Nói không với túi ni lông

08:12, 30/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là mô hình được Chi hội 2, Hội Phụ nữ thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) thực hiện từ năm 2015. Từ việc thay túi ni lông bằng giỏ nhựa và hộp nhựa mỗi khi đi chợ, đã làm thay đổi nhận thức của nhiều chị em trong khu dân cư.

TIN LIÊN QUAN

Hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động xây dựng Gia đình “5 không, 3 sạch” và được tập huấn về công tác bảo vệ môi trường, Chi hội 2, Hội Phụ nữ thị trấn Châu Ổ đã có cách làm hay. Chi hội trưởng Chi hội 2, bà Nguyễn Thị Hoa đã bàn với chị em trong chi hội và thống nhất phát động thực hiện mô hình "Phụ nữ nói không với túi ni lông".

Các hội viên, phụ nữ Chi hội 2, Hội Phụ nữ thị trấn Châu Ổ dùng giỏ nhựa thay túi ni lông mỗi khi đi chợ.
Các hội viên, phụ nữ Chi hội 2, Hội Phụ nữ thị trấn Châu Ổ dùng giỏ nhựa thay túi ni lông mỗi khi đi chợ.

Để thu hút chị em tham gia, bà Hoa lên kế hoạch và triển khai đến từng hộ gia đình, thu hút được 30 chị tham gia. Chi hội trích quỹ mua 30 cái giỏ xách nhựa phát cho chị em. Mỗi chị tự mua sắm thêm hộp nhựa để riêng từng loại thực phẩm. Việc dùng giỏ nhựa đã dần trở thành thói quen của các chị. Bà Nguyễn Thị Lan Tâm (60 tuổi), là một trong số 30 chị tham gia mô hình đầu tiên, thổ lộ: Lúc đầu chưa quen với việc dùng giỏ nhựa mỗi khi đi chợ, nên cảm thấy khó chịu, nhưng nay thì quen rồi và thấy được lợi ích của việc không sử dụng túi ni lông.  
 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hiển, cho hay, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng/quý, các hội viên phụ nữ được cung cấp những thông tin về vệ sinh môi trường nông thôn, các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường; thực trạng của việc sử dụng túi ni lông hiện nay, tác hại của túi ni lông; các giải pháp nhằm hạn chế việc sử dụng túi ni lông... Đây là mô hình hay, Hội LHPN tỉnh đã báo cáo lên Trung ương Hội LHPN Việt Nam và đã về khảo sát thực tế để nhân rộng mô hình tại nhiều địa phương trong cả nước.

Để thu hút ngày càng đông hội viên tham gia, chi hội đã lồng ghép tuyên truyền trong các đợt sinh hoạt. Các chị còn tham gia đóng quỹ để hoạt động, với số tiền 10 nghìn đồng/quý. Số tiền trên được dùng mua giỏ nhựa cho các chị muốn tham gia mô hình. Những chị chưa tham gia cũng tự mua giỏ nhựa để hưởng ứng phong trào. Các chị thấy được tác hại khi sử dụng túi ni lông đối với sức khỏe và môi trường. Với ý nghĩa nhân văn đó, đến nay chi hội có 250 hội viên, thì đã có đến 90% hội viên sử dụng giỏ nhựa để đi chợ.

Điều đáng mừng là, các chị em tiểu thương buôn bán trong chợ cũng thay đổi nhận thức bằng việc hạn chế sử dụng túi ni lông. Để tuyên truyền rộng rãi cho chị em trên địa bàn khu dân cư, chi hội 2 còn tổ chức hẳn hội thi "Nói không với túi ni lông". Các chị sử dụng các phế liệu bằng nhựa, ni lông để tái chế thành những sản phẩm, những bộ trang phục độc đáo để trình diễn tại hội thi. “Hội thi đã đem lại những thành công nhất định, nhất là việc nâng cao nhận thức cho chị em trong việc giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường”, bà Hoa chia sẻ.

Các chị còn vận động 50 chị tham gia vào mô hình “Phụ nữ với sức khỏe”. Cụ thể, hằng ngày, các chị tiết kiệm tiền đi chợ với số tiền 1.000 đồng. Vào đợt sinh hoạt hằng tháng, các chị sẽ đóng góp quỹ. Từ nguồn quỹ trên, các chị nhận nuôi 2 cụ già, neo đơn đến suốt đời, mỗi cụ 10kg gạo/tháng và 1 em bị bệnh, mồ côi với số tiền 300.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, các hội viên Chi hội 2 còn tham gia đóng góp nhiều nguồn quỹ để tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội khác. Bên cạnh đó, các chị còn thành lập CLB khiêu vũ để rèn luyện sức khỏe, tạo môi trường sống lành mạnh.


Bài, ảnh: PV   



 


.