Nỗ lực duy trì mức sinh thấp hợp lý

07:09, 27/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tình trạng gia tăng dân số ở tỉnh ta tuy đã được kiểm soát, nhưng mức sinh giữa các vùng vẫn có sự chênh lệch lớn, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh còn cao.

TIN LIÊN QUAN

Chênh lệch mức sinh giữa các vùng

Quảng Ngãi đã đạt “cơ cấu dân số vàng”, được xếp vào nhóm tỉnh, thành phố đạt mức sinh thay thế. Hiện nay, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên còn khoảng dưới 9%o; số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm còn 2,03 con.

Trẻ em xã Ba Khâm được cân, đo, phòng suy dinh dưỡng.
Trẻ em xã Ba Khâm được cân, đo, phòng suy dinh dưỡng.


Tuy nhiên, tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của một số vùng trên địa bàn tỉnh có sự chênh lệch khá lớn. Mức sinh giữa các địa phương ven biển và ở một số huyện miền núi giảm chậm. Trong 9 tháng đầu năm 2017, các huyện Minh Long, Ba Tơ, Sơn Hà mức sinh giảm mạnh, nhiều hộ đồng bào Hrê đã chấp nhận mô hình ít con. Tỷ lệ con thứ 3 trở lên ở các địa phương nói trên chỉ ở mức 6-7%. Nhưng tại huyện Tây Trà, Sơn Tây, Trà Bồng, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao, dao động từ 10-13% trở lên. Tương tự, tại nhiều địa phương ven biển ở Đức Phổ, TP.Quảng Ngãi, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn khá cao, từ 10-12%.
 

Trong thời gian đến sẽ nỗ lực tuyên truyền để duy trì mức sinh thấp hợp lý, chú trọng vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn và vùng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Qua đó rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa miền núi và đồng bằng. Cùng với đó, tập trung tuyên truyền để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, thực hiện tốt các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai và xã hội hóa dịch vụ KHHGĐ.
Phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh ĐẶNG VĂN NGỮ

Mất cân bằng giới tính khi sinh

Trong 9 tháng đầu năm 2017, mức chênh lệch giới tính khi sinh có chiều hướng tăng với tỷ lệ 116,8 nam/100 nữ. Nhiều địa phương có mức chênh lệch khá cao như: Mộ Đức 136nam/100 nữ; Trà Bồng 130nam/100 nữ; Minh Long 133 nam/100 nữ; Bình Sơn 129 nam/100 nữ...

Phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đặng Văn Ngữ cho biết, thời gian tới chi cục đẩy mạnh và đổi mới, đa dạng các biện pháp tuyên truyền, nhằm duy trì mức sinh thấp hợp lý theo đặc thù vùng.

Theo đó, đối với các địa bàn đã ổn định mức sinh, sẽ tập trung nâng cao chất lượng dân số theo hướng tiếp cận chăm sóc, cải thiện, nâng cao sức khỏe bà mẹ, trẻ em; đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ DS-KHHGĐ; ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và nuôi dạy con tốt.

Đối với địa bàn có mức sinh cao, ngành tiếp tục nỗ lực có các biện pháp giảm sinh, đồng thời chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân bằng cách tiếp tục tăng cường cung cấp dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản không chỉ cho phụ nữ mà còn cho vị thành niên, thanh niên, người di cư, nhóm người dễ bị tổn thương. Ngoài ra, tùy theo đặc thù vùng, mỗi địa phương cần nghiên cứu, đưa ra các mô hình, giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng dân số gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo.

Ông Ngữ đề nghị tỉnh sớm phân bổ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu y tế - dân số đợt II/2016 và giao dự toán kinh phí năm 2017 để triển khai tốt các mô hình, đề án, sớm đạt các chỉ tiêu DS-KHHGĐ. Các huyện, thành phố cần tăng cường hỗ trợ kinh phí để nâng hiệu quả hoạt động cũng như chất lượng dân số, nhất là những vùng có mức sinh cao như hiện nay.
   

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.