Thờ ơ với mối nguy từ ớt bột

09:05, 20/05/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh vừa công bố 100% mẫu ớt bột khô lấy từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có Quảng Ngãi nhiễm chất Aflatoxin, chất có thể gây ung thư. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do việc chế biến, bảo quản ớt không đảm bảo. 

TIN LIÊN QUAN

Thờ ơ với mối nguy từ ớt bột
 
Ớt là loại gia vị thân thuộc, không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình. Ớt bột được sử dụng trong hầu hết các quán ăn, nhà hàng. Tuy nhiên, việc chế biến chúng rất sơ sài, mất vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm các chất gây ung thư cho người tiêu dùng. 
 
Khi vào mùa thu hoạch, bà con nông dân thường hái ớt tươi để bán hoặc phơi vài nắng rồi bán ớt khô. Tuy nhiên việc phơi ớt của người dân cũng rất mất vệ sinh. Ớt hái về chủ yếu là phơi dưới nền đất, nền xi măng, thậm chí nhiều cơ sở thu mua đã phơi ớt hàng tuần dọc hai bên vỉa hè các tuyến đường mặc cho đất, cát, bụi bẩn lẫn vào, thậm chí người đi đường, súc vật giẫm lên. 
 
Tại cơ sở thu mua chế biến ớt bột của gia đình của bà Trương Thị Ngọt, ở xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi đã nhiều năm nay vẫn thu mua ớt tươi của người dân về phơi khô và chế biến ớt bột để bán. Mọi công đoạn từ phơi ớt, dồn bao để bảo quản và xay ớt đều thực hiện thủ công.
 
Ớt phơi sơ sài ngoài đường trước khi chế biến ớt bột.
Ớt phơi sơ sài ngoài đường trước khi chế biến ớt bột.

Khi hỏi về cách bảo quản ớt, chị Ngọt vô tư phân trần: “Không bảo quản gì hết, xay rồi đi bán thôi. Trái ớt khô đem dồn bao, khi khách hàng gọi đặt hàng là lấy ra xay bán. Mưa lụt gì cũng lấy ra xay được. Chế biến mùa nắng mình để dành qua mùa mưa bán. Năm ngoái để dành giờ cũng còn 4 bao giờ đem ra xay để bán tiếp”.

Dạo quanh các sạp bán gia vị ở các chợ, ớt bột bày bán khá nhiều. Ớt bột được đóng gói trong bao ni lông, chủ sạp bán từ ngày này qua tháng nọ đến khi bán hết hàng. Bên ngoài không hề có nhãn mác, không nêu rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
“Ớt bột chúng tôi mua của các cơ sở chế biến ớt về bán. Họ chế biến thế nào mình không rõ, cứ bán khi nào hết bao này bán sang bao khác” - một chủ sạp bán mặc hàng gia vị tại chợ Quảng Ngãi nói. 
 
Chứa chất có khả năng gây ung thư
 
Mới đây, Bộ NN - PTNT vừa công bố thông tin chính thức quanh vụ 100% mẫu ớt bột được thu thập nhiễm chất Aflatoxin có thể gây ung thư. Kết quả kiểm tra cho thấy, có tới 95 mẫu/262 mẫu, chiếm 36,25% số mẫu phát hiện, có dư lượng chất Aflatoxin vượt ngưỡng cho phép.
 
 

Điều kiện chế biến, bảo quản tại các cơ sở chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 
Nguyên nhân được xác định do hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh ớt bột khô là quy mô hộ gia đình, điều kiện chế biến, bảo quản không đảm bảo đã khiến nhiều người dân lo lắng. 
 
Ngoài ra, nhiều nơi có độ ẩm cao, mưa nhiều, không có thiết bị sấy, chủ yếu phơi tự nhiên, bao gói sơ sài dẫn đến ớt bột thường bị nhiễm nấm mốc Aspergillus flavus, Aspergillus parasiticus, đây là nguyên nhân chính sinh ra độc tố Aflatoxin. 
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Lê Văn Nghiêm cho biết, nguyên nhân dẫn tới nấm mốc là có 2 nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất do điều kiện sản xuất chế biến ở mình là hộ nông dân, nhỏ lẻ nên điều kiện cơ sở không đáp ứng. Thứ hai là do thời tiết nên dẫn đến ẩm mốc. Mặc dù đã được làm khô nhưng thời tiết dễ bị hút ẩm sinh nấm mốc và sinh ra độc tố.
 
Thời gian tới tỉnh sẽ thành lập các đoàn để thanh kiểm tra các cơ sở chế biến ớt khô, ớt bột để đảm bảo các cơ sở đó thực hiện đúng quy trình bảo quản, bảo quản sản phẩm tốt để không phát sinh ra nấm mốc.
 
 
Bài, ảnh: C.P
 
 

.