An toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết: Đến hẹn lại lo

06:01, 29/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất-2018. Thời điểm này, lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ thị trường Tết đang được bày bán rất phong phú, đa dạng. Đây cũng là thời điểm đặt ra nhiều lo ngại về vấn đề thực phẩm không đảm bảo an toàn, hàng giả, hàng nhái, lạm dụng chất bảo quản... ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN

Theo chân cùng Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh, chúng tôi không khỏi giật mình khi chứng kiến nhiều mặt hàng nem chả không nhãn mác được bày bán tràn lan. Thời điểm này, nhu cầu mua sắm các nhu yếu phẩm của các gia đình để lo cúng, giỗ, tiệc tất niên... là rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng, hóa chất bảo quản trong các loại thực phẩm vẫn chưa được kiểm soát tốt.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại cơ sở sản xuất nem, chả Hồng Thủy (TP.Quảng Ngãi)
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại cơ sở sản xuất nem, chả Hồng Thủy (TP.Quảng Ngãi)

Kiểm tra cơ sở sản xuất nem chả Hồng Thủy (chợ Quảng Ngãi), cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này kinh doanh mặt hàng nem không có nhãn mác, hạn sử dụng, giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm và đã tịch thu 16kg nem. Sản phẩm chả, giò của cơ sở ghi nhãn không sử dụng chất bảo quản, nhưng qua kiểm tra, test nhanh, Đoàn kiểm tra phát hiện sản phẩm có sử dụng chất bảo quản, gồm Natribenzoate và S1000A. Điều kiện vệ sinh của cơ sở vẫn chưa đảm bảo, nhà vệ sinh gần nơi sản xuất, không bảo quản cách biệt sản phẩm thịt chín và sống... Chủ cơ sở bà Hồng Thủy, cho biết: "Tôi làm nghề hơn chục năm nay. Sản phẩm nem chủ yếu lấy ở Chợ Huyện (Bình Định). Đây là mối hàng quen biết lâu năm, nên tin tưởng lấy về kinh doanh. Sau đợt này tôi sẽ yêu cầu cơ sở sản xuất công bố chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng biết và lựa chọn".

Cơ sở của bà Thủy kinh doanh, sản xuất mặt hàng chả, nem khá lớn tại khu vực chợ Quảng Ngãi. Đa số khách hàng là tiểu thương ở các địa phương lấy sỉ về bán lại. Mỗi ngày cơ sở bán hàng trăm ký chả và hàng chục ký nem các loại. Tuy nhiên lại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Tại cơ sở sản xuất chả Kim Đính (Tư Nghĩa) cũng bị cơ quan chức năng thu giữ 87 cây nem chua không nhãn mác, hồ sơ công bố sản phẩm.

Phó Chi cục ATVSTP tỉnh Nguyễn Huy Thao, cho biết: Qua kiểm tra gần chục cơ sở sản xuất nem chả, chúng tôi tịch thu nhiều loại nem không nhãn mác và mời các cơ sở vi phạm để xử lý, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Chúng tôi cũng tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bò khô, bánh kẹo, mứt... phục vụ thị trường Tết.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nhiều cơ sở bò khô trên địa bàn tỉnh năm nay kinh doanh không rầm rộ như mọi năm. Đa số là sản xuất cầm chừng, vì nhiều gia đình tham gia sản xuất bán lẻ, nên được khách hàng lựa chọn nhiều hơn.

Thị trường bánh, kẹo, mứt, hoa quả... những ngày giáp Tết cũng được bày bán khá phong phú, đa dạng mẫu mã, chủng loại. Tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện vẫn có nhiều loại sản phẩm không ghi nhãn mác, không có hạn sử dụng, nhưng vẫn được bày bán công khai. Các sản phẩm như chuối sấy, mứt, bánh truyền thống... được sản xuất theo kiểu thủ công, hộ gia đình nhỏ lẻ với điều kiện hạn hẹp về cơ sở, trang thiết bị, bảo quản, điều kiện vệ sinh cơ sở chưa được tốt, chưa được ngành chức năng kiểm tra để có cơ sở công bố chất lượng sản phẩm. Mặt hàng rượu cũng để lại nhiều mối lo ngại. Theo phản ánh từ các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, thời gian qua xuất hiện tình trạng gia tăng ngộ độc rượu.

 Cùng với công tác quản lý, kiểm soát ATVSTP của các ngành chức năng, thì người dân cũng cần chủ động lựa chọn những sản phẩm có uy tín, chất lượng, không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhằm bảo vệ sức khỏe cho gia đình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất -2018.
            

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.