Cảnh báo: Đừng để trẻ em "ngủ chung" với điện thoại di động

04:12, 17/12/2017
.

Sở Y tế bang California (Hoa Kỳ) vừa đưa ra cảnh báo nên tránh xa điện thoại di động để giảm nguy cơ phơi nhiễm xạ và các vấn đề sức khỏe khác. Phơi nhiễm này cũng gây tổn thương nhiều hơn và lâu dài hơn đối với những bộ não đang phát triển - trẻ em.
 

Điện thoại di động truyền tin bằng tín hiệu radio tần số thấp, có thể khiến chúng ta tiếp xúc với bức xạ, đặc biệt khi tải hoặc gửi các file có dung lượng lớn.
Điện thoại di động truyền tin bằng tín hiệu radio tần số thấp, có thể khiến chúng ta tiếp xúc với bức xạ, đặc biệt khi tải hoặc gửi các file có dung lượng lớn.


Theo tuyên bố phát đi từ Sở Y tế bang Cali, mặc dù chưa chứng minh một cách rõ ràng rằng bức xạ của điện thoại di động là nguy hiểm nhưng đã có những nghiên cứu đủ để cho thấy cần phải cảnh giác, đặc biệt là đối với trẻ em.

Theo hướng dẫn của ngành y tế California, RF có thể dễ dàng xuyên qua não trẻ hơn người lớn. Phơi nhiễm này cũng gây tổn thương nhiều hơn và lâu dài hơn đối với những bộ não đang phát triển.

Các nghiên cứu cũng đã cho thấy tiếp xúc với điện thoại di động có thể gây u ở não hay tai, nơi cơ thể thường xuyên tiếp xúc với thiết bị.

Mặc dù nghiên cứu về ảnh hưởng của bức xạ với trẻ em là tương đối hiếm nhưng nhiều chuyên gia tâm lý cảnh báo rằng việc sử dụng điện thoại di động ở trẻ liên quan với việc kém tập trung, vấn đề sức khỏe tinh thần và rối loạn giấc ngủ.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hầu hết cha mẹ không nhận thức đầy đủ về những cảnh báo này nên không quản lý việc tiếp xúc với điện thoại của trẻ.

Trên thực tế, các nhà sản xuất điện thoại di động dường như cũng đang đồng ý với khuyến cáo này khi mới đây nhất, Apple đã có lưu ý “RF exposure” trong phần mềm cài đặt iPhone. Theo đó, lượng phóng xạ RF chỉ là 5mm (bằng độ dày của đầu bút bi) và trong ngưỡng tiêu chuẩn an toàn của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khác với hướng dẫn của ngành y tế Cali, Apple đề xuất người dùng nên sử dụng loa ngoài hoặc các phụ kiện “rảnh tay” khác.

“Để điện thoại trong người chưa bao giờ là 1 ý tưởng hay”, TS Devra Davis, tổ chức Environmental Health Trust, cho biết.

Trước đó 1 tuần, Pháp cũng có lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trong trường tiểu học và trung học. Mặc dù mục tiêu của lệnh cấm liên quan đến sức khỏe tâm thần nhưng nó cũng thu hút các chuyên gia vốn đang lo lắng về phơi nhiễm bức xạ.

Pháp cũng là quốc gia đi đầu trong nghiên cứu về ảnh hưởng của bức xạ điện thoại với sức khỏe thể chất.

Thử nghiệm tại Pháp cho thấy nguy cơ phơi nhiễm xạ từ điện thoại từ thói quen giữ điện thoại bên người cao gấp 4 lần (theo tiêu chuẩn của Pháp) và gấp 7 lần theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ.

Một nghiên cứu khác lại chỉ ra mối liên quan mạnh mẽ giữa tiếp xúc với bức xạ và sự suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Theo đó, nhiều người để điện thoại trong túi quần hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày, nhất là vào mùa hè, khi trang phục thường là chất liệu mỏng, thoáng khiến nguy cơ phơi nhiễm xạ cao hơn.
 

Lưu ý:

Nên dùng nghe ngoài hay tai nghe để tránh tiếp xúc gần với điện thoại di động.

Chỉ dùng tai nghe khi gọi điện thoại vì bộ tai nghe cũng có phát bức xạ ở mức thấp.

Nếu có thể, hãy nhắn tin thay vì gọi trực tiếp

Không để điện thoại di động trong túi quần, túi gần thắt lưng mà nên để trong túi xách, balo…

Không để điện thoại trên giường, trong túi ngủ.

Để điện thoại ở chế độ máy bay khi ngủ hoặc khi không sử dụng.

 


 

Theo Nhân Hà/Dân Trí

 


.