Nhân Ngày phòng, tránh thai thế giới 26.9:
Chủ động phòng, tránh thai để không sinh con ngoài ý muốn

04:09, 26/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng mang thai ngoài ý muốn không chỉ ở các bạn trẻ chưa lập gia đình, mà còn xảy ra rất nhiều ở những cặp vợ chồng. Việc mang thai ngoài ý muốn dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, tính mạng và cuộc sống của phụ nữ. Vì vậy, phụ nữ cần có biện pháp tránh thai an toàn để tự bảo vệ mình, chủ động sinh con, nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

TIN LIÊN QUAN

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay có 225 triệu phụ nữ trên toàn cầu có nhu cầu tránh thai, nhưng đang không sử dụng các biện pháp hiệu quả. Mỗi phút có 38 ca phá thai không an toàn, 8 phút có 1 ca mẹ chết do phá thai không an toàn.

Theo đó, hằng năm có khoảng 85 triệu ca có thai ngoài ý muốn. Trong đó, có 42 triệu ca kết thúc bằng phá thai, 20 - 22 triệu ca phá thai không an toàn, có 47 nghìn ca tử vong mẹ là do phá thai không an toàn. Mỗi năm thế giới có khoảng 5 triệu phụ nữ tàn tật do các biến chứng của phẫu thuật không an toàn, chủ yếu xảy ra ở các nước đang phát triển...

Thanh niên xã Thanh An (Minh Long) được cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Thanh niên xã Thanh An (Minh Long) được cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.


Tại Việt Nam, theo báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), hằng năm có khoảng 250 - 300 nghìn ca phá thai. Tỷ lệ phá thai giảm, nhưng vẫn còn cao. Nguyên nhân mang thai ngoài ý muốn do không áp dụng biện pháp tránh thai (56%); do thất bại của các biện pháp tránh thai (40%) và do sử dụng các biện pháp tránh thai truyền thống kém hiệu quả...

Ngày tránh thai Thế giới diễn ra vào 26.9 hằng năm và lần đầu tiên tổ chức tại Châu Âu vào năm 2007. Sau 10 năm, Ngày tránh thai Thế giới thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới, công chúng cũng như cộng đồng khoa học, y khoa về vấn đề tình dục và sức khỏe sinh sản (SKSS). Chiến dịch toàn cầu này đã hỗ trợ việc mang thai chủ động và có kế hoạch.

Dự báo trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nước ta vẫn tiếp tục gia tăng và đạt cực đại vào năm 2027 - 2028. Vì vậy, nhu cầu tránh thai, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) vẫn gia tăng trong thời gian tới; đặc biệt cần được quan tâm đến trẻ vị thành niên, thanh niên. Họ là những đối tượng phải đương đầu với nhiều nguy cơ và thách thức liên quan đến sức khỏe sinh sản (SKSS), sức khỏe tình dục do thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết để chăm sóc bản thân.

Tại Quảng Ngãi, tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở vị thành niên, thanh niên đang là thực trạng báo động, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Theo số liệu từ Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh, 5 năm qua, toàn tỉnh có có 3.857 trường hợp mang thai dưới 18 tuổi, tập trung ở các huyện miền núi như Sơn Hà (1.325); Ba Tơ (1.417); Minh Long (563)... Cũng trong 5 năm qua, toàn tỉnh có hơn 1.000 trường hợp tảo hôn và hằng năm có hàng trăm trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên, nhất là ở các huyện miền núi.

Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết, số liệu trên chỉ là một phần mà cơ sở y tế nắm được. Vì phần lớn các em lỡ mang thai đều lựa chọn các cơ sở y tế tư nhân để giải quyết. “Ngày phòng, tránh thai thế giới có ý nghĩa  như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai; đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai, vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng”, bác sĩ Hoa nói.


Hưởng ứng Ngày phòng, tránh thai thế giới năm nay, Chi cục DS-KHHGĐ Quảng Ngãi chỉ đạo 14 Trung tâm DS-KHHGĐ hưởng ứng và triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục về mục đích, ý nghĩa của ngày này đến lãnh đạo 14 huyện, thành phố, 184 xã, phường và người dân tại địa phương. Chi cục cũng cấp phát các tài liệu, tư vấn, truyền thông... về chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh các chiến dịch chăm sóc SKSS, triển khai Đề án Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân... nhằm nâng cao chất lượng dân số, hạn chế những hệ lụy của tệ nạn phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên hiện nay.


Bài, ảnh: K.NGÂN- T.TUYẾT


 


.