Tư Nghĩa: Tập trung nâng cao chất lượng dân số

05:07, 18/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, huyện Tư Nghĩa đã triển khai nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

TIN LIÊN QUAN

Xã Nghĩa Kỳ là một trong những địa phương từng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao của huyện Tư Nghĩa. Tuy nhiên, đến nay, tốc độ gia tăng dân số tự nhiên ở địa phương này đã đi vào ổn định. Bà Nguyễn Thị Tiếp, cán bộ chuyên trách dân số xã Nghĩa Kỳ cho biết, cách đây 5 năm, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại xã luôn ở mức trên 15%.

Khu vui chơi ngoài trời của Trường Tiểu học Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động các tổ chức tài trợ.  Ảnh: K.NGÂN
Khu vui chơi ngoài trời của Trường Tiểu học Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động các tổ chức tài trợ. Ảnh: K.NGÂN

Trước thực tế đó, cấp ủy đảng, chính quyền và các hội, đoàn thể ở xã đã vào cuộc tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân về chính sách DS-KHHGĐ. UBND xã đã đưa việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ vào chỉ tiêu thi đua đối với từng thôn. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã đến nay còn dưới 11%.
 

“Thời gian tới, ngành dân số huyện Tư Nghĩa tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ theo định hướng phát triển dân số trong giai đoạn hiện nay”.
     

Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tư Nghĩa
PHẠM CAO TUẤN

Tại Nghĩa Sơn, mặc dù là xã miền núi, nhưng nhiều năm qua, địa phương luôn thực hiện tốt chính sách dân số. Hơn 8 năm qua, xã không có gia đình sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt, tại thôn 1 của xã, hơn 20 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Nhờ đó, người dân trong xã Nghĩa Sơn có điều kiện phát triển kinh tế và Nghĩa Sơn trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh.  

Để từng bước giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, huyện Tư Nghĩa đã đẩy mạnh các hoạt động cung cấp dịch vụ KHHGĐ và tập huấn kiến thức về sức khoẻ sinh sản; thực hiện tốt các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai.

Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện Tư Nghĩa đã triển khai 2 đợt truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ tại 15 xã, thị trấn. Các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ đạt khá cao, với trên 95%; có gần 6.000 trường hợp áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Quy mô gia đình 2 con ngày càng được nhiều gia đình trẻ lựa chọn. Vì thế, tốc độ gia tăng dân số tự nhiên được khống chế từ 0,9% năm 2010 giảm còn dưới 0,73% (năm 2018). Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm còn 1,9 con. Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm dưới 12%. Tỷ lệ giới tính khi sinh giữ ở mức ổn định 109 nam/100 nữ...

 

            TRÍ PHONG


 


.