Tư Nghĩa: Duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã

09:09, 07/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa có quyết định công nhận 10 xã của huyện Tư Nghĩa duy trì tiêu chí quốc gia về y tế năm 2018. Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, còn có sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ y tế địa phương.

Vào mỗi buổi sáng, tại Trạm Y tế thị trấn Sông Vệ có rất đông người dân đến khám, chữa bệnh (KCB). Trưởng Trạm Y tế thị trấn Sông Vệ, Bác sĩ, Chuyên khoa I Đặng Quang Thoại cho biết, mỗi ngày có khoảng 50-100 lượt bệnh nhân đến KCB tại trạm. Đây là con số không nhỏ đối với một trạm y tế. Trạm Y tế thị trấn Sông Vệ là 1 trong 5 trạm y tế xã trong tỉnh được công nhân đạt chuẩn quốc gia về y tế xã vào năm 2009.

Từ đó đến nay, trạm luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân, duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đáp ứng yêu cầu CSSK cho người dân. Từ đầu năm đến nay, trạm đã KCB cho gần 9.000 lượt bệnh nhân; tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả.

 

Bác sĩ ở Trạm Y tế thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) khám bệnh cho người dân.
Bác sĩ ở Trạm Y tế thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) khám bệnh cho người dân.


Bác sĩ Đặng Quang Thoại cho biết thêm, để  duy trì trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng quý, từng năm và thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện, để phấn đấu hoàn thành tất cả các tiêu chí theo quy định, đặc biệt là nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ.

Việc bám sát nội dung của Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đã tạo điều kiện để tăng cường cả về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế tuyến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác CSSK cho người dân, giảm tải cho cơ sở KCB tuyến trên và chi phí cho người bệnh. Hiện nay, việc duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã được gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng CSSK ban đầu cho người dân.


Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, Bác sĩ PHAN MINH ĐAN


Đến nay, huyện Tư Nghĩa có 15/15 trạm y tế xã, thị trấn được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Mục tiêu của huyện trong năm 2018 và những năm tiếp theo là phấn đấu duy trì và giữ vững 100% trạm y tế xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, Bác sĩ Phan Minh Đan cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CSSK cho người dân vẫn còn nhiều khó khăn, do cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tuy được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu; lực lượng y, bác sĩ tuyến xã còn thiếu... Trong thời gian tới, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ kịp thời đối với các trạm y tế xã để tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.