Chuẩn bị đầy đủ thiết bị phục vụ bệnh nhân chạy thận

10:02, 08/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong dịp Tết, số lượng bệnh nhân chạy thận sẽ gia tăng do có bệnh nhân ở ngoài tỉnh về quê ăn Tết. Để đảm bảo 100% bệnh nhân được điều trị theo đúng lịch trình, các bệnh viện trong tỉnh đã chủ động tăng kíp trực và dự phòng máy để phục vụ bệnh nhân.

Trưởng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết, bệnh nhân chạy thận một tuần tối thiểu phải đảm bảo 12 tiếng, tương đương 3 buổi chạy thận. Bệnh nhân không thể dừng chạy thận dù chỉ một buổi. Năm nào cũng vậy, vào dịp Tết, số lượng bệnh nhân chạy thận nhân tạo tăng do bệnh nhân ở các nơi về quê ăn Tết. Do vậy, Khoa Thận nhân tạo tăng kíp trực để phục vụ bệnh nhân.

 BVĐK tỉnh bố trí nhân vật lực phục vụ bệnh nhân chạy thận dịp Tết.
BVĐK tỉnh bố trí nhân vật lực phục vụ bệnh nhân chạy thận dịp Tết.


Cán bộ y tế đã kiểm tra lại 30 máy chạy thận và bổ sung các vật tư y tế cần thiết cho việc chạy thận. Tất cả đã sẵn sàng để phục vụ người bệnh trong dịp Tết. Dự kiến, ngoài 167 bệnh nhân đang điều trị thì số bệnh nhân vãng lai đăng ký chạy thận trong dịp Tết khoảng hơn 10 người.
 

Toàn tỉnh hiện có 50 máy chạy thận. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 30 máy, Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm 10 máy, Bệnh viện Đa khoa Dung Quất và Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa mỗi đơn vị 5 máy, đáp ứng cho khoảng gần 250 bệnh nhân chạy thận trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, bệnh viện bố trí chạy 3 ca phục vụ cho 167 bệnh nhân. Trong dịp Tết, bệnh viện có kế hoạch bố trí 4 ca; đồng thời bố trí thêm điều dưỡng để đảm bảo phục vụ bệnh nhân được chu đáo. Đặc biệt, năm nay, bệnh viện đưa vào sử dụng máy chạy thận HDF ONLINE. Đây là loại máy có khả năng đào thải những chất độc có trọng lượng phân tử trung bình, giảm các biến chứng và triệu chứng trong lúc lọc máu. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hiền, sử dụng máy chạy thận HDF ONLINE trong quá trình lọc máu sẽ giảm các triệu chứng ngứa ngáy, giúp cải thiện chất lượng sống và kéo dài thời gian sống ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Tại các bệnh viện tuyến huyện như: Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa và Dung Quất cũng chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận bệnh nhân vãng lai chạy thận trong dịp Tết.

Phó Giám đốc, kiêm Trưởng Khoa thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm), bác sĩ Phạm Văn Liêm, cho biết: Ngoài phục vụ cho khoảng 25 bệnh nhân thường xuyên tại bệnh viện, chúng tôi sẽ tiếp nhận thêm bệnh nhân vãng lai có nhu cầu chạy thận nhân dịp Tết. Thường ngày bệnh viện chạy 2 ca, trong dịp Tết tăng lên 3 ca để phục vụ kịp thời cho người bệnh. Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, bệnh viện  thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ y tế tuân thủ đúng quy trình chạy thận, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Anh Lê Văn Đạo, ở xã Phổ Hòa (Đức Phổ), người nhà của bệnh nhân chạy thận, cho biết: "Chúng tôi rất yên tâm khi người nhà chạy thận ở quê. Trước đây, chúng tôi phải bỏ công việc ngày Tết để đưa người nhà đi ra ngoài tỉnh chạy thận, giờ thì bệnh viện đầu tư máy chạy thận đầy đủ, nên chúng tôi không phải vất vả đi xa, tốn kém". Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tư Nghĩa cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhân, vật lực phục vụ bệnh nhân chạy thận. Giám đốc BVĐK Tư Nghĩa, bác sĩ Phan Minh Đan, cho biết: Bệnh viện đã bố trí ca trực, phân công cán bộ chuẩn bị máy móc, thiết bị phục vụ chạy thận cho khoảng 15 bệnh nhân trong dịp Tết.


  Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.