Học sinh hứng chịu khói bụi từ lò gạch thủ công

02:10, 11/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, mặc dù báo chí liên tục phản ánh khói bụi từ các lò gạch thủ công làm ảnh hưởng đến sức khỏe hàng trăm học sinh các trường tiểu học, THCS, mầm non và người dân trên địa bàn xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Nguyên nhân, theo các chủ lò gạch thủ công, họ không thể  bỏ nghề truyền thống và việc làm của hàng chục lao động tại địa phương. Chính quyền thì không thể bố trí quỹ đất để di dời các lò gạch ra xa khu dân cư. Ông Nguyễn Giám, chủ lò gạch đối diện cổng Trường Tiểu học Nghĩa Mỹ, nói: Biết hoạt động thế này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con em, nhưng tôi không thể bỏ nghề mà có gần 40 năm gắn bó. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình và 20 lao động ở địa phương. Chúng tôi sẵn sàng ngừng hoạt động nếu địa phương bố trí khu vực sản xuất xa khu dân cư, hoặc hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề nghiệp.

Các học viên tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí
Học sinh xã Nghĩa Mỹ hằng ngày phải hứng chịu khói bụi từ các lò gạch thủ công nằm cạnh trường học.


Còn Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ Nguyễn Công Binh, cho biết: Trong khi chờ di chuyển hoặc ngừng hoạt động, lãnh đạo các trường đã nhiều lần đề nghị UBND xã chỉ đạo các chủ lò gạch cam kết trong thời gian học sinh học là không được đốt, chỉ  đốt vào thứ 7, chủ nhật, nhưng không hiệu quả. Trên địa bàn xã cũng không còn quỹ đất, để di dời các lò gạch thủ công ra xa khu dân cư.

Cũng theo ông Binh, năm nay xã phấn đấu về đích nông thôn mới, nhưng tiêu chí về môi trường thì chưa hoàn thành và cũng không biết phải xử lý vấn đề này thế nào. Hiện xã Nghĩa Mỹ có 19 lò gạch nằm xen trong các trường học, khu dân cư. Tại khu vực 3 trường  (mầm non, tiểu học và THCS) có 4 lò gạch luôn hoạt động hết công suất.


Tin, ảnh: X.THIÊN
 


.