Tập trung phòng, chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân

05:12, 17/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 3 năm tạm lắng, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã tái phát trở lại với 3 trường hợp mắc mới tại thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc (Ba Tơ).

TIN LIÊN QUAN


Sở Y tế đã chỉ đạo cơ sở y tế dự phòng và điều trị tập trung nguồn lực để phòng, chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân nhằm ngăn chặn không để phát sinh dịch bệnh và hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong.

Bệnh nhân có sử dụng gạo ủ mốc

Những bệnh nhân mới phát hiện mắc hội chứng viêm da dày sừng gồm: A Troa (SN 2000) và vợ chồng ông Phạm Văn Pa Rênh (SN 1964) và bà Phạm Thị E (SN 1970).

Bệnh nhân được điều trị tại Trung tâm Y tế Ba Tơ ngày 12.12.
Bệnh nhân được điều trị tại Trung tâm Y tế Ba Tơ ngày 12.12.


Theo kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, cả ba bệnh nhân đều có men gan tăng cao, nhịp tim không ổn định, tay chân đều có những vết sần dày, tím. Hiện bệnh nhân đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 

Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt 3 nhóm giải pháp, đó là tăng cường khám sàng lọc, cấp vitamin, các loại thuốc bổ gan và nâng cao thể trạng cho toàn bộ người dân sống trong vùng có nguy cơ mắc bệnh; tăng cường tuyên truyền để người dân yên tâm; đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện sống cho người dân, hướng dẫn người dân dùng lúa gạo được phơi khô, không bị nấm mốc để sử dụng.  
Giám đốc Sở Y tế NGUYỄN TẤN ĐỨC

Theo lời của bệnh nhân Phạm Văn Pa Rênh thì người phát bệnh trước tiên là anh A Troa ở xóm gần bên, sau đó  vợ chồng ông Phạm Văn Pa Rênh thấy chân nổi dày sừng, ngứa, đau rát quá nên tới trạm y tế khám.

Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, Sở Y tế đã tổ chức đoàn về thực tế kiểm tra tình hình phòng, chống bệnh tại xã Ba Ngạc. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tiến hành lấy mẫu gạo tại nhà các bệnh nhân để kiểm nghiệm độc tố Alafotoxin. Theo quan sát thực tế, tại nhà của các bệnh nhân đều có sử dụng gạo ủ mốc để ăn.

Được biết, vào năm 2011, xã Ba Ngạc có 7 trường hợp người dân mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân và đã được điều trị khỏi bệnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, khám sàng lọc

Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ tăng cường công tác giám sát ca bệnh, đồng thời tổ chức khám sàng lọc để sớm phát hiện các trường hợp nghi bệnh để có hướng điều trị kịp thời.

 Ngành y tế tuyên truyền về Hội chứng cho người dân tại thôn Tà Noát.
Ngành y tế tuyên truyền về Hội chứng cho người dân tại thôn Tà Noát.


Ngành y tế đã gấp rút triển khai công tác khám sàng lọc trên quy mô toàn huyện Ba Tơ, trong đó chủ yếu tập trung sàng lọc kỹ tại các thôn có nguy cơ tái phát hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân như: Ba Ngạc, Ba Nam và Ba Điền. Riêng tại thôn Tà Noát, Trạm Y tế xã Ba Ngạc đã tiến hành khám sàng lọc cho 480 người dân trong toàn thôn.

Ngoài việc theo dõi các diễn tiến lâm sàng trên bàn tay, bàn chân và các triệu chứng thu thập qua thăm hỏi, cán bộ y tế Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Phong, da liễu tỉnh tư vấn, hướng dẫn người dân nhận biết về các dấu hiệu của hội chứng viêm da dày sừng và công tác vệ sinh phòng bệnh. Ngành y tế cũng tiến hành lấy máu xét nghiệm hơn 100 trường hợp để xét nghiệm xác định men gan tăng hay thấp với mục đích sàng lọc bệnh. Phó Giám đốc Trung tâm Phong và da liễu tỉnh, bác sĩ Mai Văn Mắc cho biết, trung tâm tổ chức các đợt khám theo cụm dân cư và cấp thuốc đối với các bệnh ngoài da và tăng cường vi chất dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho người  già, trẻ em; đồng thời phối hợp với Viện Paster Nha Trang tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh.


Bài, ảnh: KIM NGÂN





 


.