Cán bộ y tế dự phòng: Những cống hiến thầm lặng

04:09, 24/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù không trực tiếp tham gia công tác khám chữa bệnh, nhưng đội ngũ y, bác sĩ dự phòng (YTDP) đã có nhiều đóng góp trong việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh, bác sĩ Hồ Minh Nên, cho biết: “Công việc của y, bác sĩ hệ dự phòng phải làm rất nhiều, như giám sát, tổng hợp, đánh giá, dự báo tình hình các loại dịch bệnh truyền nhiễm, làm công tác phòng dịch tại cộng đồng... Khi có dịch bệnh bùng phát phải trực tiếp tham gia triển khai các biện pháp chống dịch; khi không có dịch vẫn phải thường xuyên giám sát bệnh lây nhiễm, theo dõi kiểm tra các ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ dịch bùng phát cao”.

Cán bộ YTDP phun hóa chất tại một ổ dịch sốt xuất huyết ở huyện Đức Phổ.
Cán bộ YTDP phun hóa chất tại một ổ dịch sốt xuất huyết ở huyện Đức Phổ.


Năm 2010, khi dịch cúm A/H1N1 xuất hiện trên địa bàn tỉnh, cùng với công tác điều trị, cán bộ YTDP là những người đầu tiên tiếp xúc với những bệnh nhân mang mầm bệnh; cần mẫn thống kê những chiếc xe chở khách từ vùng tâm dịch, giám sát từng hành khách để nắm thông tin... Các dịch bệnh khác, như sốt rét, tay chân miệng và mới đây là bệnh sốt xuất huyết hoành hành... họ cũng lặng lẽ xông pha vào vùng tâm dịch, không quản ngại vất vả.
 

UBND tỉnh đã có Quyết định 1499/QĐ-UBND về việc hợp nhất 3 đơn vị là Trung tâm YTDP, Trung tâm phòng chống sốt rét và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật, có hiệu lực từ ngày 17.8.2017. Trung tâm có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng...
Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh, bác sĩ HỒ MINH NÊN

Mới đây, có dịp theo chân y, bác sĩ YTDP đi giám sát véctơ truyền bệnh sốt xuất huyết, phun hóa chất xử lý ổ dịch tại một số địa bàn trong tỉnh... chúng tôi thật sự cảm nhận những khó khăn, vất vả mà họ đã phải trải qua. Chẳng kể thời gian, chẳng nề hà việc phải tiếp xúc với bệnh truyền nhiễm, hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, nơi nào có ổ dịch là họ có mặt để điều tra dịch tễ học, tìm rõ căn nguyên gây bệnh để tham mưu cho các cơ quan trong và ngoài ngành thực hiện những giải pháp hữu hiệu nhất, nhằm khống chế dịch bệnh kịp thời, không để bệnh dịch lây lan ra cộng đồng.

Phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) vừa qua có 12 ổ dịch sốt xuất huyết với 39 ca nhiễm bệnh. Phó Trưởng Trạm y tế phường Trần Phú, y sĩ Nguyễn Thị Thanh Thanh cho biết, sau khi phát hiện có ổ dịch, trạm đã huy động toàn lực để dập dịch, tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy; phối hợp với Trung tâm YTDP thành phố giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết và phun hóa chất tại các ổ dịch...

Những nỗ lực, tận tụy của cán bộ YTDP đã góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch; nhiều dịch bệnh nguy hiểm, bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh được khống chế và đẩy lùi. Cán bộ YTDP còn tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc y tế ban đầu, tiêm chủng. Tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, ngoài các điểm tiêm phòng tại trạm, cán bộ y tế còn bố trí thêm nhiều điểm tiêm tại các thôn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động YTDP trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn nhân lực cơ bản đảm bảo, nhưng năng lực chuyên môn của một số cán bộ YTDP vẫn chưa đáp ứng so với yêu cầu nhiệm vụ. Trang thiết bị y tế  thực hiện chức năng YTDP còn thiếu, chưa đồng bộ. Ý thức phòng, chống dịch bệnh của một bộ phận người dân còn thấp, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số...

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trong thời gian qua, đòi hỏi phải xây dựng một chiến lược phòng bệnh lâu dài. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe; phòng, chống dịch bệnh; tập trung củng cố mạng lưới YTDP cơ sở, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực YTDP… để YTDP thực sự là “cái gốc” trong phòng, chống dịch bệnh.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.