TP.Quảng Ngãi: Tăng cường đầu tư cho các trạm y tế

10:08, 01/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 5 năm, nhiều trạm y tế xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn thiếu bác sĩ và các thiết bị y tế hiện đại... nên chất lượng khám chữa bệnh (KCB) chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Trước thực trạng đó, thành phố đã tập trung phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống y tế cơ sở...


Đến nay, TP.Quảng Ngãi có 24 bác sĩ làm việc tại 23 trạm y tế xã, phường. Tại Trạm Y tế xã Tịnh Ấn Đông, mỗi ngày có gần 30 lượt người đến KCB, đa số đều có thẻ BHYT. Một trong những yếu tố thu hút nhiều người dân đến KCB là tin tưởng vào năng lực của bác sĩ. Bà Trần Thị Hai (65 tuổi), ở xã Tịnh Ấn Đông cho biết: “Tôi thường đến trạm để khám bệnh và nhận thuốc. Các bác sĩ ở đây luôn nhiệt tình, chu đáo, nên tôi rất yên tâm, không phải lên bệnh viện tuyến trên để khám”.

 Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi.
Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi.


Cùng với đào tạo nguồn nhân lực, TP.Quảng Ngãi còn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế xã, phường. Đến nay đã trang bị 20 máy điện tim và 8 máy siêu âm cho các trạm y tế. Trung tâm Y tế thành phố đã bố trí và điều chuyển cán bộ để vận hành các  thiết bị đã đầu tư, tránh gây lãng phí. Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi Lê Thị Bích Thu cho biết: Một số trạm có bác sĩ chuyển công tác, bác sĩ trẻ mới về chưa có kinh nghiệm sử dụng thiết bị điện tim, siêu âm thì trung tâm chuyển thiết bị đến các trạm có người biết sử dụng. Những đơn vị ở gần với bệnh viện thì chuyển thiết bị đến những nơi xa trung tâm để phát huy hiệu quả các thiết bị đã đầu tư.

Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực


Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Quảng Ngãi Lê Thị Bích Thu cho biết: Thành phố hiện còn 8 trạm y tế xuống cấp, cần đầu tư xây dựng mới. Sắp tới, BVĐK thành phố sáp nhập vào BVĐK tỉnh nên khả năng bệnh nhân KCB tại các trạm y tế xã, phường sẽ gia tăng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, Trung tâm Y tế thành phố sẽ tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và phát triển mô hình bác sĩ gia đình; tranh thủ nguồn lực đầu tư của Sở Y tế, UBND thành phố để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế.

 


   Bài, ảnh: TRÍ PHONG



 


.