Quyết định 05 của UBND tỉnh: Giảm bớt nỗi lo cho bệnh nhân nghèo

02:01, 24/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Nhờ có chính sách hay về hỗ trợ chi phí nằm viện của UBND tỉnh, gần 4 năm qua, hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số bớt đi gánh nặng mỗi khi nằm viện điều trị nội trú.
 
 
Ông Đinh Văn Lang ngụ ở xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà vừa phải nhập viện điều trị bệnh viêm dạ dày cấp tại Trung tâm y tế huyện Sơn Hà. Tuy không phải lo lắng nhiều về chi phí khám chữa bệnh do đã có thẻ bảo hiểm y tế, nhưng gia đình ông Lang thuộc hộ nghèo, số tiền ăn ở, đi lại của người thân đến chăm cũng là vấn đề lớn.
 
Thế nhưng, mọi lo lắng của gia đình ông Lang đều đã giảm bớt khi hay tin ông được nhận thêm 36.500 đồng/ngày. Đây là kinh phí hỗ trợ của tỉnh dành cho những bệnh nhân nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số. Có thêm tiền hỗ trợ của nhà nước, ông Lang yên tâm điều trị bệnh trong thời gian nằm viện. “Với gia đình khó khăn thì 36.500 đồng mỗi ngày là đủ trang trải tiền ăn, đỡ bớt chi phí khi nằm viện, nên tôi rất mừng”- Ông Lang bộc bạch.

 

Phần lớn bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà đều là người đồng bào, thuộc đối tượng được hỗ trợ chi phí nằm viện theo Quyết định 05 của UBND tỉnh
Phần lớn bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà đều là người đồng bào, thuộc đối tượng được hỗ trợ chi phí nằm viện theo Quyết định 05 của UBND tỉnh
 
Ngoài bệnh nhân Lang, tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà, kể từ năm 2014 đến nay, đã có trên 6 ngàn lượt bệnh nhân được hỗ trợ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Theo Quyết định 05 của UBND tỉnh, người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số và người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ một phần chi phí. Cụ thể, đối với mỗi bệnh nhân điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến huyện trở lên là 3% mức lương tối thiểu, tức là 36.500 đồng/người/ngày.
 
Bác sĩ Đinh Thị Xuân Viện- Khoa Nội- Nhi, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà chia sẻ: Từ khi có chính sách hỗ trợ cho bệnh nhân, tôi thấy triển khai rất tốt vì đa phần những bệnh nhân đều rơi vào hoàn cảnh gia đình khó khăn, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Trung bình mỗi ngày tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà có hơn 100 bệnh nhân điều trị nội trú. Đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo nên đều được hỗ trợ tiền nằm viện theo Quyết định 05 của UBND tỉnh. Sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước giúp cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng bệnh nhân trốn viện, tự điều trị rất nguy hiểm đến tính mạng.
 
Bà Đinh Thị Hợi- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà cho biết: Sau gần 4 năm thực hiện chi trả theo Quyết định 05 thì thấy rõ được hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân. Rất hiếm trường hợp bệnh nhân bỏ giữa chừng vì không có chi phí khám chữa bệnh hay chi phí trang trải khác. Trung tâm cũng làm hết sức mình để việc chi trả kịp thời, giúp các bệnh nhân yên tâm chữa bệnh.
 
Theo quy định, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số là những đối tượng được hỗ trợ toàn phần để mua thẻ bảo hiểm y tế. Dù vậy, những chi phí phát sinh trong quá trình điều trị dài ngày như: tiền ăn, tiền tàu xe đi lại, chuyển tuyến vẫn luôn là gánh nặng đối với người nghèo. Nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước giúp người bệnh yên tâm điều trị, hạn chế tránh tình trạng bỏ viện giữa chừng, dẫn tới việc điều trị bệnh không hiệu quả. Nhất là đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo, có thời gian nằm viện lâu dài.

 

Số tiền hỗ trợ theo Quyết định 05 giúp nhiều bệnh nhân nghèo an tâm chữa trị, giảm bớt nỗi lo về chi phí
Số tiền hỗ trợ theo Quyết định 05 giúp nhiều bệnh nhân nghèo an tâm chữa trị, giảm bớt nỗi lo về chi phí
 
Như trường hợp của bệnh nhân Phạm Thị V. ngụ ở xã Ba Cung, huyện Ba Tơ, hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Mang trong mình căn bệnh suy thận nên phần lớn thời gian của bà V. là nằm nội trú tại các Trung tâm y tế và bệnh viện. Nếu không có mức hỗ trợ hơn 36 nghìn đồng/ngày theo Quyết định 05, gia đình bà V. đã bỏ cuộc từ lâu.
 
“Chi phí ăn ở, đi lại cho mình và người thân mỗi tháng phải tốn gần 1 triệu đồng. Số tiền đó với hộ nghèo thì lớn lắm, nên có số tiền được hỗ trợ thì mình đủ mua cơm, mua cháo ăn 3 bữa, nên mới tiếp tục nằm điều trị”- Bệnh nhân V. bày tỏ.
 
Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, trung bình mỗi tháng có hơn 2 nghìn lượt bệnh nhân được hỗ trợ chi phí nằm viện theo Quyết định 05 của UBND tỉnh. Hầu hết các trường hợp này đều là bệnh nhân chuyển tuyến từ các huyện miền núi. 
 
Ông Phạm Ngọc Lân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Số bệnh nhân là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đến điều trị nội trú tại bệnh viện khá đông, chiếm tỷ lệ hơn 40%. Nên bệnh viện thường xuyên làm thủ tục chi trả theo Quyết định 05 của UBND tỉnh từ năm 2014 đến nay. Cũng nhờ số tiền này là nguồn động viên, giúp các bệnh nhân an tâm nằm viện chữa bệnh và giảm hẳn tình trạng bệnh nhân bỏ viện giữa chừng.
 
Sự quan tâm đến sức khỏe, đời sống của người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số của UBND tỉnh đã được cụ thể hóa bằng các chính sách hay, trong đó có Quyết định 05. Sau gần 4 năm triển khai, hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đã có được trợ lực tốt từ chính sách này. Nhờ vậy, chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh phần nào được nâng cao.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 

.