Sẵn sàng tinh thần làm việc xuyên Tết!

02:02, 06/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tết Nguyên Đán là dịp mọi người được nghỉ ngơi, sum họp gia đình. Nhưng với các y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, đây lại là thời điểm bận rộn nhất năm vì lượng bệnh nhân luôn đông và có nhiều ca bệnh bất ngờ. Công việc cùng áp lực nặng nề đã trở nên quá đỗi quen thuộc với họ mỗi khi Tết đến, xuân về.
 
 
Không khí của dịp lễ lớn nhất trong năm đã ngập tràn khắp phố phường. Đây cũng là lúc các y, bác sĩ thuộc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi bắt đầu bận rộn khi kế hoạch làm việc xuyên Tết được công bố.
 
Hiện các khoa phòng đang rà soát bệnh án, kiểm tra từng trường hợp bệnh nhân. Bên cạnh những trường hợp đã đỡ, được về nhà trước Tết thì vẫn còn hàng trăm bệnh nhân nặng phải đón Tết bệnh viện. Trung bình mỗi dịp Tết, bệnh viện luôn có khoảng 400 bệnh nhân phải ở lại điều trị vì sức khỏe không cho phép được ra viện.
 
Chính vì vậy, đón Tết cùng bệnh nhân đã trở thành thói quen của nhiều y, bác sĩ trực Tết tại bệnh viện. Nhưng ngoài ra, họ luôn phải sẵn sàng tinh thần để tiếp nhận các ca bệnh mới trong những ngày nghỉ Tết.

 

Khu vực phòng mổ hay các khoa, phòng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân vào dịp Tết đã sẳn sàng nhân lực và vật lực cho dịp Tết sắp tới
Khu vực phòng mổ hay các khoa, phòng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân vào dịp Tết đã sẵn sàng nhân lực và vật lực cho dịp Tết sắp tới
 
Bác sĩ Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, công tác bố trí trực Tết đã được ban lãnh đạo triển khai cụ thể đến các khoa, phòng, nhất là các khoa thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, khoa có bệnh nhân nặng đang điều trị dài ngày, hay bệnh nhân bị bệnh thận phải tiến hành lọc máu theo chu kỳ tại phòng chạy thận. Ngoài ra, cơ số thuốc cũng được chuẩn bị đầy đủ để phục vụ bệnh nhân.
 
Riêng các khoa luôn ở tình trạng “nóng” trong dịp Tết như: Cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc, phẫu thuật, ngoại chấn thương, nội tim mạch... Bệnh viện sẵn sàng tăng cường điều dưỡng và bác sĩ phòng trường hợp bệnh nhân nhập viện đông.
 
Khoa Cấp cứu luôn là nơi đón nhận bệnh nhân đông nhất trong các dịp lễ tết. Ngày thường, khoa thường đón nhận khoảng 100-150 ca bệnh. Nhưng vào lúc cao điểm, con số này tăng lên gấp đôi. Để đảm đương khối lượng công việc lớn trong những ngày Tết Nguyên đán, khoa đã chủ động lên kế hoạch tăng cường nhân lực, bố trí đội ngũ cán bộ túc trực 24/24 giờ, phân công nhiệm vụ trực chính, trực dự bị. Đồng thời, bố trí đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra
 
Bác sĩ Đặng Thị Phi Vân- Trưởng Khoa cấp cứu chia sẻ: Dịp lễ, tết thì vào khoảng mùng 3-5 Tết, lượng bệnh nhân nhập viện vì tai nạn giao thông hay ngộ độc sẽ luôn tăng đột biến. Áp lực công việc của Khoa luôn căng thẳng. Năm nay, chúng tôi điều động 2 bác sĩ và 6 điều dưỡng luôn túc trực sẵn. Với trường hợp tai nạn nghiêm trọng, hàng loạt bệnh nhân phải nhập viện, chúng tôi cũng đã có sẵn kế hoạch gọi thêm nhân lực để hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh.
 
Còn tại Khoa Thận nhân tạo, lịch trực cho bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên để phục vụ cho bệnh nhân xuyên Tết cũng đã được ấn định. Bác sĩ Phạm Thị Minh Hiền- Phó Trưởng Khoa Thận nhân tạo chia sẻ: Hiện các máy chạy thận đã được kiểm tra kỹ và bổ sung các vật tư y tế cần thiết. Chúng tôi đảm bảo người bệnh không bị gián đoạn trong việc chạy thận cũng như phục vụ cho những trường hợp cấp cứu vào dịp Tết. 30 máy vẫn tích cực hoạt động phục vụ cho hơn 160 bệnh nhân mỗi ngày. Đồng thời, ngoài ra, Khoa cũng đã bố trí ca chạy thận cho hơn 10 bệnh nhân vãng lai đăng ký chạy thận trong những ngày Tết.
 
Khoa Thận nhân tạo cũng đảm bảo hoạt động bình thường xuyên Tết, không làm gián đoạn điều trị của người bệnh
Khoa Thận nhân tạo cũng đảm bảo hoạt động bình thường xuyên Tết, không làm gián đoạn điều trị của người bệnh
 
Ngoài việc bố trí nhân sự trực tết, tại Khoa Huyết học truyền máu, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị lượng máu để kịp thời cứu chữa người bệnh cũng được hoàn tất. Hiện ngân hàng máu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh chứa khoảng 1.500 đơn vị máu. Đến thời điểm Tết Nguyên đán, ngân hàng sẽ còn khoảng 1.000 đơn vị, đảm bảo lượng máu phục vụ bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ dài ngày nhất của năm.
 
Bác sĩ Huỳnh Thị Thuận- Trưởng Khoa Huyết học truyền máu cho hay: Những nhóm máu hiếm cũng được chủ động dự trữ và sẵn sàng phục vụ nếu bệnh nhân cần. Ngay sau Tết, Khoa huyết học sẽ tiếp tục thu gom lượng máu tại Lễ hội xuân hồng và các chương trình hiến máu tình nguyện đầu xuân tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh để đảm bảo ngân hàng máu luôn có thể phục vụ tốt trong các trường hợp cấp cứu trước, trong và sau Tết.
 
Hiện đội ngũ y, bác sĩ ở tất cả các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã “lên dây cót” tinh thần để đón một cái Tết cùng các bệnh nhân ngay tại bệnh viện. Đây là công việc nặng nề và đầy trách nhiệm mỗi dịp Tết đến. Nhưng với họ, áp lực công việc sẽ vơi bớt và dần thế chỗ cho niềm vui của năm mới khi công sức và lòng nhiệt tình được đáp trả bằng sự hài lòng, tín nhiệm của người bệnh.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 

 


.