Nước súc miệng, cần chọn loại phù hợp

10:09, 09/09/2018
.

Để ngăn ngừa tình trạng hôi miệng, rất nhiều người lựa chọn sản phẩm nước súc miệng. Tại các nhà thuốc, nước súc miệng là một mặt hàng được bán ổn định thường xuyên. Có rất nhiều loại nước súc miệng khác nhau (trong nước và nước ngoài) nên giá cả vì thế cũng khác nhau, từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn/lọ.

 

 

DS. Đỗ Văn Khoa - chủ một nhà thuốc cho biết: Trong lĩnh vực nha khoa, người ta đã chế ra nhiều loại nước súc miệng với những mục đích khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại nước súc miệng như thế nào cho an toàn và hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Mỗi loại nước súc miệng lại có công dụng khác nhau như: nước súc miệng làm mất mùi hôi của răng miệng bằng cách loại bỏ vi khuẩn và những mảng bám ở nướu răng; nước súc miệng có chứa thành phần làm trắng răng nhưng không có tác dụng ngừa sâu răng; nước súc miệng ngăn ngừa sâu răng hoặc trị liệu những bệnh về răng...
 
Tuy nhiên, các sản phẩm nước súc miệng cũng đồng thời còn chứa một hàm lượng lớn chất cồn (ethanol) với tỷ lệ biến đổi từ 6 - 27%. Vì vậy nếu súc miệng lâu dài, nước súc miệng này có thể gây cảm giác nóng rát ở má trong, nướu, lưỡi, tăng nguy cơ nhiễm nấm, sâu răng, các bệnh về nướu, hơi thở hôi, chứng khó nuốt... Chất cồn còn gây tình trạng khô miệng khiến tăng thêm nguy cơ bị sâu răng; đặc biệt nồng độ chất cồn cao có trong nước súc miệng còn liên quan đến ung thư miệng. Chính vì thế, Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ không khuyến khích sử dụng nước súc miệng đơn thuần mà việc vệ sinh răng miệng cần kết hợp chải răng và dùng chỉ nha khoa.
 
Do đó, người tiêu dùng cần quan tâm đến tiêu chí: nước súc miệng phù hợp, an toàn, tốt nhất là đáp ứng được cơ bản các vấn đề như: không chứa cồn, tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ mảng bám, tạo hương thơm dễ chịu. Ngoài ra, tính hiệu quả của nước súc miệng còn tùy thuộc vào cách sử dụng chúng vì khi dùng không đúng cách thì không có tác dụng. Chẳng hạn nước súc miệng chứa fluoride nhằm ngăn ngừa sâu răng mà lại sử dụng với mục đích loại bỏ những mảng bám ở răng sẽ không có kết quả.
 
Vì vậy, khi chọn nước súc miệng, cần tham khảo các tiêu chí này để loại bỏ mùi hôi miệng tốt nhất.
 
Phương Anh/SKĐS
 
 
BẠN QUAN TÂM
Cách Người Nhật "thoát khỏi" BỆNH THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM từ Cây Tre
 
TIN LIÊN QUAN
nước súc miệng Vì sao không nên thường 

.