TP.Quảng Ngãi: Tuyên truyền giảm sinh ở các xã ven biển

09:11, 12/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở các xã biển của TP.Quảng Ngãi tăng cao. Do đó, hiện nay thành phố đang tập trung tuyên truyền vận động mỗi gia đình sinh đủ hai con, duy trì mức sinh hợp lý, nhằm nâng cao chất lượng dân số.

TIN LIÊN QUAN

Tịnh Kỳ là một trong những xã ven biển của thành phố có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao. Chị Nguyễn Thị Loan, ở thôn An Vĩnh, dù đã có 3 con gái, nhưng vợ chồng chị vẫn quyết định sinh thêm con thứ 4, với mong muốn sẽ có đứa con trai. Chị Loan chia sẻ: “Dù biết sinh con đông không có điều kiện để chăm lo cho con, nhưng vợ chồng vẫn mong có con trai. Nào ngờ, đứa thứ 4 ra đời cũng con gái”.

Với chị Phạm Thị Hôi, ở thôn An Vĩnh cũng sinh được 3 con gái, nhưng cũng chưa chịu “kế hoạch”, dù cán bộ dân số thường xuyên tuyên truyền vận động. Sau khi sinh con trai, chị mới tự nguyện đi đình sản.

 Cán bộ dân số xã Nghĩa Phú tới từng nhà, để vận động chị em giảm sinh con thứ 3 trở  lên.
Cán bộ dân số xã Nghĩa Phú tới từng nhà, để vận động chị em giảm sinh con thứ 3 trở lên.


Hiện nay, hầu hết những gia đình làm nghề biển đều sinh con thứ 3, thứ 4 và tất cả đều mong muốn có con trai. Chính vì vậy, tỷ lệ sinh con thứ 3 của địa phương hằng năm tăng cao. Trong 9 tháng đầu năm, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã Tịnh Kỳ chiếm gần 14%; tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh của xã biển này cũng khá cao (112 nam/100 nữ). Theo cán bộ dân số xã Tịnh Kỳ, người dân vùng biển còn tư tưởng mong muốn có con trai, nên việc tuyên truyền vận động gặp nhiều khó khăn. Năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã chiếm tới 16%.  

Trước thực trạng đó, đầu năm 2017, cán bộ dân số cùng các hội đoàn thể địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. UBND xã đã hỗ trợ kinh phí truyền thông, chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ và hỗ trợ kinh phí cho cộng tác viên. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở địa phương so với năm 2016 đã giảm, nhưng vẫn còn cao so với mặt bằng chung của các xã trên địa bàn thành phố.

Các địa phương ven biển khác của TP.Quảng Ngãi cũng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Điển hình như xã Nghĩa Phú 20%, Nghĩa An 13,7%... Chị Nguyễn Thị Thu Hoa, cán bộ chuyên trách xã Nghĩa Phú, cho biết: “Nhiều gia đình làm nghề biển rất muốn sinh con trai để nối dõi và theo nghề biển. Hơn nữa, đối tượng nam giới thường xuyên đi làm ăn xa, đánh bắt xa bờ dài ngày, nên chúng tôi khó tiếp cận để tuyên truyền”.

Kiểm soát có hiệu quả quy mô dân số, nâng cao chất lượng dân số ở các xã ven biển, bãi ngang là một trong những nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền các cấp ở thành phố quan tâm. Nghị quyết HĐND thành phố giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên ở thành phố năm 2017 còn 8,5%o, nhưng đến nay tỷ lệ này còn 7,01%o. Tuy nhiên, cán cân dân số ở từng địa phương có sự chênh lệch rất lớn. Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Thìn, cho biết: Trong thời gian đến, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu duy trì mức sinh thấp hợp lý. Tăng cường vận động, khống chế tốc độ tăng nhanh tỷ số giới tính khi sinh. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dân số. Phấn đấu giữ mức giảm sinh hằng năm đạt 0,2%o, giữ tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên ổn định ở mức 8%0.

Để đạt mục tiêu này, thành phố cần đẩy mạnh triển khai các Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển... Tiếp tục duy trì hoạt động ở các CLB “vị thành niên và thanh niên trẻ”; “phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, CLB “Các bạn gái tiêu biểu"... nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số.


 Trí Phong  

 
 


.