Tăng cường quản lý dịch vụ ăn uống, giải trí tại KKT Dung Quất

02:01, 13/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu Kinh tế Dung Quất ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp về đầu tư, tạo điều kiện cho khu đông Bình Sơn ngày càng phát triển. Cũng từ đây, nhiều hàng quán ăn uống, dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn phát triển rầm rộ, đòi hỏi chính quyền địa phương cần tăng cường quản lý, để đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Ồ ạt mở hàng quán

5 giờ chiều, các quán nhậu ở dọc vỉa hè đường Võ Văn Kiệt, xã Bình Trị (Bình Sơn) được dựng lên, thu hút rất đông công nhân đến ăn uống. Chủ một quán nhậu ở đây cho biết, chị mở quán được vài tháng nay với các món nướng. Mỗi ngày đón hàng chục lượt khách, chủ yếu là công nhân. Trước đây chị làm nông, nhưng nay đất bị thu hồi, nên chị mở hàng quán để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Ngày càng có nhiều hàng quán mọc lên hai bên đường, gần Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Ngày càng có nhiều hàng quán mọc lên hai bên đường, gần Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.


Ở các xã Bình Đông, Bình Thuận... cũng có gần trăm quán nhậu, cà phê và dịch vụ karaoke, nhiều nhất là ở xã Bình Đông và Bình Trị, đặc biệt là khi Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đóng trên địa bàn xã Bình Đông được khởi động. Theo người dân sinh sống ở những địa phương này, do đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ các dự án công nghiệp, khiến họ không có đất sản xuất, mặc khác do công nhân tập trung đông, có nhu cầu lớn về các dịch vụ ăn uống, giải trí, nên người dân mở quán phục vụ để có thêm thu nhập.

Chị Trinh, chủ một quán ăn ở đây, bộc bạch: Phải buôn bán mới có điều kiện lo cho con cái ăn học. Buổi sáng chị bán được 50- 60 tô bún. Buổi trưa, tối chị Trinh bán các món nhậu, nên thu nhập hằng ngày cũng ổn định. Còn chị Bùi Nữ Thị Diệp thì nghỉ việc ở TP.Hồ Chí Minh để về quê mở quán bán cơm gần Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Chị Diệp, chia sẻ: "Quán mở được một tháng. Công nhân đông, nên việc buôn bán cũng thuận lợi. Mỗi ngày bán từ trưa đến tối, trừ chi phí cũng còn 200- 300 nghìn đồng".

Lúng túng trong quản lý

Theo lãnh đạo một số xã, không phải chủ quán nào cũng chấp hành sự quản lý của địa phương. Một số chủ quán nhậu ngang nhiên mở quán trên đất nông nghiệp. Chủ tịch UBND xã Bình Trị Ngô Văn Thính, cho biết: Ở địa phương, các trục đường chạy qua xã Bình Trị đều là đất nông nghiệp. Khi dự án mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được triển khai, thu hút nhiều công nhân, nhà thầu đến làm việc, người dân đã mở nhiều quán ăn uống, khiến cho việc quản lý trở  nên phức tạp. Đến nay, trong khu vực này có khoảng 45 quán kinh doanh. Chính quyền đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt hàng chục chủ quán từ 1 - 3 triệu đồng do vi phạm mục đích sử dụng đất, nhưng đâu lại vào đấy.

Ở xã Bình Đông, chính quyền địa phương cũng lúng túng trong việc quản lý do các hộ ngang nhiên mở quán kinh doanh trên sông Trà Bồng. Việc làm này đã vi phạm hành lang an toàn giao thông đường thủy nội địa. Trưởng Công an xã Bình Đông Huỳnh Văn Thanh, cho biết: "Có 11 quán nổi trên sông Trà Bồng mở năm 2016, gồm 9 quán nhậu và 2 quán cà phê. Sau khi nắm được vụ việc, chính quyền địa phương tiến hành đến nhắc nhở họ tháo dỡ quán, nhưng đến năm 2017 họ mới chịu tháo dỡ, ngừng kinh doanh ở đây".

Chủ tịch UBND xã Bình Trị Ngô Văn Thính, cho biết thêm, chính quyền địa phương sẽ tăng cường quản lý đối với những trường hợp lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp làm quán kiên cố để kinh doanh, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện cho những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, để sớm ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất sản xuất, nhưng những hộ này phải ký cam kết giữ vững trật tự an toàn xã hội, không vi phạm pháp luật.


Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG

 


.