Thực phẩm an toàn cho dịp Tết: Vẫn khó kiểm soát

02:01, 18/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tết Nguyên đán gần kề, nhiều cơ sở sản xuất tăng cường hoạt động và tung ra thị trường các sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân. Đây cũng lúc vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được quan tâm nhiều nhất.
 
 
Ngoài thị trường, hiện các mặt hàng phục vụ Tết như: Nem, chả, thịt bò khô hay bánh kẹo, mứt... đã được bày bán với số lượng gấp nhiều lần so với ngày thường. Để lựa chọn được thực phẩm an toàn vẫn là nỗi băn khoăn của người tiêu dùng
 
Tràn lan sản phẩm không nhãn mác, hạn sử dụng
 
Hiện người tiêu dùng vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và sự quan sát của mình, chưa có một tiêu chuẩn nào để nhận biết thực phẩm nào an toàn và không an toàn trên thị trường. Và nỗi lo của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở.

 

Các sản phẩm nem không có nhãn mác, hạn sử dụng và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc bị thu giữ
Các sản phẩm nem không có nhãn mác, hạn sử dụng và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc bị thu giữ
 
Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh vừa phát hiện và thu giữ 87 cây nem chua tại cơ sở chả Kim Đính ở xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa. Đây là những sản phẩm được nhập về từ Bình Định với giá 25 nghìn đồng/cây.
 
Ông Nguyễn Tuấn- chủ cơ sở nem Kim Đính khẳng định: “Các sản phẩm nem được sản xuất an toàn, được lấy ở cơ sở sản xuất truyền thống”. Nhưng khi được hỏi về giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm an toàn của các sản phẩm này thì chủ cơ sở không thể đưa ra. Điều đáng nói, sản phẩm nem chua được đóng gói tạm bợ, không hề có nhãn mác, xuất xứ hay hạn sử dụng.
 
Còn với sản phẩm chả được sản xuất thủ công tại cơ sở này, việc bảo quản và quy trình chế biến cũng không đảm bảo theo quy định VSATTP. Nguyên liệu thịt bò, thịt heo được cơ sở nhập về từ nhiều nguồn khác nhau. Tại thời điểm kiểm tra, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP đã hết hạn. Nhiều nguyên liệu, dụng cụ sản xuất không được bảo quản sạch sẽ, người lao động không sử dụng bao tay, trang phục bảo hộ đúng theo quy định...

 

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất nem Kim Đính
Kiểm tra tại cơ sở sản xuất nem Kim Đính
 
Được biết, dịp cận Tết, mỗi ngày cơ sở này cung cấp cho thị trường trong tỉnh hơn 200kg chả, nem các loại. Với điều kiện sản xuất, bảo quản thực phẩm như vậy, không ai có thể đảm bảo rằng, thực phẩm an toàn sẽ được đến tay người tiêu dùng.
 
Tại một cơ sở sản xuất bò khô, tình trạng tương tự cũng xảy ra. Thành phẩm sau khi được đóng gói được bảo quản sơ xài, tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Trong khi đó, bao bì sản phẩm lại không hề in rõ ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng.
 
Nem, chả hay bò khô là những mặt hàng rất được ưa chuộng mỗi khi Tết đến. Thế nhưng, khi trực tiếp chứng kiến cảnh sản xuất, bảo quản, thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ phải “rùng mình” tự hỏi, lâu nay, các sản phẩm gia đình mình mua và sử dụng có thực sự sạch?
 
Rất khó kiểm soát chất lượng thực phẩm
 
Không riêng các sản phẩm nem, chả hay bò khô, mà chất lượng tất cả các mặt hàng thực phẩm đang có mặt trên thị trường vẫn đang là mối băn khoăn lớn của người tiêu dùng. Ngay cả, mặt hàng rau, củ, quả, nếu không được sản xuất an toàn và bảo quản đúng cách cũng dễ dàng gây hại cho sức khỏe.

Công ty TNHH MTV Lâm Trinh là đơn vị cung cấp rau xanh chính cho bếp ăn tập thể của một doanh nghiệp lớn ở KKT Dung Quất với hơn 200kg rau mỗi ngày. Khi được “mục sở thị” quày bảo quản và kinh doanh của công ty, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP phải lắc đầu ngán ngẩm. Bởi, rau, củ, quả được đổ bán trực tiếp dưới đất, ở ngay gần vùng nước đọng.

Trong khi đó, phía công ty cũng chưa thể chứng minh nguồn hàng rau, củ, quả và các giấy tờ liên quan theo quy định. Ông Lê Văn Nghiêm- Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh cho hay: Theo quy định, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông nghiệp như vậy phải có hợp đồng mua bán với phía sản xuất, đồng thời có hóa đơn chứng từ rõ ràng để chứng minh nguồn gốc sạch của sản phẩm. Nhưng đơn vị Lâm Trinh ở thời điểm kiểm tra không thể đưa ra các giấy tờ hợp pháp này.
 
Những vi phạm về quy định đảm bảo ATVSTP của các đơn vị sản xuất, kinh doanh dịp gần Tết rất phổ biến. Ngành chức năng đang tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử phạt các đơn vị theo đúng quy định để răn đe và ngăn chặn thực phẩm bẩn được tung ra thị trường trong dịp này.

 

Các dụng cụ sản xuất và nguyên liệu được để tiếp xúc với mặt đất, không tuân thủ quy trình VSATTP
Các dụng cụ sản xuất và nguyên liệu được để tiếp xúc với mặt đất, không tuân thủ quy trình VSATTP
 
Ông Nguyễn Huy Thao- Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Trong đợt kiểm tra trước Tết, chúng tôi tập trung kiểm tra đột xuất và kiên quyết bắt giữ, tịch thu tiêu hủy tất cả các loại sản phẩm thực phẩm không đảm bảo an toàn. Không để lưu thông thực phẩm không đảm bảo an toàn không để lưu thông, xử phạt thật nghiêm đối với những đối tượng vi phạm.
 
Siết chặt trong quản lý VSATTP là vậy, nhưng phần lớn vẫn phụ thuộc vào trách nhiệm, ý thức và lương tâm của các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Do vậy, thực phẩm được bày bán trên thị trường có thật sự đảm bảo chất lượng hay không vẫn là câu hỏi khó trả lời.
 
Cùng với công tác quản lý, kiểm soát ATTP của các ngành chức năng, thì người dân cũng cần chủ động lựa chọn những sản phẩm có uy tín, chất lượng, không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe cho gia đình trong dịp Tết sắp đến.
 
Bài, ảnh: An Điền

 


.