Thận trọng với nước rửa chén không rõ nguồn gốc

11:08, 13/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên thị trường bày bán nhiều loại nước rửa chén “tự chế” không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, hạn sử dụng với giá rất rẻ. Các loại nước này được các nhà hàng, quán ăn rất ưa chuộng, dù không được kiểm định về chất lượng.

Tại một số chợ ở TP.Quảng Ngãi, không khó để tìm mua những loại nước rửa chén tự chế, đựng trong các can, chai nhựa cũ, đã qua sử dụng, với nhiều dung tích từ 2, 5, 10 lít... Điểm chung của các chai nước rửa chén này là không có nhãn mác, không có các thông tin về thành phần hóa học, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Giá bán của nước rửa chén tự chế cũng tùy vào mỗi tiệm, nhưng nhìn chung rẻ hơn rất nhiều so với các loại nước rửa chén có thương hiệu. Nếu như các loại nước rửa chén có giá từ 21.000-28.000 đồng/chai (loại 750-800ml), thì các loại nước rửa chén tự chế chỉ có giá bán dao động từ 8.000- 12.000 đồng/lít.

Nước rửa chén tự chế, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe.
Nước rửa chén tự chế, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe.


Tại cửa tiệm chuyên bán các loại hóa chất tẩy rửa trên đường Ngô Quyền (TP.Quảng Ngãi), chúng tôi nhận thấy có rất nhiều chiếc can, chai nhựa chứa dung dịch màu vàng được bày bán công khai và không hề có bất kỳ nhãn mác, thông tin nào về sản phẩm. Khi được hỏi, người bán ở đây cho rằng đó là nước rửa chén. Người này cũng cho biết, loại này rẻ, nhưng tẩy rửa rất tốt, yên tâm mà sử dụng.

Dù không có bất kỳ thông tin gì về sản phẩm, nhưng những loại nước rửa chén này được nhiều người tiêu dùng sử dụng, nhất là các quán ăn, quán nhậu. Anh P. chủ một quán nhậu ở bờ kè cầu Trà Khúc cho hay: Tôi chỉ cần gọi điện là người ta mang đến cả chục lít nước rửa chén, giá mỗi lít là 8 nghìn đồng. Dù là sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhưng vì giá thành rẻ gấp 3-4 lần so với các loại nước rửa chén có thương hiệu, nên tôi vẫn mua sử dụng. Ở các quán kinh doanh ăn uống như chúng tôi, số lượng chén bát, đũa khá lớn, nên dùng các loại nước rửa chén tự chế cũng tiết kiệm được một khoản chi phí.

Là sản phẩm tẩy rửa, nên người tiêu dùng thường chủ quan, vì nghĩ nó không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, song theo Trung tâm Phong - Da liễu tỉnh, thời gian qua trung tâm tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân có các triệu chứng á sừng bàn tay, bàn chân, nhiễm khuẩn, ung thư da do tiếp xúc thường xuyên với chất tẩy rửa, đặc biệt là các loại hóa chất, nước rửa chén không rõ nguồn gốc.

Phó Giám đốc Trung tâm Phong - Da liễu tỉnh, bác sĩ Mai Văn Bắc cho biết: Nước rửa chén là chất tẩy rửa, thì dù có thương hiệu hay không đều có độ PH cao và có chất kiềm ăn mòn da. Bởi vậy, những người nội trợ hay những người làm công việc rửa bát thuê ở các hàng quán cần phải đeo găng tay khi rửa chén bát, để bảo vệ da.

Riêng đối với nước rửa chén tự pha chế không có nhãn mác, nguồn gốc, thì việc sử dụng thường xuyên rất nguy hiểm, bởi không có một thông tin nào về sản phẩm, để kiểm soát và phòng ngừa, đặc biệt khi điều trị bệnh cũng sẽ gặp khó khăn. Hơn nữa, nếu dùng sản phẩm nước rửa chén không rõ nguồn gốc mà rửa chén bát cẩu thả, chưa sạch hết hóa chất thì cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, do bám theo thức ăn vào đường ruột.

Bài, ảnh: H.THU

 


.