Thời tiết lạnh: Nhiều trẻ em, người cao tuổi nhập viện

07:01, 04/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Bệnh viện Sản-Nhi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện đang trong tình trạng quá tải do có nhiều trẻ em, người cao tuổi nhập viện.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh, mỗi ngày có khoảng 100 lượt bệnh nhi đến khám, điều trị bệnh. Số lượng bệnh nhân nhi điều trị nội trú tăng khoảng 40%, với gần 120 bệnh nhân.

Không chủ quan khi trẻ mắc bệnh

 Ghi nhận tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh, do quá tải bệnh nhân, nên bệnh viện bố trí cho bệnh nhân nằm ghép. Các trường hợp nhập viện phần lớn đều mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy, cúm, trong đó nhiều trẻ em bị viêm phổi cấp. Nguyên nhân là do thời tiết lạnh, phụ huynh giữ ấm cho bé chưa đúng cách.

Trưởng Khoa Nhi tổng hợp, bác sĩ Trà Thị Thanh Vân, cho hay: “Có những trường hợp bệnh nhân nhập viện muộn, gia đình tự điều trị tại nhà, khi đến bệnh viện, một số ca bệnh diễn tiến nặng, sốt cao, thậm chí co giật, dẫn đến biến chứng”.

Trẻ  em đến khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi.
Trẻ em đến khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi.


Theo bác sĩ Trà Thị Thanh Vân, khi thời tiết thay đổi, sức đề kháng của trẻ nhỏ kém, bị nhiễm lạnh đột ngột rất dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên (viêm họng, hầu). Nếu trẻ không được điều trị kịp thời có thể chuyển bệnh nặng hơn, lan xuống thành viêm đường hô hấp dưới (viêm phổi, phế quản), khiến việc điều trị tốn kém, lâu dài, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Các bác sĩ nhi khuyến cáo, các bậc cha mẹ tuyệt đối không dùng chung đơn thuốc, hoặc dùng đơn thuốc khám lần trước để mua thuốc cho trẻ khi bị bệnh. Khi thấy trẻ có biểu hiện bệnh phải đi khám tại các cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Bệnh trở nặng do biến chứng

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng bệnh nhân là người cao tuổi tăng cao trong những ngày vừa qua. Phần lớn là bệnh nhân mắc bệnh mạn tính như: Hen phế quản, phổi, tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp, tim mạch. Ghi nhận của chúng tôi vào sáng 2.1 tại Khoa Tim mạch, nơi điều trị lão khoa, trung cao, tim mạch có tới 140 bệnh nhân, so với ngày thường tăng 30-40%. Do quá tải nên bệnh  nhân phải nằm ghép.

Các bác sĩ cho biết, một số bệnh nhân từ nhiễm khuẩn hô hấp, sinh biến chứng viêm phổi, hen phế quản, suy hô hấp phải hỗ trợ thở máy. Nhiều người già có tiền sử tăng huyết áp dễ mắc chứng đột quỵ. Số bệnh nhân bị tai biến cấp cứu trong một tuần trở lại đây tăng lên.  

Hiện nay, đợt không khí lạnh kéo dài, nền nhiệt thường xuyên ở mức thấp là điều kiện khởi phát một số dịch bệnh mùa đông xuân, đặc biệt là cúm. Người dân nên tiêm vắc- xin phòng cúm để hạn chế nhiễm bệnh và lây lan ra cộng đồng. Thêm vào đó, để phòng bệnh cần mặc đủ ấm trong mùa đông, tránh nhiễm lạnh đột ngột. Thậm chí mặc ấm quá, mồ hôi ngấm ngược trở lại cũng khiến cơ thể bị nhiễm lạnh.

Trong sinh hoạt cần quan tâm vệ sinh răng miệng, mũi họng, uống nước, khẩu phần ăn ấm nóng, đủ dinh dưỡng, hạn chế ăn thức ăn nguội, đồ uống lạnh. Đối với những người mắc bệnh mạn tính cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, kiểm soát bệnh tốt không để yếu tố môi trường, thời tiết kích thích bệnh phát tán. Khi thấy có các biểu hiện bất thường, nên đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn điều trị theo đúng phác đồ…


Bài, ảnh: KN
 


.