Trực xuyên Tết ở bệnh viện

09:02, 13/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các bệnh viện đã bố trí y, bác sĩ trực trong những ngày nghỉ Tết để đảm bảo phục vụ công tác điều trị, cấp cứu bệnh nhân.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Phạm Ngọc Lân, cho biết:  Công tác bố trí trực Tết đã được ban lãnh đạo triển khai cụ thể đến các khoa, phòng, nhất là các khoa thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, khoa có bệnh nhân nặng đang điều trị dài ngày, bệnh nhân bị bệnh thận phải tiến hành lọc máu theo chu kỳ tại phòng chạy thận.

Cán bộ Khoa Huyết học BVĐK tỉnh kiểm tra số lượng máu dự trữ dịp Tết.
Cán bộ Khoa Huyết học BVĐK tỉnh kiểm tra số lượng máu dự trữ dịp Tết.


Tại Khoa Khám bệnh cấp cứu, vào dịp Tết những năm trước, tiếp nhận mỗi ngày hơn  200 bệnh nhân, chủ yếu là trường hợp bị tai nạn giao thông.  Năm nay, Khoa đã chủ động lên kế hoạch tăng cường nhân lực, bố trí kíp trực để đảm bảo khám bệnh, cấp cứu bệnh nhân kịp thời. Phó trưởng Khoa Khám bệnh cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), bác sĩ Phạm Thị Thu Vân, cho biết: Thường ngày, kíp trực có 2 bác sĩ và 5 điều dưỡng, ngày Tết sẽ tăng lên 3 bác sĩ trực, đồng thời có sự hỗ trợ của nhóm trực thường trú (2 bác sĩ) để hỗ trợ khi cần. Ngoài ra, vào những ngày Tết, một số khoa ít bệnh nhân, các điều dưỡng sẽ được điều động sang phục vụ tại khoa cấp cứu những lúc cao điểm.

Ngoài ra, Bệnh viện còn bố trí đội cấp cứu ngoại viện trong dịp Tết với đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện cần thiết, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ khi được huy động. Tại Khoa Dược của bệnh viện cũng đã triển khai kế hoạch tăng cơ số thuốc tại các khoa lên 3 – 4 lần so với ngày thường để đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị.

Với đặc thù là nơi tiếp nhận chăm sóc, điều trị bệnh nhân bị bệnh nặng, áp lực đối với y, bác sĩ tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc rất lớn, nhất là trong dịp Tết.  Những ngày giáp Tết, Khoa Hồi sức tích cực chống độc quá tải với khoảng  40 bệnh nhân. Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, bác sĩ Trịnh Quang Diêu, cho hay: Ngày Tết, các y, bác sĩ ở đây phải làm việc gấp đôi, để giành giật sự sống cho người bệnh. Khoa tăng cường thêm nhân lực, trang thiết bị và bố trí thêm giường đẩy, đảm bảo mỗi bệnh nhân nằm một giường.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã chuẩn bị nguồn máu dự trữ. Trưởng Khoa huyết học và truyền máu, bác sĩ Huỳnh Thị Thuận, cho biết: Bệnh viện huy động nguồn máu dự trữ với gần 1.500 đơn vị máu toàn phần và hồng cầu khối, đảm bảo kịp thời cứu chữa bệnh nhân tại bệnh viện, cũng như cung cấp cho Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh.

Còn tại Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án tăng cường bác sĩ, điều dưỡng trực chuyên môn. Mỗi khoa bố trí thêm 1 – 2 người trực thường trú và điều động khi cần. Các bệnh viện tuyến huyện cũng đã chủ động lên kế hoạch trực để đảm bảo cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.  Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm, bác sĩ Lê Thanh Tân, cho biết: Trong dịp Tết, thường tiếp nhận nhiều ca bị tai nạn. Bệnh viện đã có kế hoạch tăng cường các kíp trực thường trú, đồng thời bố trí thêm đội cấp cứu lưu động nội và ngoại viện sẵn sàng làm nhiệm vụ cấp cứu khi cần.

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh, bác sĩ Nguyễn Thanh Quang Vũ, cho biết: Dịp Tết bệnh viện có khoảng 50 bệnh nhân ở lại điều trị, đa số là bệnh nhân không có người nhà chăm sóc, hoàn cảnh khó khăn. Bệnh viện lên kế hoạch chăm sóc cho bệnh nhân dịp Tết, đồng thời tổ chức cho bệnh nhân ăn Tết ấm cúng ngay tại các khoa nội trú.
    

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.