Nỗi lo chất lượng bánh Trung thu

10:09, 13/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn vài tuần nữa mới đến tết Trung thu, nhưng thị trường bánh, kẹo, nước giải khát phục vụ tết Trung thu đã sôi động từ nhiều ngày qua. Tuy nhiên, với việc buôn bán tràn lan ngoài hè phố, chợ, từ bánh làm thủ công đến các loại bánh sản xuất bằng dây chuyền công nghiệp đều có... khiến người tiêu dùng hết sức lo ngại về chất lượng các loại này.

TIN LIÊN QUAN


Năm nay, thị trường bánh Trung thu rất phong phú về mẫu mã, với sự tham gia của nhiều thương hiệu nổi tiếng, như Kinh Đô, Bibica, Yến sào Khánh Hòa... Giá mỗi loại bánh cũng khác nhau, từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn/hộp bánh.

Tuy nhiên, vấn đề mà người tiêu dùng đang quan tâm là chất lượng ATVSTP đối với các loại bánh này được các cơ quan chức năng kiểm soát như thế nào. Bởi lẽ, ngoài bánh Trung thu của các thương hiệu uy tín, thì trên thị trường còn bán rất nhiều sản phẩm bánh Trung thu sản xuất bằng hình thức thủ công, không có nhãn mác, không ghi rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng... nhưng được nhiều người chọn mua, nhất là thị trường vùng nông thôn.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra mặt hàng bánh Trung thu hiệu Bibica.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra mặt hàng bánh Trung thu hiệu Bibica.

Chị Lê Thị Vân, chủ một cửa hàng bánh, kẹo ở chợ Quảng Ngãi cho biết: “Năm nào cửa hàng tôi cũng bán bánh Trung thu của các công ty nổi tiếng và bánh Trung thu làm thủ công của các cơ sở gia đình. Dù chất lượng các loại bánh làm thủ công không bằng bánh của các công ty lớn, nhưng do giá cả chỉ bằng một nửa nên số lượng người mua vẫn khá nhiều”.

Nhiều năm trở lại đây, xu hướng tự làm bánh hay còn gọi là bánh Trung thu handmade rộ lên trên thị trường. Những loại bánh này  được người bán quảng cáo không chất phụ gia, không chất bảo quản, đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, thực tế có an toàn hay không thì không ai dám chắc.

Bà Nguyễn Thị Mai, ở tổ 5, phường Quảng Phú mua một số bánh nướng, dẻo và thập cẩm làm thủ công nói: “Bánh Trung thu tự làm năm nay có nhiều mẫu mã đẹp, không quá ngọt nên tôi mua loại bánh này cho gia đình. Tuy nhiên, bánh có đảm bảo vệ sinh hay không thì tôi cũng không dám chắc”.

Hiện nay, một số chợ ở TP.Quảng Ngãi và khu vực nông thôn đều bày bán bánh, kẹo, mứt phục vụ thị trường tết Trung thu và cả nguyên liệu làm bánh Trung thu, với nhiều chủng loại để khách hàng chọn như mứt bí, lạp xưởng, hạt sen... đến các loại phụ gia như nước đường, nước hoa bưởi, bột bánh dẻo, bột bánh nướng... Trong số này cũng có không ít sản phẩm không có nhãn mác, địa chỉ cụ thể.

Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Huy Thao khuyến cáo, người tiêu dùng cần chọn bánh có nguồn gốc rõ ràng; ngay cả bánh của những thương hiệu lớn cũng cần xem kỹ hạn sử dụng, bao bì sản phẩm.
 

Kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ tết Trung thu


Ngày 10.9, Đoàn Kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã ra quân kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bánh kẹo phục vụ thị trường Trung thu.

Tại Công ty TNHH Thuận Thành - nhà phân phối độc quyền thực phẩm bánh kẹo nhãn hiệu Bibica tại Quảng Ngãi, đoàn kiểm tra đã lấy một số mẫu bánh Trung thu hiệu Bibica để gửi mẫu xét nghiệm. Qua kiểm tra tại nhà kho nơi lưu trữ các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát của công ty, đoàn kiểm tra nhắc nhở chủ cơ sở cần đầu tư về điều kiện bảo quản thực phẩm.  Đoàn cũng đã kiểm tra cơ sở sản xuất bánh ngọt Hoàng Gia và nhắc nhở chủ cơ sở lưu ý hơn về điều kiện vệ sinh.

Tại chợ Quảng Ngãi, đoàn đã lấy một số mẫu thực phẩm để gửi kiểm nghiệm, trong đó có một số bánh Trung thu  nhập từ một số cơ sở tỉnh Quảng Nam và bánh làm thủ công tại các hộ gia đình.

 

Bài, ảnh: KN  


 

.