.000 đồng/hộp...

Qua tìm hiểu của phóng viên, kênh phân phối chủ yếu các sản phẩm giảm cân là mạng xã hội, như facebook, zalo. Chỉ tính riêng về trà giảm cân thì đã có 4 - 5 tên tuổi như Cường Anh, nấm giảm cân, Vy&Tea hay Slimming Tea... Các sản phẩm này luôn được chào bán với những dòng quảng cáo "có cánh", nên có rất nhiều chị em tin dùng hằng ngày, nhưng không tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ.
        

Bài, ảnh: PV

 


.