Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi: Sớm có giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

10:09, 17/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi là bệnh viện hạng III, với quy mô 70 giường bệnh, có hơn 113 nghìn người dân có thẻ BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại đây.

TIN LIÊN QUAN

Chưa đảm bảo về cơ sở vật chất

Tại BVĐK TP.Quảng Ngãi, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh mỗi ngày rất đông, các phòng khám đều quá tải bệnh nhân. Mỗi ngày bệnh viện khám, điều trị ngoại trú cho khoảng 500 lượt bệnh nhân, đa số là người bệnh có thẻ BHYT.

 Bác sĩ BVĐK TP.Quảng Ngãi khám bệnh cho bệnh nhân.
Bác sĩ BVĐK TP.Quảng Ngãi khám bệnh cho bệnh nhân.


Phó Giám đốc phụ trách BVĐK TP.Quảng Ngãi, bác sĩ Huỳnh Hữu Lục cho biết, bệnh viện được xây dựng từ năm 2006. Tại hầu hết các khu khám bệnh của bệnh viện đã xuống cấp, tường bong tróc. Diện tích các phòng bệnh, phòng khám chật hẹp.

Theo bác sĩ Huỳnh Hữu Lục, bệnh viện hiện thiếu rất nhiều trang thiết bị hiện đại. Hoạt động chủ yếu của bệnh viện là sơ cấp cứu ban đầu; khám, điều trị ngoại trú; y học cổ truyền... Hầu hết bệnh nặng phải chuyển lên tuyến tỉnh. Các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến đối với bệnh viện hạng III như ngoại sản, nhi, hồi sức cấp cứu, nội soi dạ dày, răng hàm mặt, mắt, đều chưa đáp ứng yêu cầu. Bệnh viện đã được trang bị máy nội soi tiêu hóa, nhưng chưa triển khai ứng dụng trong khám, điều trị cho người bệnh.
 

“Xu hướng đầu tư xã hội hóa lĩnh vực y tế là chủ trương đúng, bởi nguồn lực Nhà nước có hạn, huy động từ nguồn vốn xã hội hóa, nhằm nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở. Chúng tôi rất mong bệnh viện được đầu tư, nâng cấp mở rộng. Tuy nhiên, giải pháp như thế nào để vừa đảm bảo mô hình hoạt động phù hợp với thực tế, vừa đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh ban đầu cho người bệnh có thẻ BHYT và người dân, cũng như tạo môi trường thuận lợi để cán bộ y tế phát huy năng lực, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến tỉnh”.
Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi HUỲNH HữU LỤC

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), đăng ký khám bệnh theo diện BHYT tại BVĐK TP.Quảng Ngãi, cho hay: “Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế ở đây rất tốt, nhưng cơ sở vật chất thì chưa đảm bảo, bệnh nhân đông, phòng ốc chật chội, chưa tạo sự thoải mái cho người bệnh”.

Cần sớm được đầu tư, nâng cấp

Là bệnh viện ở trung tâm thành phố, trước thực trạng nói trên, BVĐK TP.Quảng Ngãi cần sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Mặt khác, thực hiện chủ trương tự chủ tài chính, nên cần thiết phải tìm hướng đi phù hợp cho BVĐK TP.Quảng Ngãi. Huy động nguồn lực xã hội hóa đang là giải pháp được tỉnh, ngành y tế chủ trương kêu gọi, nhằm phát triển bệnh viện thành phố theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Mới đây, UBND tỉnh đã có cuộc họp với các sở, ngành bàn về hai phương án đầu tư xã hội hóa về chuyển đổi mô hình hoạt động, mở rộng và nâng cấp BVĐK thành phố.

Theo đó, Công ty Cổ phần Medika Investment Việt Nam đề xuất dự án đầu tư theo hướng công-tư kết hợp, dựa trên nền tảng bệnh viện hiện hữu, nhà đầu tư góp vốn để tiếp tục đầu tư nâng cấp và phát triển bệnh viện. Còn Công ty CP Đầu tư phát triển Hợp Song Phát nêu giải pháp đầu tư xây dựng bệnh viện tư nhân hiện đại, trên cơ sở mua lại BVĐK thành phố và đổi tên thành Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo. Các dự án đang được các sở, ngành góp ý trước khi trình UBND tỉnh.

Đâu là giải pháp hiệu quả để BVĐK TP.Quảng Ngãi thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh? Điều này đang được các cơ quan chức năng của tỉnh và TP.Quảng Ngãi cân nhắc. Điều mà các cán bộ y tế ở BVĐK TP.Quảng Ngãi và nhân dân trên địa bàn thành phố mong đợi là chọn được giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cũng như đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT...


                    Bài, ảnh: Trí Phong

 


.