Bệnh viện Đa khoa tỉnh:
Lần đầu triển khai độc lập kỹ thuật chụp, can thiệp động mạch vành

09:10, 23/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sau thời gian được hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đến nay, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã đủ khả năng triển khai độc lập kỹ thuật chụp, can thiệp động mạch vành (DSA).
 
 
Kỹ thuật DSA nhằm giúp cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân có triệu chứng của bệnh hẹp mạch vành. Đồng thời, hỗ trợ điều trị người bệnh không may bị co thắt mạch vành - một bệnh lý có thể gây đột tử nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.
 
Máy chụp DSA là thiết bị hiện đại, được đưa vào cơ thể qua hệ thống mạch, đến chỗ tổn thương để nút các lỗ thông hoặc nong rộng những đoạn mạch bị nghẽn, giúp bệnh nhân tránh được phẫu thuật. Vì tất cả phủ tạng của cơ thể đều có hệ thống mạch máu nên ứng dụng của loại máy này rất rộng rãi.

 

Bệnh nhân phục hồi nhanh sau khi được điều trị bệnh lý về tim mạch bằng kỹ thuật DSA tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Bệnh nhân phục hồi nhanh sau khi được điều trị bệnh lý về tim mạch bằng kỹ thuật DSA tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
 
 
Kỹ thuật chụp, can thiệp động mạch vành lần đầu được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ tháng 7.2017. Trong 13 tháng đầu tiên, với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ các bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chụp, can thiệp động mạch vành cho 276 ca.
 
Đến nay, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có đủ khả năng triển khai kỹ thuật chụp DSA một cách độc lập. Trong 2 tháng gần đây, không có sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, bệnh viện đã điều trị độc lập bằng kỹ thuật chụp DSA cho 30 ca, trong đó có 2 ca cấp cứu.
 
Trước đây, khi chưa triển khai được kỹ thuật hiện đại này, đối với các ca có bệnh lý về mạch vành bị hẹp, tắc, bệnh viện không đủ điều kiện để điều trị mà phải chuyển lên tuyến trên. Do đó, khi áp dụng thành công kỹ thuật DSA, đã hỗ trợ rất lớn cho bệnh nhân trong việc tiết kiệm chi phí điều trị bệnh.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.